• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 18/3/2025 (1)

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 18/3/2025 (2).

18/03/2025 17:50

Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra số 1 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 18/3/2025 (1)- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình kiểm tra dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan ngày 13/3/2025

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 119/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra số 1 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.

Thông báo kết luận nêu rõ, Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" vào năm 2025. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, tạo thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Với tầm quan trọng của nhiệm vụ này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập 7 Đoàn Kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.

Thời gian qua các địa phương đã nỗ lực cố gắng trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các nhiệm vụ được giao; các chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công, các kỹ sư và đặc biệt là người lao động đã hăng say miệt mài làm việc trên các công trường vì mục tiêu hoàn thành các dự án trọng điểm.

Đến nay một số công việc đã triển khai có kết quả cụ thể, góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án; tuy nhiên, cũng còn một số công việc cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ của các đồng chí Lãnh đạo các tỉnh, các Bộ, ngành và sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, cũng như sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân mới có thể hoàn thành vào cuối năm 2025.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương và các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu của Phong trào thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động và chỉ đạo tại Công văn số 673/TTg-CN ngày 05/9/2024.

Tăng cường tuyên truyền nhân dân tạo điều kiện tối đa cho dự án

Phó Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu, giá vật liệu xây dựng cũng như tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tạo điều kiện tối đa cho dự án.

Đối với UBND thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện theo đúng cam kết tại cuộc họp, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 3 năm 2025 và cam kết khởi công 1 khu tái định cư (TĐC), hoàn thiện các thủ tục của 02 khu TĐC còn lại trong tháng 3 năm 2025, thi công hoàn thành toàn bộ trong tháng 6 năm 2025 đảm bảo giải ngân hết vốn đã được bố trí.

Chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp nơi có dự án đi qua tăng cường tuyên truyền, vận động một số hộ dân đồng hành, chia sẻ ủng hộ, tạo điều kiện cho các đơn vị tranh thủ thời tiết tốt, được phép thi công vào những giờ nghỉ, đảm bảo "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Đối với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo, hỗ trợ Dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn khi có đề xuất chính thức của Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu về việc bổ sung thêm 02 mỏ đá vào hồ sơ vật liệu cung cấp cho Dự án và dự kiến nâng công suất khai thác năm theo cơ chế đặc thù thêm 02 mỏ đá đang khai thác; chỉ đạo Chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan của Dự án đường Quốc lộ 1A - Mỹ Á - Khu công nghiệp Phổ Phong khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, huy động mọi nguồn lực để tập trung triển khai thi công hoàn thành toàn bộ Dự án đường Quốc lộ 1A - Mỹ Á - KCN Phổ Phong đảm bảo kết nối, vận hành, khai thác đồng bộ với dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Đối với UBND tỉnh Phú Yên, thực hiện theo đúng cam kết tại cuộc họp, đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao trong tháng 3 năm 2025; tạo điều kiện nâng công suất khai thác năm đối với mỏ đá Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên phục vụ cho nhu cầu đá sử dụng làm bê tông nhựa.

Bảo đảm bố trí đủ kinh phí cho các dự án để tổ chức thi công hoàn thành trong năm 2025

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên rà soát các nguồn vốn của Kế hoạch giao vốn năm 2025 và kế hoạch vốn năm 2026 bảo đảm bố trí đủ kinh phí cho các dự án để tổ chức thi công hoàn thành trong năm 2025.

Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các cơ quan, đơn vị liên quan không được lơ là, chủ quan, tiếp tục chủ động tích cực triển khai thực hiện nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hoàn thành thông tuyến chính cao tốc 4 dự án đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh trước ngày 30/9/2025 (riêng đối với hầm số 3 thuộc Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành trước ngày 31/12/2025); hoàn thành các trạm dừng nghỉ và hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí (ETC), kiểm tra tải trọng xe trong năm 2025.

Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường tối thiểu 1 lần/tháng và kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo đúng quy định; yêu cầu các đơn vị tư vấn bám sát hiện trường, kiểm soát chặt chẽ quy trình thi công, nghiệm thu, kiểm soát chất lượng, đẩy nhanh tiến độ công việc và kịp

thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế (nếu có), tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ

Phó Thủ tướng yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án bám sát hiện trường để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, điều hành dự án, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công theo thẩm quyền (đặc biệt là đối với các Nhà thầu phụ đang chậm tiến độ, có dấu hiệu thi công cầm chừng) và định kỳ báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 30 hàng tháng hoặc khi có khó khăn/ vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền.

Thời gian tới là giai đoạn triển khai thi công đại trà các hạng mục móng, mặt đường, yêu cầu nguồn tài chính rất lớn để triển khai, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu, thanh toán; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ nguồn tài chính không để xảy ra tiêu cực, sai phạm và kiểm soát tiến độ thi công hàng ngày, hàng tuần, kịp thời có giải pháp xử lý nhà thầu vi phạm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức rà soát hệ thống cống, rãnh, đường gom để kịp thời bổ sung (nếu cần); rà soát toàn bộ hệ thống đường công vụ mượn của địa phương, rung nứt nhà dân, ảnh hưởng sa bồi thủy phá (nếu có) để chỉ đạo nhà thầu có kế hoạch hoàn trả, bồi thường theo quy định, hoàn thành song song với hoàn thành dự án. Giám đốc Ban Ban quản lý dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ, không hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.

Yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về tài chính,… để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo đúng với cam kết và có cam kết hoàn thành theo tiến độ rút ngắn bằng văn bản gửi chủ đầu tư và Bộ Xây dựng để theo dõi, đôn đốc; đồng thời, nghiên cứu bổ sung các giải pháp tổ chức thi công hợp lý trong thời gian thi công tăng ca vào ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến các hộ dân trong khu vực/phạm vi triển khai Dự án.

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn kiểm tra số 03 về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 04 dự án: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 thuộc Dự án dầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 18/3/2025 (1)- Ảnh 2.

Đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài hơn 83 km.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn kiểm tra số 03 về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 04 dự án: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 thuộc Dự án dầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Thông báo nêu: Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại); trong đó đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 3.000 km đường bộ cao tốc, đến năm 2030 có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp để phấn đấu đến cuối năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc đề ra, trong đó có 04 dự án của Đoàn kiểm tra số 03: đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với tổng chiều dài khoảng 199,3 km (chiếm khoảng 20% tổng số km đường cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025). Vì vậy, việc hoàn thành 04 dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra; đồng thời sớm phát huy hiệu quả khai thác các dự án cao tốc quan trọng này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trên địa bàn, vùng và cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã nỗ lực, tích cực, phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện các dự án, chủ động tháo gỡ các vướng mắc thúc đẩy tiến độ các dự án; đặc biệt cảm ơn Nhân dân trên địa bàn đã nhường đất, nơi ở cho các dự án. Đến nay, các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; đảm bảo trữ lượng, chất lượng nguồn cung vật liệu xây dựng; trong đó có 3 trong 4 dự án đã rút ngắn được tiến độ, đã hoàn thành 70km (trong tổng chiều dài 83km) của dự án Vân Phong - Nha Trang; dự án Chí Thạnh - Vân Phong đạt 70% giá trị hợp đồng...

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số công việc, nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng kế hoạch, chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật tại tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk của dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn chưa hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa còn 40 hộ dân với tổng chiều dài 2,2 km, 03 vị trí đường điện cao thế đang di dời; đoạn qua tỉnh Đắk Lắk còn 10 ha phần phát sinh giải phóng mặt bằng, 01 vị trí đường điện cao thế). Tiến độ thi công tại dự án thành phần 1, 3 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và dự án Chí Thạnh - Vân Phong chưa đạt được như kỳ vọng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn.

Xác định rõ việc hoàn thành 04 dự án trong năm 2025 là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để hoàn thành 04 dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quyết tâm, quyết liệt tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương bàn giao mặt bằng và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/3/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của Lãnh đạo tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải lần thứ 16.

Tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp

Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắc Lắk (với vai trò là cơ quan chủ quản) chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu cập nhật lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết, trong đó xác định rõ đường "găng" hoàn thành các dự án trong năm 2025 (phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi); tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan triển khai bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục còn lại của hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm thu phí, công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm dừng nghỉ để hoàn thành đồng bộ khi đưa công trình vào khai thác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Xử lý kịp thời các nhà thầu chậm tiến độ

Các chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, chủ động tập kết đầy đủ vật tư, vật liệu…, tăng ca, tăng kíp, tranh thủ điều kiện thời tiết đang thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng thi công đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; bảo đảm công tác an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; tuyệt đối không để mất an toàn lao động, an toàn giao thông; rà soát để xử lý triệt để các hạng mục cục bộ còn tồn tại đã được Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chỉ ra trong các lần kiểm tra hiện trường.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn việc giải quyết các nội dung liên quan đến việc hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình đối với các dự án công trình giao thông nói chung và dự án thành phần 3 thuộc dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nói riêng.

Bộ Công Thương phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc di dời các đường điện cao thế, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan thường trực Đoàn Kiểm tra số 03, tiếp tục phát huy tính chủ động theo dõi, nắm bắt tiến độ thi công các dự án, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ để đôn đốc các cơ quan chủ quản thực hiện các nhiệm vụ, kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cũng giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng dự án. Cụ thể:

(1) Dự án Chí Thạnh - Vân Phong: Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025, trong đó lưu ý tăng cường các mũi thi công, chủ động về nguồn vật liệu để đắp nền đường; chủ động điều phối vật liệu giữa các gói thầu bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp để hoàn thành công tác gia tải nền đường trong tháng 3 năm 2025 (tính toán các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian chờ lún).

Đối với các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.

(2) Dự án Vân Phong - Nha Trang: Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện toàn bộ các thủ tục liên quan để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 70 km cuối tuyến trong dịp 30 tháng 4 năm 2025; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ 13 km đoạn đầu tuyến, đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30 tháng 6 năm 2025.

(3) Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các vướng mắc để bàn giao nốt mặt bằng 2,2 km do vướng 40 hộ dân, đồng thời chủ động, dự phòng phương án cưỡng chế; đẩy nhanh di dời 03 vị trí đường điện 220 KV. Hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3 năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ đầu tư, nhà thầu cập nhật tiến độ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" hoàn thành các hạng mục nền, móng mặt đường, các hạng mục an toàn giao thông… để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 20 km đầu tuyến trong năm 2025 theo kế hoạch.

(4) Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo khẩn trương hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng đối với 10 ha bổ sung và đẩy nhanh việc di dời đường điện 500 kV; chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường giải quyết thủ tục cho nhà thầu thuê đất mỏ Ea Kênh; hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu, Ủy ban nhân dân các huyện thủ tục bàn giao các bãi chứa vật liệu thừa của dự án để quản lý theo quy định. Tiến độ hoàn thành trong tháng 3 năm 2025.

Chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương cập nhật tiến độ cho phù hợp, không được lơ là, chủ quan vì đây là đoạn tuyến qua khu vực điều kiện thời tiết bất lợi, mùa mưa đến sớm (tháng 6 hằng năm); tập trung tăng tốc thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo hoàn thành toàn bộ lớp bê tông nhựa lớp dưới trước mùa mưa. Tuyệt đối không để điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Trưởng Đoàn Kiểm tra số 05 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc, gồm 04 dự án: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 18/3/2025 (1)- Ảnh 3.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang quy mô 4 làn xe.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 18/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Trưởng Đoàn Kiểm tra số 05 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc, gồm 04 dự án: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thông báo nêu: Hiện nay, khối lượng còn lại các Dự án phải hoàn thành là rất lớn, trong khi vẫn còn tồn tại một số nội dung về giải phóng mặt bằng, vật liệu, nguồn vốn và tiến độ thi công chậm. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư, nhà

thầu, đơn vị tư vấn xác định rõ: đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện bằng được, nhất định phải hoàn thành các dự án trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang

Đối với Dự án này, Phó Thủ tướng yêu cầu khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại của Dự án không còn nhiều, chỉ còn 5,7km (8%), đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang phải cam kết hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng Dự án và bàn giao trong tháng 3 năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2024 ("quyết liệt triển khai, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông; các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phải tập trung hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo… phải vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng).

