• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Buồng tập cho lái xe F1

Các tay lái xe F1 luyện tập không chỉ trên đường đua, họ còn chế ra các buồng tập để tăng cường phản xạ, tăng dần cường độ chịu đựng… với áp lực cao.

18/04/2013 13:42

 Giới thiệu buồng tập lái xe F1

Một tay đua người Anh đã tiết lộ buồng tập của mình, do một xưởng riêng chế tạo. Trang Dailymail mô tả buồng tập này: Nó có các cơ cấu sinh lực đối trọng để tác động đến đầu, cổ, cánh tay trong quá trình tập.

Để rèn luyện cánh tay, tay lái của “máy tập” có tải trọng 25 kg được trang bị một thiết bị rung, mô phỏng quá trình rung xóc trên hành trình đua.

Buồng tập có hệ ròng rọc, cáp trước và sau để “giật” mũ bảo hiểm của lái xe theo một góc, tương tự như lúc tăng tốc và khi xe đột ngột giảm tốc độ.

Buồng tập này còn có cơ cấu đàn hồi ở bên cạnh cho phép tập cơ cổ, giúp các lái xe chống lại tác động của lực ly tâm.

Đề bài được lập trình điều khiển xe F1 rất mạnh, giúp lái xe chịu được lực quá tải G cao (như phi công) do tốc độ xe đua rất cao.

Buồng tập cũng được trang bị một cơ cấu tạo các lực lượng cản ngang, dọc cùng nhiều thiết bị rung động mãnh liệt, thách thức người tập.

Cơ cấu ga, chân phanh, tốc độ vòng quay, mô men lực được tính toán như một xe F1 chính thống, khiến người tập cảm nhận như áp lực ngoài đường đua.

Các chuyên gia cho rằng trong một cuộc đua, với mỗi tay lái xe F1, sự căng thẳng về thể chất trung bình đè trên cánh tay lên đến hàng chục ki-lô-gam, riêng mồ hôi đổ ra ra cũng giảm 3 kg trọng lượng cơ thể của họ.

 Trần Văn (theo Gizmag)