• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng container

(Chinhphu.vn) – Bộ Giao thông vận tải vừa có Chỉ thị yêu cầu các Sở Giao thông vận tải, các cơ quan thuộc Bộ tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng container.

31/07/2013 16:13

           
Ảnh minh họa
Theo Bộ Giao thông vận tải, qua thanh tra, kiểm tra ở một số địa phương cho thấy thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về vận tải hàng hóa bằng container còn chưa nghiêm túc, một số nơi còn buông lỏng, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe container chưa thực hiện các thủ tục cần thiết để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhiều hộ kinh doanh cá thể vẫn thực hiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container trái với quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container của Chính phủ.

Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng một bộ phận lái xe ô tô chở container vi phạm pháp luật giao thông đuờng bộ, chở hàng quá tải trọng quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, thậm chí một bộ phận lái xe sử dụng rượu, bia, ma tuý khi điều khiển phương tiện, gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng cũng như làm hư hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khiến dư luận và nhân dân bức xúc.

Để chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại trong công tác quản lý vận tải hàng hóa bằng container trên đường bộ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đồng thời kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, Bộ yêu cầu các Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê toàn bộ số lượng phương tiện, số đơn vị, cá nhân đang kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chờ container trên địa bàn, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 31/8/2013.

Đồng thời, khẩn trương hướng dẫn và hoàn thành thủ tục cấp Giấp phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container có đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của Chính phủ, báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thực hiện trước ngày 15/9/2013.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu Sở Giao thông vận tải các địa phương phối hợp với các Hiệp hội vận tải ô tô địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, cá nhân đang sở hữu và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở container chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để được cấp Giấy phép theo quy định.

Bộ cũng yêu cầu các Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, chở quá số khách cho phép và thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, trong đó có kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở container.

Tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra

Chỉ thị cũng yêu cầu các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hàng hóa bằng container theo quy định; tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý Nhà nước về vận tải hàng hóa bằng container để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp, gồm: trách nhiệm quản lý Nhà nước các cấp, điều kiện kinh doanh, người lái phương tiện; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát; chế tài xử lý vi phạm.

Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm; thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về quản lý hoạt động vận tải theo quy định của pháp luật về thanh tra theo đúng quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là quy trình xử lý trực tiếp tại hiện trường.

Thanh Hoài