• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cầu vượt ngã ba Huế: Điểm nhấn kiến trúc mới cho Đà Nẵng

(Chinhphu.vn) - Công trình giao thông cầu vượt ngã ba Huế sẽ được khánh thành vào dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975- 29/3/2015).

24/03/2015 15:22

Cầu vượt ngã ba Huế sẽ được khánh thành vào dịp 40 năm giải phóng Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương


Cầu vượt nút giao thông ngã ba Huế được khởi công xây dựng vào ngày 29/3/2013 với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng theo hình thức BT.

Là cây cầu vượt lớn nhất nước nằm trên Quốc lộ 1A, cửa ngõ vào TP. Đà Nẵng, cầu vượt ngã ba Huế được xây dựng vĩnh cửu và thiết kế phức tạp với tổng chiều dài hơn 2,5km, vòng xuyến có đường kính rộng 150m...

Phương án kiến trúc được phê duyệt của nút giao thông ngã ba Huế dựa trên văn hóa của người Chăm cổ xưa tại vùng đất Đà Nẵng.

Ý tưởng kiến trúc tổng thể của nút giao ngã ba Huế gồm trụ tháp hình parabol và vòng xuyến tròn bao quanh, hình dáng cách điệu cho biểu tượng linga và yoni của thần Shiva (chúa tể của muôn loài), tượng trưng cho sức sống và sức sáng tạo mãnh liệt của nhân loại.

Nút giao thông có kết cấu 3 tầng: Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ với đường bộ không giao đường sắt, cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao với các nhánh rẽ, cầu vượt tầng 2 cho các hướng ưu tiên từ Huế về trung tâm TP. Đà Nẵng và ngược lại.

Sau 18 tháng thi công, công trình sẽ được đưa vào sử dụng từ ngày 29/3 nhân dịp 40 năm Ngày giải phóng TP. Đà Nẵng. Khi đưa vào khai thác, cầu vượt ngã ba Huế sẽ xóa điểm đen TNGT tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam.

Công trình là điểm nhấn kiến trúc mới cho đô thị Đà Nẵng, thể hiện sự hòa hợp của “Đất” và ‘Trời”.

Lưu Hương