• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 05/11/2025

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 05/11/2025.

05/11/2025 18:22
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 05/11/2025- Ảnh 1.

Quy định mới về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Quy định mới về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 287/2025/NĐ-CP ngày 05/11/2025 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Nghị định gồm 5 chương, 29 điều quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nghị định được áp dụng cho các đối tượng sau:

(1) cơ quan thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về hàng không dân dụng theo quy định của Chính phủ;

(2) Cơ quan thực hiện chức năng tham mưu và tổ chức thực thi pháp luật chuyên ngành về hàng không dân dụng (sau đây gọi là cơ quan quản lý hàng không);

(3) Doanh nghiệp được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm: Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng; doanh nghiệp nhà nước thực hiện nhiệm vụ trực tiếp khai thác kết cấu hạ tầng sân bay và các công trình thiết yếu khác của cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (sau đây gọi là doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng);

(4) Các đối tượng khác liên quan đến việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Theo Nghị định, Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bao gồm:

1. Công trình kết cấu hạ tầng hàng không và đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng hàng không, gồm:

a) Công trình, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay.

b) Công trình thuộc kết cấu hạ tầng sân bay, gồm: Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình, khu phụ trợ của sân bay; công trình khẩn nguy sân bay và công trình phòng, chống cháy nổ trong sân bay; công trình hàng rào vành đai sân bay, bốt gác và đường giao thông nội cảng trong sân bay; công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường trong sân bay; bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất, khu vực tra nạp nhiên liệu cho phương tiện, thiết bị mặt đất; các công trình khác thuộc khu bay.

c) Công trình phục vụ bảo đảm, khẩn nguy sân bay ngoài sân bay.

d) Công trình hàng rào cảng hàng không; đường giao thông nội cảng ngoài sân bay và các công trình: cấp điện; cấp, thoát nước; chiếu sáng; thông tin liên lạc không thuộc phạm vi công trình quy định tại điểm b nêu trên.

đ) Công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường ngoài sân bay.

e) Công trình nhà ga hành khách, nhà khách phục vụ ngoại giao, khu logistics hàng không, nhà ga hàng hóa, kho hàng hoá kèm khu tập kết hàng hóa.

2. Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được xác định như sau:

a) Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan đến quốc phòng là tài sản được xác định theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự.

b) Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan đến an ninh quốc gia là tài sản được xác định theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Nghị định này không điều chỉnh đối với các loại tài sản sau:

1. Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân quản lý. Việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản này thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân và pháp luật có liên quan.

2. Trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tại khu vực cảng hàng không, sân bay. Việc quản lý, sử dụng đối với các tài sản này thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công áp dụng đối với tài sản công phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

3. Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là công trình và đất gắn liền với công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không (dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không; dịch vụ kỹ thuật hàng không; dịch vụ suất ăn hàng không; dịch vụ xăng dầu hàng không và các dịch vụ khác). Việc quản lý, sử dụng công trình và đất gắn với công trình này được thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

4. Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do đối tượng khác (ngoài các đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định này) quản lý; tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý nhưng đã bán, chuyển nhượng, tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp này được thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nguyên tắc sau đây:

1. Được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật và giá trị; được tính hao mòn, khấu hao tài sản và bảo trì công trình theo quy định của pháp luật.

2. Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đối tượng được giao quản lý.

3. Khi quyết định giao, khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định này:

a) Trường hợp tài sản có liên quan đến quốc phòng hoặc tài sản là công trình lưỡng dụng (vừa sử dụng vào mục đích hàng không dân dụng vừa sử dụng vào mục đích quốc phòng) theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự (gọi chung là tài sản có liên quan đến quốc phòng) phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng; trường hợp tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia phải có ý kiến của Bộ Công an.

b) Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia thì Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý hàng không, doanh nghiệp quản lý tài sản có trách nhiệm xác định.

4. Việc khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định này được thực hiện đối với toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Trường hợp khai thác, xử lý một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì phải đảm bảo hoạt động hàng không thông suốt, an toàn và không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phần tài sản còn lại. Trường hợp khai thác, xử lý toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà làm ảnh hưởng đến các tài sản kết cấu hạ tầng khác hoặc các tài sản khác thuộc khu vực cảng hàng không, sân bay thì phải có ý kiến của đối tượng được giao quản lý các tài sản có liên quan đó và phải có giải pháp, xác định rõ trách nhiệm để khắc phục.

5. Việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo quy định; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

6. Việc quản lý, sử dụng đối với đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về hàng không dân dụng và pháp luật khác có liên quan. Trường hợp thu hồi đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp luật đất đai thì việc thu hồi đất gắn với công trình, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc xử lý đất, công trình gắn liền với đất sau khi thu hồi thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

Việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026; thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP ngày 13/3/2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng tại Hội nghị lần thứ sáu Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Hồng

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 599/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng tại Hội nghị lần thứ sáu Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Hồng.

Thông báo nêu: Trong 8 tháng đầu năm 2025, vùng đồng bằng sông Hồng đạt được nhiều kết quả tích cực về tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, du lịch lữ hành... Tuy nhiên vùng vẫn đối mặt với một số thách thức cần tháo gỡ về mô hình tăng trưởng, sự phụ thuộc vào các dự án FDI thâm dụng nhiều lao động, chưa hình thành được những chuỗi giá trị và các cụm liên kết ngành đủ mạnh; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án liên kết vùng vẫn còn chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu. Trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương trong vùng gặp một số khó khăn nhất định như khối lượng công việc phát sinh lớn gây áp lực đáng kể lên công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện; năng lực cán bộ ở một số nơi, một số thời điểm chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và công việc.

