Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Chính phủ ban hành Nghị quyết về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
Nghị quyết nêu rõ, để tiếp tục giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, tiến tới xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, đồng thời quán triệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
Đồng thời nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.
Cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm
Về các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng Dự án Luật Đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, trong đó xác định an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông là một trong các mục tiêu chính khi triển khai, thực hiện các giải pháp về quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện;
Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch; ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng kết nối và khu hậu cần của các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cảng thủy nội địa trọng điểm, bảo đảm hiệu quả kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm tái cơ cấu thị phần các lĩnh vực vận tải và thúc đẩy phát triển logistics;
Tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm; trong đó ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai thác.
Triển khai Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông
Chính phủ giao Bộ Công an triển khai Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính (theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 19/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Tiếp tục xây dựng, triển khai giai đoạn 2 cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; kết nối, chia sẻ dữ liệu của cảnh sát giao thông với các đơn vị trong và ngoài ngành công an để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng quy chuẩn về hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông để thống nhất áp dụng và thực hiện trong toàn quốc.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm của lực lượng công an nhân dân; thí điểm và từng bước lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập mới các Trung tâm cấp cứu 115 và nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, bảo đảm khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế, đảm bảo bán kính phục vụ 50 km.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát nghiên cứu để sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng phát huy vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, tăng cường tính chủ động của ngân sách địa phương trong việc bảo đảm nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển liên kết vùng miền.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân sách tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo đúng quy định pháp luật; đề xuất tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ để nâng cao năng lực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phù hợp với tình hình mới.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022-2025 và kế hoạch triển khai, dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe...
5 thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy
Theo Nghị quyết, Ủy ban nhân dân các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHCM, ngoài triển khai các nội dung theo quy định trên, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Trên cơ sở thực tế của từng thành phố, rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho Hội đồng nhân dân thành phố ban hành các Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35%; áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
Nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.
Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.
Tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.
Trong Quý II hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 2090/VPCP-KGVX ngày 5/4/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II năm 2022.
Công văn nêu rõ: Bộ Y tế trình và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP ngày 5/2/2022 về việc mua vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã đề xuất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 8/2/2022 về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với gói thầu mua vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Sau đó, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến tại nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc Bộ Y tế thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết theo quy định để có vaccine nhanh nhất có thể; trên cơ sở đó, hoàn thành việc tiêm cho trẻ em trong quý II, để đầu quý III trẻ em được đến trường học hè và cuối Quý III năm 2022 trẻ em đến trường vào năm học mới tập trung an toàn và hiệu quả.
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 97/TB-VPCP ngày 5/4/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.
Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển, đảo của Tổ quốc; có mạng lưới giao thông khá thuận lợi, trên các trục giao thông quan trọng của cả nước, là nơi hội tụ "phía bắc đi vào, phía nam đi ra, Tây Nguyên đi xuống"; có các cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế Cam Ranh, là cửa ngõ giao thương cho cả khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên; có khí hậu ôn hòa và lợi thế tự nhiên về biển, đảo, sông, núi.
Bên cạnh đó, Khánh Hòa còn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa. Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, truyền thống cách mạng, lịch sử văn hóa đã tạo cho Khánh Hòa tiềm năng rất lớn để phát triển toàn diện nhằm đạt được mục tiêu tới năm 2030 đưa Khánh Hoà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã đoàn kết, thống nhất, chủ động, tích cực, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được một số kết quả tích cực, đóng góp vào thành tựu chung của cả nước.
Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, chưa có sự bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội. Quy mô kinh tế còn nhỏ, chất lượng tăng trưởng chưa cao, cơ cấu kinh tế thiếu cân bằng và bền vững. Tỉnh chưa phát huy được vai trò là trung tâm của vùng Nam Trung Bộ và kết nối với Tây Nguyên, kết quả hợp tác và liên kết với các địa phương trong vùng còn hạn chế. Việc khắc phục hậu quả sai phạm trong quản lý đất đai sau thanh tra, kiểm tra còn chậm, chưa được xử lý dứt điểm, dẫn đến lãng phí nguồn lực. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn bất cập, thiếu tầm nhìn dài hạn...
