• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2025

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2025.

27/06/2025 18:20
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2025- Ảnh 1.

Từ 28/6 đến 2/7/2025 Bắc Bộ có thể xuất hiện đợt mưa lớn; nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở trung du, miền núi và các sườn dốc, ngập lụt ven sông suối, ngập lụt cục bộ ở các vùng thấp trũng và các đô thị.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ 

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 27/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ.

Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Công điện nêu: Từ đầu tháng 6 đến nay, tại các tỉnh Bắc Bộ đã xuất hiện liên tiếp các đợt mưa to đến rất to, gây ngập lụt cục bộ ở Thái Nguyên, Bắc Giang, sạt lở đất tại Yên Bái; tại một số địa phương vẫn xảy ra những trường hợp thiệt hại đáng tiếc về người do sạt lở đất và bất cẩn, chủ quan bị lũ cuốn.

Từ đầu tháng 6 đến nay, tại các tỉnh Bắc Bộ đã xuất hiện liên tiếp các đợt mưa to đến rất to, gây ngập lụt cục bộ ở Thái Nguyên, Bắc Giang, sạt lở đất tại Yên Bái; tại một số địa phương vẫn xảy ra những trường hợp thiệt hại đáng tiếc về người do sạt lở đất và bất cẩn, chủ quan bị lũ cuốn.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm 26 đến 28 tháng 6 khu vực Tây Bắc, Việt Bắc tiếp tục có mưa với lượng mưa 30-80mm, cục bộ có nơi trên 250mm, từ ngày 28 tháng 6 đến 02 tháng 7 năm 2025 Bắc Bộ có thể xuất hiện đợt mưa lớn với lượng mưa từ 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm, trên các sông Thao, Lô, Cầu, Thương, Lục Nam và các sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện đợt lũ với biên độ từ 2-5m, đỉnh lũ ở mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2. Trong điều kiện tại nhiều nơi đã liên tiếp có mưa lớn vừa qua, đất đã ở trạng thái bão hòa nước, nguy cơ rất cao có thể xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở trung du, miền núi và các sườn dốc, ngập lụt ven sông suối, ngập lụt cục bộ ở các vùng thấp trũng và các đô thị. Để chủ động ứng phó với mưa lớn, bảo đảm an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Công Thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ không được lơ là, chủ quan tiếp tục triển khai quyết liệt, nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2025 về việc tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét theo phương án ứng phó thiên tai của địa phương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong đó tập trung:

a) Tổ chức tốt công tác truyền thông, cập nhật đầy đủ, thông tin kịp thời về tình hình và dự báo diễn biến thiên tai để Nhân dân chủ động ứng phó, không để tình trạng người dân không nắm được thông tin về thiên tai.

b) Tăng cường phổ biến, hướng dẫn cho người dân nhận biết các dấu hiệu xảy ra thiên tai và biện pháp, kỹ năng ứng phó với từng tình huống thiên tai, nhất là đối với sạt lở đất, lũ quét.

c) Tổ chức rà soát các khu dân cư, nhất là các khu dân cư ven sông, suối, khu vực ven sườn dốc để kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở, lũ quét, ngập sâu để chủ động sơ tán, di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm khi có mưa lớn.

d) Tổ chức trực ban, triển khai công tác phòng, chống lũ, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập theo cấp báo động; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, nhất là qua các ngầm tràn, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết.

3. Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức trực ban, theo dõi sát diễn biến, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về tình hình mưa lũ, thiên tai tới các cơ quan chức năng và người dân; chủ động phối hợp quốc tế với các nước thượng nguồn để dự báo sát tình hình mưa lũ không bị động, lúng túng; chủ động chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

4. Các Bộ: Công Thương, Xây dựng và các Bộ, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao chủ động chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ đối với lĩnh vực của Bộ, trong đó lưu ý chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho sản xuất, an toàn hồ đập thủy điện, hạ tầng giao thông, năng lượng.

5. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các Quân khu, các lực lượng đóng trên địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác ứng phó mưa lũ, cứu hộ cứu nạn khi có đề nghị của địa phương.

6. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam kịp thời thông tin về tình hình thiên tai và công tác chỉ đạo ứng phó của các cơ quan chức năng, tăng cường phổ biến, hướng dẫn biện pháp, kỹ năng ứng phó ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét cho người dân.

Giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2025- Ảnh 2.

Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Chính phủ ban hành Nghị định số 159/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Mức hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ

Nghị định số 159/2025/NĐ-CP quy định rõ mức hỗ trợ và đối tượng được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Nghị định quy định người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định tại khoản 2 Điều 31 và khoản 1 Điều 36 của Luật Bảo hiểm xã hội, cụ thể:

- Bằng 50% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, người đang sinh sống tại xã đảo, đặc khu theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

- Bằng 40% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo;

- Bằng 30% đối với người tham gia là người dân tộc thiểu số;

- Bằng 20% đối với người tham gia khác.

Thời gian hỗ trợ không quá 10 năm

Nghị định nêu rõ, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc đối tượng hỗ trợ ở nhiều mức khác nhau thì được hỗ trợ theo mức cao nhất.

Khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng cân đối ngân sách, kết hợp huy động các nguồn lực xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn ngoài mức hỗ trợ quy định tại Nghị định này.

Căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước từng thời kỳ, Chính phủ xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho phù hợp.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

Phương thức hỗ trợ

Nghị định số 159/2025/NĐ-CP quy định người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định nộp số tiền đóng bảo hiểm xã hội phần thuộc trách nhiệm đóng của mình cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội tự nguyện do cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền.

Định kỳ 03 tháng, 06 tháng hoặc 12 tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội tổng hợp số đối tượng được hỗ trợ, số tiền thu của đối tượng và số tiền, ngân sách nhà nước hỗ trợ theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành, gửi cơ quan tài chính để chuyển kinh phí vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Cơ quan tài chính căn cứ quy định về phân cấp quản lý ngân sách của địa phương và bảng tổng hợp đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ do cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển đến, có trách nhiệm chuyển kinh phí vào quỹ bảo hiểm xã hội mỗi quý một lần; chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 hằng năm phải thực hiện xong việc chuyển kinh phí hỗ trợ vào quỹ bảo hiểm xã hội của năm đó.

Kinh phí hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện do ngân sách địa phương đảm bảo theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội do trung ương ban hành.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

Nghị quyết Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2025 

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 191/NQ-CP ngày 26/6/2025 Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2025.

Tại Phiên họp ngày 21 tháng 6 năm 2025, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với 02 dự án luật và 06 hồ sơ chính sách xây dựng luật, gồm: Dự án Luật Thi hành án dân sự (thay thế); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Hồ sơ chính sách Luật Giáo dục đại học (thay thế); Hồ sơ chính sách Luật Giáo dục nghề nghiệp (thay thế); Hồ sơ chính sách Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế); Hồ sơ chính sách Luật Thương mại điện tử; Hồ sơ chính sách Luật Bảo hiểm tiền gửi (thay thế); Hồ sơ chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về hoạt động thi hành án dân sự

Về dự án Luật Thi hành án dân sự (thay thế), Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ và ý kiến tại Phiên họp Chính phủ để hoàn thiện dự án Luật theo quy định, bảo đảm các yêu cầu: Phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi, khắc phục được các khó khăn, vướng mắc, bất cập; rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm nội dung dự thảo Luật thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan; thể hiện đầy đủ các chính sách đã được Chính phủ thông qua trong Đề nghị xây dựng Luật; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về hoạt động thi hành án dân sự, gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và tổ chức thi hành án dân sự, bảo đảm công khai, minh bạch; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thi hành án dân sự; phù hợp với điều ước quốc tế có liên quan mà nước ta là thành viên.

Hoàn thiện dự thảo Luật theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật: quy định quyền con người, quyền công dân, tố tụng tư pháp cần cụ thể, các nội dung khác chỉ quy định những vấn đề khung, có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, những vấn đề thực tiễn thường xuyên biến động giao Chính phủ quy định; nghiên cứu quy định việc bố trí kinh phí từ khoản phí thi hành án dân sự và các nguồn thu hợp pháp khác bảo đảm phù hợp với thực tiễn công tác thi hành án dân sự và thống nhất với pháp luật về ngân sách nhà nước.

Hoàn thiện quy định về hệ thống các cơ quan thi hành án dân sự phù hợp với chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan của Quốc hội trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện về nội dung này.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thi hành án dân sự (thay thế) theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Thi hành án dân sự (thay thế) tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát các điều khoản trong dự thảo Luật, tập trung sửa đổi các nội dung không còn phù hợp, giải quyết các vướng mắc, "nút thắt", bất cập đã được chỉ ra khi tổng kết, đánh giá thi hành Luật Giáo dục năm 2019; bổ sung những vấn đề mới, cần thiết, cấp bách phát sinh trong thực tiễn để thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, những vấn đề chưa thực sự cấp thiết thì cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất khi sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục năm 2019.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tổ chức và hoạt động giáo dục và đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Hoàn thiện khung pháp lý thúc đẩy tự chủ đại học

Đối với Hồ sơ chính sách Luật Giáo dục đại học (thay thế), Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Giáo dục đại học (thay thế) nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, hoàn thiện khung pháp lý thúc đẩy tự chủ đại học gắn với trách nhiệm giải trình, hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ và ý kiến tại Phiên họp Chính phủ để hoàn thiện các chính sách của Luật Giáo dục đại học (thay thế) theo quy định, bảo đảm rà soát, kế thừa các quy định còn phù hợp, lược bỏ tối đa quy trình, thủ tục hành chính không cần thiết; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật thời gian qua (như quy định về Hội đồng trường của cơ sở giáo dục đại học công lập...).