Với vai trò, vị trí, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, vùng đồng bằng sông Hồng cần đi tiên phong trong (i) phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong vùng; (ii) chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh, số, tuần hoàn, dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, (iii) xây dựng, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân, tăng cường hiệu quả đầu tư và củng cố niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Rà soát các điểm nghẽn thể chế

Để vùng đồng bằng sông Hồng thực hiện được các định hướng trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát các điểm nghẽn thể chế, xóa bỏ tư duy "không quản được thì cấm" trong tất cả các lĩnh vực, nhất là đất đai, khoáng sản, tài nguyên, đấu thầu, đấu giá, đầu tư, liên kết vùng, phát triển hạ tầng…, khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền.

Các địa phương phát triển hạ tầng giao thông, viễn thông, năng lượng, văn hóa, giáo dục, thể thao, y tế… luôn phải quan tâm đến yếu tố liên kết vùng.

Về tài nguyên, nhất là nguyên vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án trọng điểm, Thủ tướng yêu cầu phải quán triệt quan điểm đất đai, khoáng sản là sở hữu toàn dân, Nhà nước đại diện chủ sở hữu; việc sử dụng, phân bổ, định giá đất phải do Nhà nước quản lý, điều hành bằng công cụ kinh tế phù hợp từng giai đoạn, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế và các địa phương; kiên quyết không để tình trạng giao mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường cho tư nhân dẫn đến găm hàng, đội giá, thao túng thị trường.

Về công tác quy hoạch, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ động tiếp thu ý kiến các địa phương để bổ sung, hoàn thiện các quy hoạch; bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành và quy hoạch địa phương; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành theo thẩm quyền, đồng thời đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục.

Thúc đẩy mạnh mẽ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Về nguồn lực, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh tăng thu, tiết kiệm chi, cắt giảm khoản chi không cần thiết; giảm tỷ trọng chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển; thúc đẩy huy động tối đa nguồn lực hợp tác công tư, phát triển kinh tế tư nhân; linh hoạt, sáng tạo vận dụng các cơ chế BT, BOT trong phát triển hạ tầng; huy động mạnh mẽ tổng đầu tư toàn xã hội, bảo đảm tiếp cận bình đẳng tài nguyên; thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, quy hoạch, tiến độ, đồng thời tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng theo quy định của Luật Đầu tư công. Đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội thông qua hình thức đối tác công tư.

Thúc đẩy mạnh mẽ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thực hiện nghiêm túc và vận dụng sáng tạo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 193/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội và các Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2025, số 71/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ.

Vùng đồng bằng sông Hồng khẩn trương xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, kéo dài để giải phóng nguồn lực; tích cực, chủ động tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, quy hoạch, đấu thầu, đấu giá và các vấn đề liên quan; giải quyết hiệu quả các vấn đề môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí; kết nối, khai thác hiệu quả các tuyến di sản trong vùng. Phát huy kết quả xóa nhà tạm, nhà dột nát, tiếp tục tăng nguồn cung nhà ở, các dự án bất động sản, nhất là nhà ở xã hội.

Đẩy mạnh liên kết vùng

Đồng thời, Vùng đồng bằng sông Hồng chủ động đẩy mạnh liên kết các địa phương trong vùng và liên kết với các vùng khác, mở rộng kết nối quốc tế. Tỉnh Quảng Ninh triển khai ngay Khu hợp tác kinh tế qua biên giới để kết nối với thị trường Trung Quốc; thúc đẩy quản trị và con người thông minh, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, xác định con người là yếu tố quyết định...

Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2440/QĐ-TTg ngày 05/11/2025 ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải.

Theo Quyết định, bí mật nhà nước độ Mật trong lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải bao gồm:

1. Báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sự cố đối với công trình xây dựng khi được Thủ tướng Chính phủ giao.

2. Báo cáo của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) gửi Thủ tướng Chính phủ định kỳ hàng năm về kết quả hoạt động của Hội đồng; báo cáo đột xuất về những vấn đề kỹ thuật phát sinh, các khó khăn, vướng mắc, bất cập vượt thẩm quyền cần có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với công trình xây dựng thuộc dự án quan trọng quốc gia, công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp thuộc thẩm quyền kiểm tra của Hội đồng.

3. Kế hoạch điều tra, báo cáo kết quả điều tra, kết luận điều tra nguyên nhân sự cố kết cấu hạ tầng giao thông từ cấp I trở lên cho đến khi Kết luận điều tra nguyên nhân chính thức của cơ quan, người có thẩm quyền.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế các Quyết định số 969/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 07/7/2020 về việc ban hành danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải và Quyết định số 1494/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 02/10/2020 về việc ban hành danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực Xây dựng.

Đổi tên Trường Đại học Chu Văn An thành Trường Đại học Intracom

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2445/QĐ-TTg ngày 5/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ đổi tên Trường Đại học Chu Văn An thành Trường Đại học Intracom.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền hướng dẫn, giám sát quá trình đổi tên bảo đảm minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài chính, tài sản; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, liên tục của nhà trường; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học, giảng viên, cán bộ quản lý, người lao động và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật./.