Về nguồn vật liệu: Hiện còn thiếu 0,35 triệu m3 đá, 1,97 triệu m3 đất. Dự án nằm trong danh mục Dự án được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội, do vậy vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường làm việc ngay với chủ đầu tư, nhà thầu thi công để làm rõ nhu cầu, khối lượng còn thiếu, đề xuất mỏ cấp, giải quyết các thủ tục cấp, mở mỏ trong tối đa 10 ngày (yêu cầu có Biên bản làm việc giữa các bên, gửi về Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo trong đợt làm việc tiếp theo).

Về nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi từ năm 2023 (số vốn 2.000 tỷ đồng): Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo; yêu cầu địa phương phải rà soát, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ phê duyệt dự án trong tháng 3 năm 2025, sau thời hạn này nếu chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư sẽ thu hồi và điều chuyển sang đơn vị khác. Do vậy, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết không được chậm trễ. Trường hợp cần thiết để hoàn thành các thủ tục, bảo đảm tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang nghiên cứu quy định tại Nghị định số 17/2025/NĐ-CP ngày 06 tháng 02 năm 2025 để xem xét, quyết định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với các gói thầu tư vấn của Dự án.

Về nội dung kiến nghị trung ương hỗ trợ thêm 1.800 tỷ đồng (trong tổng số 2.300 tỷ đồng mà tỉnh đã cam kết): Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 564/TB-VPCP ngày 19 tháng 12 năm 2024 và báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2025.

Ngoài số vốn 500 tỷ đồng đã tự cân đối, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tiếp tục rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ ngân sách địa phương và nguồn hợp pháp khác; chủ động làm việc với Bộ Tài chính để sớm bố trí vốn triển khai Dự án đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Công tác thi công: Hiện tiến độ thi công của Dự án đang chậm 7% so với kế hoạch, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang làm rõ chậm ở đâu? do ai? khâu nào? Trên cơ sở đó, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng "đường găng" tiến độ bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025 (chi tiết theo tháng, theo tuần của từng

gói thầu, từng nhà thầu làm cơ sở kiểm soát); đồng thời có giải pháp bù lại khối lượng đã chậm; việc triển khai thi công phải lưu ý bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, trong đó cần lưu ý hoàn thành các hạng mục nền đường trong tháng 6 năm 2025. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải có văn bản cam kết hoàn thành dự án trong năm 2025.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang

Về giải phóng mặt bằng: Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt 100%.

Về nguồn vật liệu: Nhu cầu Dự án còn thiếu khoảng 0,29 triệu m3 đá, thuộc trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan. Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản cho các mỏ đá, hoàn thành trong tháng 3 năm 2025.

Về nguồn vốn: Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ cân đối, bố trí bổ sung vốn cho tỉnh Hà Giang để triển khai hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án (27,48km) theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí Thư Tô Lâm tại Thông báo số 123-TB/TW ngày 17 tháng 02 năm 2025 của Văn phòng Trung ương Đảng và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Văn bản số 1721/VPCP-QHĐP ngày 03 tháng 3 năm 2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang tiếp tục chủ động rà soát nguồn vốn, cân đối bố trí vốn từ ngân sách địa phương và nguồn hợp pháp khác để triển khai dự án; chủ động làm việc với Bộ Tài chính để sớm bố trí vốn triển khai Dự án.