Tăng cường phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa các cơ chế tăng cường quyền tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, tăng hiệu lực kiểm định và giám sát chất lượng, xây dựng môi trường học thuật liêm chính, sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học; quy định rõ vai trò của cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, cơ chế liên kết giữa đào tạo - nghiên cứu - thị trường lao động; nâng cao chất lượng quản trị cơ sở giáo dục đại học, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng giáo dục đại học, nhất là trong kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm chất lượng tuyển sinh đầu vào và chất lượng đầu ra.

Xây dựng cơ chế thực thi chính sách bảo đảm khả thi, đồng bộ, gắn với nâng cao năng lực quản trị của cơ sở giáo dục đại học; phát triển cơ sở dữ liệu số của ngành, chuẩn hóa chỉ số giám sát, đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động, làm căn cứ phân bổ nguồn lực, kiểm soát chất lượng và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện nội dung chính sách theo quy định; trên cơ sở đó, chủ động tổ chức việc soạn thảo dự án Luật, trình Chính phủ tại Phiên họp Chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7 năm 2025.

Bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, đối xử bình đẳng giữa các đối tượng nộp thuế

Về Hồ sơ chính sách Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu để hoàn thiện các chính sách của Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) theo quy định, bảo đảm các nội dung chính sách Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đáp ứng yêu cầu nâng cao công tác quản lý thuế, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, bảo đảm đối xử bình đẳng giữa các đối tượng nộp thuế.

Nghiên cứu, hoàn thiện quy định về mức giảm trừ gia cảnh trên cơ sở đánh giá các tiêu chí, yếu tố tác động đến thu nhập của người nộp thuế phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội, có tính đến sự khác nhau giữa các khu vực, vùng miền.

Rà soát căn cứ, cơ sở các nội dung chính sách quy định về thu nhập miễn, giảm thuế đối với các loại đối tượng (viện trợ không hoàn lại, cán bộ sứ quán...), mức doanh thu chịu thuế đối với cá nhân kinh doanh, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện nội dung chính sách; trên cơ sở đó, chủ động tổ chức việc soạn thảo dự án Luật, trình Chính phủ tại Phiên họp Chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7 năm 2025. Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật này vào Chương trình lập pháp năm 2025, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Tăng cường quản lý, thu thuế trên nền tảng thương mại điện tử

Đối với Hồ sơ chính sách Luật Thương mại điện tử, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các chính sách của Luật Thương mại điện tử, đảm bảo đánh giá kỹ việc thực hiện quy định của pháp luật hiện hành để quy định phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi, khắc phục được tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập; phù hợp với điều ước quốc tế có liên quan mà nước ta là thành viên; rà soát hồ sơ chính sách Luật bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về hoạt động thương mại điện tử; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước.

Thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với lĩnh vực này; giải quyết các vấn đề phát sinh từ các mô hình kinh doanh mới (ứng dụng đa dịch vụ, livestream bán hàng...), chống cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dữ liệu cá nhân, tăng cường quản lý, thu thuế trên nền tảng thương mại điện tử.

Hoàn thiện các quy định để tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và các chủ thể có liên quan; thiết kế công cụ kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát chất lượng, số lượng đầu vào và đầu ra của hàng hóa. Nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý thương mại điện tử trên môi trường mạng, trong đó có nội dung kết nối trực tuyến sàn thương mại điện tử với các nền tảng số của các cơ quan quản lý để giám sát, hậu kiểm.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ để chỉnh lý, hoàn thiện nội dung chính sách bảo đảm phù hợp, đồng bộ, thống nhất với chính sách đã được quy định trong các Luật khác liên quan; trên cơ sở đó, chủ động tổ chức việc soạn thảo dự án Luật, trình Chính phủ tại Phiên họp Chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7 năm 2025.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2025- Ảnh 3.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật 

Tại Nghị quyết số 175/NQ-CP, Chính phủ cơ bản thống nhất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật do Bộ Tư pháp trình.

Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết theo đúng quy định, bảo đảm một số yêu cầu sau:

- Thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, trong đó tập trung rà soát, phát hiện và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn do quy định của pháp luật làm cản trở sự phát triển của đất nước nhằm khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

- Quy định đầy đủ, rõ ràng, cụ thể về tiêu chí, quy trình, thẩm quyền của Chính phủ và trách nhiệm của các cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, khách quan, chính xác; quán triệt tinh thần đổi mới, thông thoáng gắn với tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật; có cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Chính phủ giao Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm về nội dung tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật; giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã có con dấu 

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 190/NQ-CP ngày 26/6/2025 về con dấu của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Nghị quyết, Chính phủ quyết nghị các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là cấp xã) có con dấu để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chính phủ giao Bộ Công an hướng dẫn cụ thể về con dấu, bảo đảm các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã hoạt động từ ngày 01/7/2025.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2025- Ảnh 4.

Xây dựng phần mềm hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử

Xây dựng phần mềm hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5883/VPCP - KTTH ngày 26/6/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về kiểm tra các thông tin báo chí nêu theo tổng hợp của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về nội dung "Cần định nghĩa lại hộ kinh doanh trong bối cảnh mới để thu thuế hiệu quả".

Văn bản nêu: Báo cáo số 556/2025/TTĐT ngày 23 tháng 6 năm 2025 của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành có nội dung "Cần định nghĩa lại hộ kinh doanh trong bối cảnh mới để thu thuế hiệu quả" như sau: Theo các chuyên gia kinh tế, sự hoang mang của nhiều hộ kinh doanh sau khi Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực đã cho thấy khoảng trống lớn trong việc truyền thông chính sách. Giới chuyên gia cho rằng cách hiểu hộ kinh doanh đến nay đã lỗi thời; hiện chưa có bộ luật rõ ràng, đầy đủ và ổn định để định danh, phân loại và điều tiết hoạt động của nhóm kinh tế đặc thù này. Đã đến lúc cần định nghĩa lại khái niệm hộ kinh doanh và xây dựng chính sách phù hợp hơn với thực tiễn kinh tế số.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Tài chính kiểm tra các thông tin báo chí nêu theo tổng hợp của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về nội dung "Cần định nghĩa lại hộ kinh doanh trong bối cảnh mới để thu thuế hiệu quả", chủ động xử lý theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng thời, tổ chức mời các tập đoàn công nghệ thông tin, Viettel, VNPT, Mobiphone, FPT, CMC, đại diện hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ để xây dựng phần mềm giúp đỡ hỗ trợ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo thực hiện các nội dung trên.

Tiếp tục rà soát xuất xứ, truy xuất nguồn gốc hàng hóa 

 Văn phòng Chính phủ có văn bản 5931/VPCP-KTTH ngày 27/6/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến nội dung "Nông sản Việt đối diện với rủi ro tại Châu Âu vì truy xuất nguồn gốc".

Văn bản nêu: Tại Báo cáo số 530/2025/TTĐT ngày 15 tháng 6 năm 2025 của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ điểm thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có nội dung về việc "Nông sản Việt đối diện với rủi ro tại Châu Âu vì truy xuất nguồn gốc".

Theo báo chí phản ánh, nửa đầu năm 2025, nông sản Việt Nam như cà phê, tiêu, trái cây… liên tục đối mặt với các cảnh báo từ Liên minh châu Âu (EU) do không đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và tính bền vững trong chuỗi cung ứng. EU đã tăng tần suất kiểm tra và áp dụng các quy định mới, trong đó có quy định chống phá rừng (EUDR), yêu cầu sản phẩm như cà phê, hồ tiêu, gỗ, cao su phải có minh chứng rõ ràng không liên quan đến phá rừng từ sau năm 2020, kèm theo dữ liệu GPS và hệ thống truy vết toàn diện. Các sản phẩm như sầu riêng, ớt, đậu bắp… bị kiểm tra tăng cường với tỷ lệ cao, một số lô hàng đã bị trả về do dư lượng hóa chất vượt ngưỡng.

Đáng lo ngại, phần lớn nông hộ Việt sản xuất quy mô nhỏ, thiếu thiết bị và kiến thức truy xuất, khiến việc đáp ứng tiêu chuẩn trở nên khó khăn, chi phí tăng cao. Các chuyên gia cho rằng đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp Việt phải chuẩn hóa chuỗi cung ứng, đầu tư vào truy xuất minh bạch, nâng cao khả năng thích ứng và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế. Chính phủ cần vào cuộc mạnh mẽ, hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu truy xuất quốc gia, đặc biệt đối với các vùng nguyên liệu trọng điểm.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan dự thảo công điện của Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục chỉ đạo cả nước, các doanh nghiệp rà soát xuất xứ hàng hóa, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng, uy tín cho hàng hóa Việt Nam xuất đi các nước Châu Âu và thế giới; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 7 năm 2025.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2025- Ảnh 5.

Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 323/TB-VPCP ngày 26/6/2025 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.

Thông báo nêu, tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27 tháng 5 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo: (i) Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương chủ động đề xuất phương án (VEC chủ trì toàn bộ hoặc VEC hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân trong nước, đề xuất cơ chế, chính sách kèm theo) đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 02 tháng 6 năm 2025; (ii) Bộ Xây dựng tổ chức đánh giá và so sánh các phương án để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án hiệu quả tối ưu.

Ngày 18 tháng 6 năm 2025, Bộ Xây dựng có văn bản số 5266/BXD-KHTC báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP, trong đó kiến nghị: xem xét nghiên cứu phương án hình thành một số dự án có quy mô lớn (khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam).

Tuy nhiên, đến nay VEC vẫn chưa có văn bản đề xuất phương án đầu tư gửi Bộ Xây dựng là rất chậm và không đáp ứng tiến độ, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không lặp lại.

Mặt khác, tại cuộc họp, đồng chí Bộ trưởng Bộ Xây dựng trực tiếp có ý kiến ưu tiên phương án đầu tư toàn tuyến nếu có nhà đầu tư đủ điều kiện; đề xuất này khác với nội dung báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 5266/BXD-KHTC nêu trên. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên quan báo cáo, giải trình cụ thể về đề xuất này.

Bên cạnh đó, tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27 tháng 5 năm 2025, Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo: (i) Ưu tiên phương án doanh nghiệp có dự án đang triển khai thi công đầu tư luôn để tránh lãng phí; (ii) Nghiên cứu cơ chế để tiếp tục sử dụng các nhà thầu thi công trước đó đã thực hiện tốt gói thầu của dự án.

Tuy nhiên, tại Tờ trình số 5266/BXD-KHTC ngày 28/6/2025 và Báo cáo phục vụ cuộc họp, Bộ Xây dựng kiến nghị: (i) Cho phép tổ chức thu phí các đoạn tuyến đầu tư công theo quy định của Luật Đường bộ và các Nghị quyết của Quốc hội để hoàn trả vào ngân sách trung ương (dự kiến tổ chức thu phí từ tháng 01/2026). Trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư triển khai đầu tư mở rộng theo PPP sẽ bàn giao công tác thu phí; (ii) Trong quá trình thu phí, căn cứ vào tình hình thực tế, triển khai đầu tư mở rộng các đoạn tuyến theo hình thức PPP, trong đó xem xét nghiên cứu phương án hình thành một số dự án có quy mô lớn (khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam) để vừa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong toàn bộ quá trình đầu tư, vừa giúp tối ưu hóa chi phí quản lý, vận hành, khai thác trong suốt vòng đời dự án, đồng thời, có khả năng thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, sẵn sàng đồng hành lâu dài cùng dự án; (iii) Thời điểm triển khai mở rộng nên được cân nhắc sau khi hoàn thành công tác bảo hành của các nhà thầu theo các dự án đầu tư công trước đây để tránh phát sinh tranh chấp pháp lý liên quan, hạn chế dư luận hiểu chưa đúng về việc thi công lại các hạng mục vừa hoàn thành.

Mặt khác, tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có ý kiến đề xuất 02 phương án: (i) Phương án 01, một dự án đầu tư toàn tuyến; (ii) Phương án 02, tách thành 02 dự án, mỗi khu vực một dự án (phía Bắc từ Mai Sơn đến Cam Lộ; phía Nam từ Quảng Ngãi đến Dầu Giây).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tham mưu của Bộ bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, quy định hiện hành, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan để thống nhất lựa chọn phương án đầu tư tối ưu và khả thi; trong đó lưu ý có tính đến: (i) tính hiệu quả trong phương án khuyến khích doanh nghiệp đang thi công trên tuyến đường, đã chứng minh được uy tín, chất lượng, hiệu quả; (ii) uy tín, năng lực về kỹ thuật, năng lực tài chính và khả năng huy động vốn của doanh nghiệp đề xuất đầu tư; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.

Bộ Tài chính chỉ đạo VEC nghiên cứu 02 phương án đầu tư như kiến nghị của Bộ Xây dựng, làm rõ năng lực tài chính, kinh nghiệm và khả năng huy động vốn, gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp trước ngày 27/6/2025.

Công nhận tỉnh Đồng Tháp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1360/QĐ-TTg ngày 26/6/2025 công nhận tỉnh Đồng Tháp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về kinh tế và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới./.