• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cần 10.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành lên 8 làn xe

(Chinhphu.vn) - Điểm đầu phạm vi mở rộng tại vị trí sau cầu Bà Dạt (Quận 2, TPHCM). Điểm cuối tại Km 24+558, vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Chiều dài đoạn mở rộng là 24 km.

11/12/2020 10:31
Cần 10.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành lên 8 làn xe. Ảnh: Vnexpress
Tổng công ty Cửu Long vừa có báo cáo tình hình thực hiện lập đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.

Theo đó, điểm đầu phạm vi mở rộng tại vị trí sau cầu Bà Dạt (Quận 2, TPHCM). Điểm cuối tại Km 24 558, vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Chiều dài đoạn mở rộng là 24 km. Đoạn từ nút giao với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đến Dầu Giây giữ nguyên 4 làn xe, chưa mở rộng.

Về quy mô mở rộng, phần đường đoạn từ An Phú đến Vành đai 2 gần 4 km, sẽ mở rộng mỗi bên 5,25 m để đạt quy mô 8 làn xe. Đoạn Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu mở rộng mỗi bên 7,5 m để đạt quy mô 8 làn xe. Trong đó, đoạn Vành đai 2-Sông Tắc là cầu cạn, sau khi mở rộng gồm 2 đơn nguyên 19,75 m riêng biệt song song. Đoạn Sông Tắc - nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi trên nền đường đắp đất, quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 42,5 m.

Phần cầu, đoạn An Phú-Vành đai 2 sẽ xây dựng thêm mỗi bên 1 cầu phía ngoài các cầu hiện hữu bề rộng 5,25 m, chiều rộng mỗi đơn nguyên hoàn thiện là 17,5 m. Đoạn Vành đai 2-nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ xây dựng thêm mỗi bên 1 cầu phía ngoài các cầu hiện hữu 7,5 m.

Đặc biệt, trên tuyến có cầu lớn là cầu Long Thành, sẽ xây dựng 1 đơn nguyên hoàn chỉnh như giai đoạn 1, khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu khoảng 12,75 m.

Nút giao An Phú sẽ do TPHCM thực hiện bằng vốn ngân sách, nên không thuộc phạm vi nghiên cứu của dự án. Về nút giao Vành đai 2, chỉ đầu tư mở rộng phần cầu cạn trong nút giao để đủ quy mô 8 làn xe cao tốc.

Các nút giao Vành đai 3 và đường 319B, hiện đang và sẽ được đầu tư bởi các dự án có liên quan trong giai đoạn 2020-2025, nên không nằm trong phạm vi nghiên cứu mở rộng.

Nút giao với Quốc lộ 51, trong giai đoạn 1, các nhánh rẽ đã được đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, do đó, dự kiến chỉ cần đầu tư mở rộng phần cầu trong nút giao để đủ quy mô 8 làn xe cao tốc.

Nút giao với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (tuyến kết nối số 2 với sân bay Long Thành), quy mô nút giao đã được thống nhất trong hồ sơ nghiên cứu khả thi cho hạng mục giao thông kết nối sân bay Long Thành với giao thông khu vực do Tổng công ty Cảng hàng không trình Chính phủ năm 2019.

Nút giao nếu được nghiên cứu triển khai đầu tư đồng bộ cùng các tuyến kết nối với sân bay Long Thành trong giai đoạn 2021-2025 như dự kiến thì có thể góp phần giải quyết ùn ứ tại nút giao Quốc lộ 51.

Theo phương án mở rộng này, chỉ cần giải phóng mặt bằng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến hết cầu Long Thành, bổ sung mỗi bên thêm 3,5 m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.976,586 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 7.240 tỷ đồng.

Về phương án đầu tư, Tổng công ty Cửu Long cho Báo Giao thông biết, đã đề xuất nhiều phương án, trong đó có phương án đầu tư PPP, BOT, đầu tư công và vay vốn ODA. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến cao tốc, cũng như phù hợp với kế hoạch đầu tư dự án sân bay Long Thành dự án dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và tiếp tục có ý kiến với nhà tài trợ JICA của Nhật Bản để xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án.