Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công.
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (QLDA) qua 4 đợt với tổng số vốn 45.343 tỷ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Lũy kế hết tháng 5/2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương các ban QLDA đạt kết quả giải ngân tốt.
Điển hình là Ban QLDA Thăng Long với khối lượng giải ngân gần 3.100 tỷ đồng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (45,1%); Ban QLDA Đường thủy giải ngân 352 tỷ đồng (35,5%), vượt 33 tỷ đồng.
Từ đó đã góp phần đưa kết quả giải ngân bình quân chung của ngành GTVT cao hơn bình quân chung cả nước (khoảng 5%).
“Từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân còn hơn 35.000 tỷ đồng, bình quân giải ngân 5.000 tỷ đồng/tháng. Các ban QLDA, chủ đầu tư cần tập trung xác định nhu cầu giải ngân ở dự án nào để tổng hợp kế hoạch giải ngân từng tháng, từng dự án. Tuyệt đối không dồn vào cuối năm bởi sắp bước vào mùa mưa, việc giải ngân sẽ bị chậm lại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc nhở.
Ngược lại với các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, một số đơn vị đang chậm giải ngân như: Ban QLDA Mỹ Thuận chậm 380 tỷ đồng; Sở GTVT Đồng Tháp chỉ giải ngân được 7 tỷ đồng (1,8%); Sở GTVT Tuyên Quang chỉ giải ngân được 2,4 tỷ đồng (1,2%).
Báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề chậm giải ngân, ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, kết quả đấu thầu dự án Tân Vạn-Nhơn Trạch chậm dẫn đến tình trạng kết quả giải ngân tháng 5 chậm. Sau khi vấn đề tài chính tài trợ được giải quyết trong tháng 6/2022, thủ tục tạm ứng cho nhà thầu được khơi thông, Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ giải ngân được khảng 350 tỷ đồng.
Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tiếp tục triển khai 5 dự án. Trong đó, 3 dự án đang thi công (tuyến tránh Long Xuyên, Mỹ Thuận-Cần Thơ, đường cất, hạ cánh Tân Sơn Nhất) sẽ tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh sản lượng.
Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cam kết sẽ nỗ lực giải ngân trong tháng 6/2022 để khối lượng giải ngân đạt khoảng 1.958 tỷ đồng, đạt khoảng 52% kế hoạch vốn.
Với kết quả giải ngân đang chậm 420 tỷ đồng của Sở GTVT Đồng Tháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT điều hành đơn vị tư vấn, sớm có giải pháp kịp thời đối với dự án tuyến tránh QL30 bởi tuyến này hiện đã cơ bản giải quyết được mặt bằng, chỉ điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật.
Liên quan đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA tập trung tối đa cho công tác thẩm tra, thẩm định, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhóm B, C.
Bộ trưởng Bộ GTVT lưu ý, các đơn vị đang đạt tiến độ công trình và giải ngân tốt tuyệt đối không được lơ là chất lượng và thủ tục xây dựng cơ bản.
“Giải ngân như thế nào, nghiệm thu ra sao, cắt chuyển khối lượng theo quy trình nào đều đã được quy định. Các đồng chí cần tuân thủ quy định và vận dụng chặt chẽ làm việc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Riêng đối với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ hoàn thành trong năm 2022, gồm: Mai Sơn-QL45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA cần quyết liệt hơn, cử những nhân lực, cán bộ “thiện chiến” nhất, năng lực giỏi nhất để quản lý, điều hành tại hiện trường.
“Việc cắt chuyển khối lượng, cương quyết với nhà thầu yếu kém nhằm ‘giải cứu’ tiến độ các gói thầu là việc cần thiết, song, chúng ta phải tuân thủ đúng theo hợp đồng, đúng quy định pháp luật. Các đồng chí chú ý quan tâm thủ tục, kể cả việc giao cho nhà thầu khác thực hiện cũng phải căn cứ theo quy định về năng lực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban QLDA làm việc chặt chẽ với Trung tâm khí tượng thủy văn các địa phương về việc cung cấp dự báo thời tiết trong tháng, diễn biến khu vực có dự án để chủ động đánh giá, xác định thời gian thi công, xây dựng kế hoạch điều hành sát với thực tiễn.
Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị đặc biệt chú trọng thủ tục chuyển đổi đất rừng, đánh giá tác động môi trường, bàn giao hồ sơ mặt bằng cho địa phương, cử cán bộ phối hợp cùng địa phương đo đạc. Riêng các mỏ đất, mỏ vật liệu và bãi thải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh các đơn vị phải nắm chắc để không lặp lại tình trạng như giai đoạn 1. Các điều kiện phải được thực hiện đáp ứng mốc thời gian phê duyệt dự án trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Phan Trang