• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

BOT Cai Lậy dự kiến thu phí trở lại trong tháng 8

(Chinhphu.vn) - Công tác duy tu, sửa chữa đoạn tăng cường mặt đường QL1 và tuyến tránh Cai Lậy cơ bản hoàn thiện để đáp ứng bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến. Việc sơn, sửa, vệ sinh khu vực trạm thu phí trên QL1 đã hoàn tất, chờ ngày thu phí.

06/08/2022 09:18
BOT Cai Lậy dự kiến thu phí trở lại trong tháng 8 - Ảnh 1.

Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy có 4 làn, 2 làn thu phí không dừng, 2 làn hỗn hợp.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp quản lý dự án BOT Cai Lậy) cho biết, công tác duy tu, sửa chữa đoạn tăng cường mặt đường QL1 và tuyến tránh Cai Lậy cơ bản hoàn thiện để đáp ứng bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến. Đồng thời, việc sơn, sửa, vệ sinh khu vực trạm thu phí trên QL1 đã hoàn tất, chờ ngày thu phí.

Hiện, doanh nghiệp đang phối hợp với chính quyền địa phương và Sở GTVT Tiền Giang rà soát, lập danh sách các phương tiện trong diện miễn, giảm vé qua trạm trong phạm vi bán kính 10 km từ trạm thu phí ra.

Dự kiến thu phí trong tháng 8/2022

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, chưa có ngày chính thức thu phí trở lại của BOT Cai Lậy. Ngày 8/8, đoàn Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sẽ đi kiểm tra việc duy tu, bảo dưỡng tuyến tránh Cai Lậy và đoạn tăng cường mặt đường dự án BOT Cai Lậy.

Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh về phương án thu phí và bảo đảm an ninh trật tự khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Thời gian dự kiến trong tháng 8/2022.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản về mức giá thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ áp dụng thuế suất giá trị giá tăng 8% tại 2 trạm thu phí QL1 và tuyến tránh Cai Lậy thuộc tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, giá vé với ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 14.000 đồng/xe; ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) là 24.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) 29.000 đồng/xe; giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) 49.000 đồng/xe.

Giá vé cao nhất cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) là 118.000 đồng/xe.

Miễn phí đối với xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy, huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước. Tuy nhiên, đối với xe có kinh doanh nằm trong 41 xã, phường thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện trên, sẽ áp dụng mức giá đối với xe nhóm 1: 6.000 đồng/xe, nhóm 2: 11.000 đồng/xe, nhóm 3: 14.000 đồng/xe; nhóm 4 và 5 lần lượt áp dụng mức giá vé 24.000 và 59.000 đồng/xe.

Dự án BOT Cai Lậy được chia làm hai hợp phần chính, gồm hợp phần đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Sau khi đưa vào thu phí từ năm 2017, dự án nêu trên đã bị phản đối buộc phải tạm dừng trong nhiều năm. 

Để giải quyết tình trạng này, ngày 26/2/2020, Bộ GTVT đã chấp thuận lập thêm 1 trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án. Trạm trên đường tránh thu song song với trạm thu phí hiện hữu trên QL1. Việc thu phí dự án nói trên sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua 2 trạm chỉ trả tiền vé cho 1 trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó.

Dự án tổng mức đầu tư ban đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt QL1 dài hơn 26 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km.

PT