Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná (Dự án) giai đoạn 1 do Công ty cổ phần Đầu tư – Xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận có tổng diện tích quy hoạch 85,52 ha bao gồm 2 bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container, hàng rời trọng tải đến 100.000 DWT sắp đi vào hoạt động vào đầu quý II/2022.
Bày tỏ sự vui mừng khi dự án được triển khai đúng tiến độ, ông Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận đánh giá: Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná khi hoàn thành sẽ tạo ra những bước phát triển mạnh cho địa phương và kéo theo sự phát triển của rất nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghiệp, kinh tế biển, đô thị biển, công nghiệp mới, năng lượng, logistics và dịch vụ cảng biển…
Cảng Cà Ná dự kiến đóng góp ngân sách hàng năm cho địa phương từ 33,8 - 83,4 tỷ đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương giúp phát triển kinh tế và ổn định đời sống cho nhân dân.
"Chiến lược phát triển kinh tế xã hội tỉnh Ninh Thuận coi Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná là một trong những đột phá không chỉ trước mắt mà cả lâu dài. Do đó, chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn đến những công nhân liên tục ngày đêm, xuyên Tết, vượt qua các áp lực để giữ chất lượng và tiến độ cho dự án, tạo không khí làm việc sôi động, phấn khởi ngay từ đầu năm và mở ra giai đoạn phát triển mới cho toàn tỉnh", ông Nguyễn Đức Thanh cho hay.
Cảng biển tổng hợp Cà Ná có quy mô gồm 17 bến tàu, tổng mức đầu tư 6.500 tỷ đồng, bao gồm tất cả các hạng mục quy hoạch gồm bến, bè, bãi, kho, các công trình phụ trợ, dịch vụ, đầu mối hạ tầng kỹ thuật, giao thông và cây xanh. Đây là bến cảng nước sâu có địa thế rất thuận lợi, hướng đến là điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần giải tỏa áp lực các cảng biển miền Đông Nam Bộ, TPHCM.
Ông Trần Đức Xuyên, Phó Tổng Giám đốc Trungnam Group (TNG) cho biết, hiểu được tầm quan trọng của dự án, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà thầu đã khẩn trương hoàn thành nhiều hạng mục kịp tiến độ.
Giai đoạn 1 khởi công ngày 25/8/2020 phân kỳ 3 tiểu giai đoạn. Trong đó, hạng mục bến cảng 1A đã hoàn thành xây dựng và đang được triển khai các thủ tục pháp lý công bố cảng, đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh bến cảng để đưa vào khai thác từ đầu quý II/2022. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2023, sớm 1 năm so với kế hoạch ban đầu.
Hiện nay, Trungnam Group đang khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng khu phụ trợ giai đoạn 1 để đưa vào sử dụng trong quý III/2022 và đầu tư xây dựng bến cảng 1B với thiết kế tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100.000 tấn, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023.
Là cảng biển nước sâu tiếp nhận tàu trọng tải lớn và được thiết kế đạt công suất lượng hàng hóa qua cảng khoảng 3,7 triệu tấn/năm. Sau khi đi vào hoạt động, giai đoạn 1, Cảng biển tổng hợp Cà Ná sẽ mở ra cơ hội giao thương, trung chuyển hàng hóa của vùng Nam Trung Bộ với toàn bộ khu vực ASEAN. Đây sẽ là nền tảng quan trọng tạo dựng một khu đô thị hậu cần - công nghiệp - khoáng sản - năng lượng, góp phần tối ưu hóa tiềm năng, lợi thế để tỉnh bứt phá vươn lên mạnh mẽ trong những năm tới.
Được biết, trong quá trình triển khai thi công giai đoạn 1A, Trung tâm điện lực LNG Cà Ná đã được xem xét bổ sung vào quy hoạch điện quốc gia. Theo đó, quy hoạch phân khu bến cảng LNG phục vụ trung tâm điện khí LNG Cà Ná cùng hệ thống đường giao thông, đường ống kết nối, cửa lấy nước làm mát đã được bổ sung vào quy hoạch phân khu xây dựng. Sự kiện này góp phần đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng quốc gia theo Nghị quyết số 31/2016/QH14 của Quốc hội và Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ.
Mai Ngọc