Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Thiết bị cẩu STS hiện đại nhất và lớn nhất Việt Nam được đưa về lắp đặt tại bến số 5, số 6. Ảnh: Hateco.
Sáng nay (7/2), tàu ISL Dubai với kích thước 216m trọng tải 319.000 DWT là tàu container đầu tiên chính thức cập Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng. Như vậy từ đầu năm nay khu vực phía Bắc đã có cảng nước sâu có thể tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn có trọng tải 200.000 DWT.
Cảng Hateco Hải Phòng (HHIT) là cảng biển nước sâu hiện đại nhất Việt Nam có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc, với vị trí chiến lược ở khu vực Lạch Huyện, Cảng Hateco Hải Phòng trở thành cửa ngõ kết nối trực tiếp với các tuyến đường biển quốc tế.
Với tổng diện tích cảng lên đến 73ha, cầu bến dài 900m, độ sâu trước bến từ -16,8m đến - 18,4m, Cảng Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận cùng lúc hai tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400m.
Càng Hateco Hải Phòng với 2 bến số 5, số 6 được đầu tư với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra/vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ.
Bên cạnh đó, Cảng Hateco Hải Phòng được trang bị các công nghệ hiện đại trong hệ thống vận hành cảng như Cẩu STS với tầm với lên đến 24 hàng container, Hệ thống cẩu e-RTG, Hệ thống điều hành khai thác cảng NAVIS N4, Công nghệ Nhận dạng Ký tự Quang học (OCR), mạng 5G và camera giám sát 24/7, Hệ thống cổng tự động toàn diện tích hợp công nghệ OCR và RFID giúp tối ưu năng suất và đảm bảo tính chính xác trong quá trình khai thác.
Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 tại khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng do Công ty CP Tập đoàn Hateco là nhà đầu tư
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 29,9 triệu Teus, tăng 21%.
Hiện nay, Hải Phòng có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước. Cùng với đó, hệ thống cảng biển của Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam tham gia vào vành đai Thái Bình Dương, có chiều dài cầu cảng 11,53km; với hơn 40 cảng và 69 cầu cảng.
Theo cập nhật mới nhất bảng xếp hạng 50 cảng container bận rộn nhất thế giới của Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council), cảng Hải Phòng xếp thứ 33 với lưu lượng hàng hóa qua cảng đạt 5,7 triệu Teus vào năm 2021.
Ngày 4/3/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 299/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 tại khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng do Công ty CP Tập đoàn Hateco là nhà đầu tư. Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng 2 bến container số 5, số 6 có thể tiếp nhận tàu container 18.000 Teus nhằm từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt…
Phan Trang