Những hạn chế, yếu kém nêu trên cần được phân tích, đánh giá nghiêm túc, thấu đáo; xác định rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để trên cơ sở đó phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra mục tiêu, yêu cầu, giải pháp phù hợp với thực tiễn.
Tỉnh Khánh Hòa cần phải triển khai đồng thời 2 cách tiếp cận
Trong thời gian tới, dự báo tình hình trong nước và thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường hơn các năm vừa qua, tác động không nhỏ tới đất nước ta nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Để khắc phục các tồn tại, hạn chế và phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Khánh Hòa cần xác định rõ mục tiêu, quan điểm và tập trung thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, phải bám sát vào tình hình thực tiễn, kiên định với những vấn đề có tính nguyên tắc nhưng sáng tạo, linh hoạt đối với các vấn đề phát sinh; phát huy tính chủ động, sáng tạo, thích ứng với tình hình. Để có thể phát triển đột phá trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa phải tìm ra động lực phát triển mới dựa trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động. Lưu ý, cần phải triển khai đồng thời 2 cách tiếp cận: (i) Xác định rõ và phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương; (ii) Tạo ra cơ hội mới để thu hút nguồn lực từ bên ngoài cho đầu tư phát triển, nhất là đổi mới tư duy theo hướng tự lực tự cường, biến khó khăn thách thức thành cơ hội để phát triển.
Quán triệt, cụ thể hóa và tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đặc biệt là tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, cần xác định và lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ; phải hết sức linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả, kịp thời nhằm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và kịp thời giải quyết các vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn đặt ra.
Xây dựng huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, VHXH trên biển của cả nước
Tỉnh Khánh Hòa kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước; là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Trước mắt, bố trí nguồn lực để ưu tiên tập trung phát triển nghề cá và đầu tư cho các công trình âu tàu, hạ tầng cảng cá, cơ sở chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá tại huyện Trường Sa; đồng thời đưa nhân dân ra đảo để xây dựng và phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội, lấy đổi mới sáng tạo để thu hút trí tuệ, nguồn lực từ bên ngoài. Đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư và kích hoạt các nguồn lực xã hội. Kết hợp hài hòa các mô hình: lãnh đạo công-quản trị tư, đầu tư công-quản lý tư, đầu tư tư-sử dụng công trong huy động nguồn lực, phù hợp với từng lĩnh vực, loại hình công trình, dự án cụ thể.
Đồng thời, phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, con người tỉnh Khánh Hòa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời phải lấy người dân làm trung tâm trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, được hưởng lợi trực tiếp từ thành quả phát triển kinh tế-xã hội. Quan tâm nâng cao đời sống người dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, tạo sinh kế, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách để bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; có biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời trong thực thi công vụ; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân. Tiếp tục cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số.
Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dường để nâng cao trình độ, bản lĩnh và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tụy, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ; khơi dậy và phát huy tính tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, thích ứng với tình hình, kiên định với nguyên tắc chung nhưng sáng tạo trong các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.
Khắc phục cho được những yếu kém, tồn tại về quản lý đất đai
Tỉnh Khánh Hòa khắc phục cho được những yếu kém, tồn tại, hạn chế kéo dài nhiều năm về quản lý đất đai và đầu tư xây dựng, trong đó có đầu tư theo hình thức BT; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, xử lý dứt điểm những vi phạm theo các kết luận thanh tra, kiểm tra để khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế xử lý các dự án có vi phạm, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Chú trọng hợp tác, liên kết phát triển vùng thực chất, hiệu quả. Để hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực liên kết phát triển giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk, giữa vùng Tây Nguyên và vùng Nam Trung bộ, tỉnh Khánh Hòa cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đắk Lắk trong việc triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột cơ bản theo nguyên tắc: Các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn và giám sát quá trình triển khai thực hiện. Hai địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và bố trí nguồn lực để đảm bảo hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021-2025. Đối với số vốn còn thiếu để hoàn thành Dự án (khoảng 7.200 tỷ đồng): Giao UBND tỉnh Đắk Lắk rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Tỉnh để cân đối, bố trí 1.200 tỷ đồng; Bộ Giao thông vận tải rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ để cân đối, bố trí bổ sung cho dự án; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí bổ sung từ các nguồn khác hoặc điều chỉnh từ các dự án chậm triển khai, nguồn dự phòng...