Công tác thi công: Hiện khối lượng thi công hoàn thành 51% giá trị hợp đồng; tiến độ thi công của Dự án đang chậm 15,7% so với kế hoạch. Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang làm rõ chậm ở đâu, do ai, khâu nào? Trên cơ sở đó, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng "đường găng" tiến độ bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025 (chi tiết theo tháng, theo tuần của từng gói thầu, từng nhà thầu làm cơ sở kiểm soát); đồng thời có giải pháp bù lại khối lượng đã chậm; việc triển khai thi công phải lưu ý bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải có văn bản cam kết hoàn thành dự án trong năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư, giai đoạn 1

Công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, bãi đổ thải: Ủy ban nhân dân các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị giải quyết các thủ tục liên quan, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng sạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2024 và Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13 tháng 02 năm 2025; đồng thời giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại về mỏ vật liệu, bãi đổ thải; các địa phương phải cam kết hoàn thành trong tháng 3 năm 2025.

Công tác thi công: Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 95%, dự án đã khởi công từ 01 tháng 01 năm 2024, đến nay đã thi công được 14 tháng tuy nhiên đến nay mới đạt 19% giá trị hợp đồng là rất chậm. Để hoàn thành 81% khối lượng còn lại trong 10 tháng, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị, thi công tăng ca, tăng kíp để bù đắp khối lượng chậm và để đạt được mục tiêu hoàn thành thông tuyến trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng "đường găng" tiến độ bảo đảm hoàn thành dự án thông tuyến trong năm 2025 (chi tiết theo tháng, theo tuần của từng gói thầu, từng nhà thầu làm cơ sở kiểm soát); đồng thời có giải pháp bù lại khối lượng đã chậm; việc triển khai thi công phải lưu ý bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động. Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải có văn bản cam kết hoàn thành dự án trong năm 2025.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT

Công tác giải phóng mặt bằng: Hiện nay khối lượng còn lại khoảng 9,9 km (tương đương 17%). Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2024, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành dứt điểm công tác di dời, cải tạo đường điện cao thế trong tháng 3 năm 2025; đồng thời có phương án tạm cư trong thời gian xây dựng các khu tái định cư để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3 năm 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn phải có cam kết trước Thủ tướng Chính phủ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của Dự án trong tháng 3 năm 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương nghiên cứu, ban hành hướng dẫn trong tháng 3 năm 2025 về việc bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi theo quy định tại Điều 103 Luật Đất đai để địa phương kịp thời triển khai thực hiện.

Về bãi đổ thải: Hiện trữ lượng đổ thải của Dự án còn thiếu khoảng 4,0 triệu m3. Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án khẩn trương tổ chức rà soát, bổ sung các vị trí đổ thải đảm bảo nhu cầu đổ thải của dự án; đồng thời doanh nghiệp dự án khẩn trương nghiên cứu, đề xuất bãi đổ thải bổ sung báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn xem xét chấp thuận, thời gian hoàn thành trong tháng 4 năm 2025.

Công tác thi công: Dự án đã thi công được khoảng 10 tháng, tuy nhiên đến nay sản lượng dự án mới đạt khoảng 7,58%, với tốc độ thi công hiện tại, khả năng hoàn thành theo kế hoạch là rất khó khăn. Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng "đường găng" tiến độ bảo đảm hoàn thành dự án thông tuyến trong năm 2025 (chi tiết theo tháng, theo tuần của từng gói thầu, từng nhà thầu làm cơ sở kiểm soát); tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư và bố trí đầy đủ nguồn lực để đẩy mạnh thi công đáp ứng kế hoạch. Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải có văn bản cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng.

Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án rà soát nguồn vốn của Dự án, nghiên cứu phương án đầu tư trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS, ETC, bảo đảm hoàn thành đồng bộ khi dự án đưa vào khai thác.

Các bộ ngành, cơ quan và địa phương có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ; định kỳ trước ngày 30 hằng tháng (hoặc khi có khó khăn/vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền), các địa phương báo cáo về Bộ Xây dựng làm cơ sở để Bộ Xây dựng kịp thời tổng hợp báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Đoàn kiểm tra xem xét, quyết định.

Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan thường trực của Đoàn Kiểm tra tiếp tục chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ để đôn đốc các nhiệm vụ được giao, kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc./.