• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cầu Hàm Luông: Tạo diện mạo mới cho Bến Tre

(Chinhphu.vn) - Cầu Hàm Luông nối liền 3 đảo dừa xanh của Bến Tre sẽ chấm dứt bao nhiêu năm tỉnh bị chia cắt bởi các cù lao, kết thúc cảnh đợi chờ phà qua sông Tiền khi đưa vào khai thác ngày 24/4.

23/04/2010 09:27

Cầu Hàm Luông trong ngày thông xe kỹ thuật.

Cầu Hàm Luông nối TP Bến Tre và huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre)- dự án trọng điểm chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2010) sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 24/4.

Với công nghệ mới phức tạp, nhịp đúc hẫng cân bằng 150m lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, cầu Hàm Luông hiện là cây cầu có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay do đội ngũ cán bộ, kỹ sư trong nước tự thiết kế và thi công.

Cầu Hàm Luông được xây dựng tại vị trí cách phà Hàm Luông hiện hữu khoảng 2,3km về phía thượng lưu với tổng chiều dài toàn bộ dự án là 8216m trong đó cầu chính và cầu dẫn dài 1277m; cầu nhỏ trên tuyến dài 450m; đường dẫn vào cầu dài 6486m.

Mặt cầu có bề rộng 16m với điểm đầu dự án (phía TP Bến Tre) tại ngã tư giao với dự án nâng cấp quốc lộ 60 và điểm cuối dự án (phía huỵên Mỏ Cày Bắc) nối vào lý trình km27 của quốc lộ 60. Cầu được thiết kế với quy mô 4 làn xe, trọng tải 30 tấn với tổng mức đầu tư 786,973 tỷ đồng.

Cầu Hàm Luông sau khi đi vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi lại thông thương giữa các tỉnh Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng và trong khu vực, giải toả sức ép giao thông và chấm dứt bao nhiêu năm Bến Tre bị chia cắt bởi các cù lao, kết thúc cảnh đợi chờ phà qua sông Tiền của nhân dân tỉnh Bến Tre và khách thập phương.

Dự án cầu Hàm Luông do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7. Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được khởi công ngày 1/4/2007.

Dự án được ngành GTVT và cả nước ghi nhận đạt được ba kỷ lục. Thứ nhất, công tác giải phóng mặt bằng, chỉ trong 4 tháng, với chỉ đạo quyết liệt của UBND Tỉnh Bến Tre, toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao cho đơn vị thi công.

Thứ hai, đây là công trình được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng vượt khẩu độ lớn đạt 150m. Việc thi công khối nhịp cầu dài 150m có tải trọng cực lớn khiến công tác giữ ổn định trong quá trình thi công, vận hành các loại thiết bị, con người làm việc trên cao rất khó khăn cần được tính toán thận trọng, kết hợp nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ thực tiễn thi công,công trình đã hoàn thành với tính thẩm mỹ cao, khổ thông thuyền rộng rãi, an toàn cho tàu bè qua lại.

Thứ ba, cầu Hàm Luông đã vượt tiến độ đề xuất 2 tháng. Để đảm bảo chất lượng và tiến độ, nhà thầu và các đơn vị giám sát, đại diện chủ đầu tư đã thi công trong ba ca liên tục dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT.

Việc thông xe cầu Rạch Miễu năm 2009, cầu Hàm Luông và cầu Cần Thơ (thông xe ngày 24/4/2010) và trong tương lai là cầu Cổ Chiên, cầu Mỹ Lợi, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Cần Thơ...  sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện cho Tây Nam Bộ và một diện mạo mới cho đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế cả nước.

Linh Đan

Tin liên quan:

>> Thông xe kỹ thuật cầu Hàm Luông