Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Tháng 8/2025, Masterise Group đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn
Cảng HKQT Gia Bình, với tổng vốn đầu tư 196.378 tỷ đồng, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 11/12/2025 và giao Masterise Group làm chủ đầu tư. Dự án được đánh giá là minh chứng cho sự minh bạch, giám sát chặt chẽ và vai trò ngày càng lớn của khối tư nhân.
Masterise Group vốn được biết đến là tập đoàn phát triển bất động sản sở hữu danh mục bất động sản hàng hiệu lớn ở Đông Nam Á. Các dự án như Grand Marina, Saigon; The Global City; Masteri West Heights; Masteri Rivera Danang hay The Centric tại Hải Phòng đều được triển khai theo chuẩn quốc tế, đúng tiến độ, pháp lý minh bạch.
Tháng 8/2025, Masterise Group tăng vốn điều lệ lên hơn 35.200 tỷ đồng nhằm chuẩn bị nguồn lực cho các dự án hạ tầng lớn. Đồng thời, doanh nghiệp xây dựng phương án huy động vốn lên đến 85% tổng mức đầu tư cho Gia Bình. Theo Thông báo số 69, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá đây là điển hình của việc triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW về huy động vốn tư nhân cho hạ tầng.

Cảng HKQT Gia Bình - sân bay quốc tế “xanh, thông minh” 5 sao đầu tiên của Việt Nam, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax
Tại nghị trường Quốc hội, nhiều ý kiến đánh giá dự án Cảng HKQT Gia Bình mang tầm nhìn chiến lược, tạo động lực phát triển cho Bắc Ninh, vùng Thủ đô và cả nước. Các đại biểu kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, mở ra không gian phát triển mới cho ngành hàng không và kinh tế khu vực.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải (đoàn Ninh Bình) nhận định Gia Bình là "cơ hội vàng" để vùng Thủ đô hình thành mô hình "trung tâm kép" tương tự London hay Tokyo, chia sẻ áp lực quá tải cho sân bay Nội Bài. Theo ông, sân bay Gia Bình sẽ phát huy lợi thế khu vực phía Đông Bắc Hà Nội, tạo cú hích cho các lĩnh vực công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ.
Đại biểu Phạm Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, đề nghị mở rộng cơ chế đặc thù trong di dời di tích để triển khai tuyến đường kết nối Hà Nội-Gia Bình, nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ với sân bay.
Sự đồng thuận không chỉ thể hiện tại nghị trường mà còn lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đến đầu tháng 12/2025, hàng nghìn hộ dân tại 4 xã của tỉnh Bắc Ninh đã được kê khai, chi trả tạm ứng giải phóng mặt bằng. Hệ thống chính trị cơ sở tăng cường bám sát địa bàn, tạo sự thống nhất trong nhân dân. Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành các mốc quan trọng, bảo đảm dự án kịp phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027; đồng thời ban hành chính sách đặc thù theo Quyết định 38/2025/QĐ-UBND, hỗ trợ bồi thường lên tới 30% giá đất ở, ưu tiên tái định cư và ổn định đời sống người dân.
Với công suất 30 triệu hành khách/năm đến 2030, định hướng mở rộng lên 50 triệu, là công trình lưỡng dụng phục vụ quốc phòng và dân sự, sân bay Gia Bình sẽ góp phần giảm tải cho Nội Bài và đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn.
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Ninh Bình) nhấn mạnh đây là bước tiến quan trọng khuyến khích tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia. Việc Quốc hội thông qua dự án cho thấy khi chính sách minh bạch, thủ tục đúng luật và doanh nghiệp có năng lực, khối tư nhân hoàn toàn có thể đảm đương những công trình quy mô lớn, tạo tiền lệ tích cực cho phát triển hạ tầng quốc gia.
Nằm trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao (tỉnh Bắc Ninh), cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, Cảng HKQT Gia Bình có diện tích khoảng 1.960 ha. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 196.378 tỷ đồng, do Masterise Group làm chủ đầu tư, trong đó giai đoạn một khoảng 146.236 tỷ đồng và giai đoạn hai là 55.142 tỷ đồng. Dự án không sử dụng ngân sách nhà nước trực tiếp mà sử dụng vốn của nhà đầu tư gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
Theo quy hoạch, giai đoạn 1 (năm 2030), sân bay dự kiến đạt công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2 đến năm 2050, nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cảng HKQT Gia Bình được kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh, trong đó có khu vực Hà Nội được kết nối trực tiếp thông qua tuyến đường cao tốc, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia.
Anh Minh