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk cần nghiên cứu và triển khai đồng bộ công tác quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị để mở ra không gian phát triển và tạo động lực phát triển mới.
Khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa
Về một số nhiệm vụ cụ thể trong năm 2022, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng tại Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch quan trọng của Tỉnh gồm: Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040; đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch đô thị mới tại huyện Cam Lâm.
Tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh theo phương châm chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhưng không được chủ quan, lơ là; tập trung tiêm vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên, hoàn thành trong quý I năm 2022; xây dựng kế hoạch và chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi bảo đảm an toàn, hiệu quả; quan tâm nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay.
Tiếp tục rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; kiên quyết thực hiện việc cắt giảm các dự án chưa cấp bách, chưa thật sự cần thiết, hiệu quả thấp để điều chuyển và tập trung vốn thực hiện các dự án trọng điểm. Cơ cấu lại đầu tư công theo hướng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, làm công trình nào dứt điểm công trình đó, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không manh mún, dàn trải, chia cắt. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Cơ cấu lại thu-chi ngân sách nhà nước theo hướng giảm tỷ trọng chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển. Cơ cấu lại thị trường du lịch, có giải pháp cụ thể để thu hút khách trong nước, quốc tế cho phù hợp với tình hình của năm 2022 và các năm tiếp theo; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục hồi và phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời kỳ "hậu COVID".
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan và các cơ quan của Quốc hội, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính, phân cấp cho tỉnh Khánh Hòa theo thủ tục rút gọn tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XV.
Trong đó, tập trung vào cơ chế, chính sách tạo cơ hội phát triển đột phá để "Khu kinh tế Vân Phong trở thành động lực phát triển của tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ; Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, góp phần đưa Khánh Hòa sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; thực hiện tốt chủ trương kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển, đảo" theo đúng tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Lưu ý, đối với Khu kinh tế Vân Phong, cần xác định rõ các cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực mạnh về kinh tế, có năng lực, kinh nghiệm đầu tư để triển khai ngay định hướng của Bộ Chính trị, đưa huyện Vạn Ninh trở thành "đô thị du lịch biển cao cấp" và cơ chế, chính sách huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách của nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp để khắc phục điểm nghẽn về hạ tầng giao thông và các hạ tầng xã hội thiết yếu trong Khu kinh tế Vân Phong.
Để thực hiện định hướng "đưa huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế", cần có các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trình cấp có thẩm quyền theo thủ tục rút gọn về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng và một số cơ chế, chính sách tương đồng với cơ chế, chính sách áp dụng cho Khu kinh tế Vân Phong để thu hút chuyên gia, nhà khoa học, công ty công nghệ tới làm việc, nghiên cứu, đầu tư và quy hoạch theo hướng hình thành Trung tâm khoa học công nghệ đẳng cấp quốc tế tại huyện Cam Lâm để thu hút nguồn lực chất lượng cao.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho nghiên cứu xây dựng sân bay phục vụ charter thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, gắn với phát triển Khu Kinh tế Vân Phong và "huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp" theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Giao UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định hiện hành.
UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập và giao UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương, bảo đảm gắn kết chặt chẽ với hoạt động nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng của Viện Hải dương học Nha Trang và Trung tâm trí tuệ toàn cầu tại đô thị mới Cam Lâm; đồng ý có cơ chế đặc thù gắn kết chặt chẽ hợp tác công tư (đầu tư công-quản lý tư hoặc lãnh đạo công-quản trị tư) và đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm nhanh chóng chuyển giao, ứng dụng công nghệ đại dương cho phát triển kinh tế biển. UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cụ thể về cơ chế đặc thù, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung vượt thẩm quyền.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương phân cấp cho tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, ngoại trừ đoạn tuyến thuộc Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội giao Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Khánh Hòa xác định rõ các dự án đề xuất phân cấp theo nguồn vốn và loại dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phân cấp theo quy định.
Giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ Tỉnh trong việc thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng các dự án giao thông trên địa bàn đảm bảo đúng quy định và việc chỉ định thầu đối với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Về chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển từ Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa, việc sớm thực hiện dự án đường ven biển nhằm kết nối giao thông với các tỉnh Nam Trung bộ, góp phần hình thành mạng lưới giao thông ven biển, đồng thời khai thác tiềm năng, lợi thế cũng như hình thành hành lang kinh tế dọc theo tuyến đường ven biển của huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa cũng như Khu kinh tế Vân Phong, gắn với củng cố thế trận khu vực phòng thủ, đặc biệt là vùng biển và ven biển là cần thiết. Tỉnh tính toán, phân kỳ đầu tư hợp lý, rà soát, điều chỉnh vốn từ các dự án chưa thật sự cần thiết, cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Tỉnh đế bố trí vốn thực hiện. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất hỗ trợ một phần (nếu có) từ ngân sách Trung ương cho tỉnh Khánh Hòa để thực hiện dự án; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 99/TB-VPCP ngày 5/4/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.
Kiên Giang có vị trí chiến lược về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao, có truyền thống yêu nước, kiên cường, anh dũng, tinh thần tương thân, tương ái và mến khách, có đầy đủ yếu tố để trở thành Tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu phát triển kinh tế của cả nước. Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng thiên tai và dịch bệnh COVID-19 nhưng kinh tế của tỉnh vẫn thuộc nhóm 6 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long có mức tăng trưởng dương. Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 11.000 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 47.000 tỷ đồng, tăng 1,71% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 34,49%. Trong hai tháng đầu năm 2022, kinh tế-xã hội tiếp tục khởi sắc, Tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt thí điểm mở cửa du lịch, lượng khách du lịch đạt hơn 1 triệu lượt tăng 4,22%, trong đó, khách quốc tế là gần 19.000 lượt, chiếm 37,9% cả nước, tạo tiền đề mở cửa du lịch quốc tế trong toàn quốc.
Kiên Giang có tiềm năng lớn nhưng phát triển chưa tương xứng, cơ chế, chính sách còn hạn hẹp; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) xếp trong nhóm thấp. An ninh, trật tự tiềm ẩn diễn biến phức tạp; tình trạng chống người thi hành công vụ, xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm ma túy, buôn lậu trên tuyến biên giới còn xảy ra; tình trạng tàu cá của ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép tuy đã giảm nhưng chưa chấm dứt triệt để.
Phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế
Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ quan điểm chỉ đạo và nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong thời gian tới.
Theo đó, Kiên Giang cần quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, chủ trương, đường lối, chính sách trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; văn bản chỉ đạo, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong phát triển kinh tế-xã hội; quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội lực; khắc phục bằng được những hạn chế, tồn tại. Bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; kiên định về mục tiêu nhưng phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện. Tiếp tục hành động quyết liệt hơn, nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, phấn đấu đạt kết quả cao nhất nhiệm vụ năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025.
Kiểm soát thật tốt và thực hiện hiệu quả phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", tạo nền tảng phục hồi nhanh, phát triển bền vững. Khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong Quý III năm 2022, lưu ý trong Quy hoạch tỉnh phải thực hiện 4 tốt (quy hoạch tốt thì có dự án tốt, dự án tốt thì có nhà đầu tư tốt, nhà đầu tư tốt thì có sản phẩm tốt), xác định rõ tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để có giải pháp phù hợp thúc đẩy phát triển.
Quy hoạch nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thực hiện chuyển đổi số; quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu, xây dựng thương hiệu các sản phẩm; kiểm soát và chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp để khắc phục thẻ vàng IUU.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, lợi thế không gian biển để đẩy mạnh phát triển bền vững kinh tế biển gắn với tăng trưởng xanh, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tiếp tục liên kết, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh, thu hút các nhà đầu tư phát triển hạ tầng vùng biển, ven biển.
Tổng kết, đánh giá mô hình phát triển Phú Quốc để nhân rộng, phát huy những kinh nghiệm tốt, bài học hay, đặc biệt phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đầu tư phát triển các cụm đảo Nam Du, Bà Lụa, Tiên Hải để phát triển du lịch và dịch vụ có giá trị. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm trình Thủ tướng Chính phủ "Đề án thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Phú Quốc" để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự, tạo điều kiện cho Phú Quốc phát triển trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của cả nước, khu vực Đông Nam Á và Quốc tế...
Đồng ý về chủ trương điều chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 80 cho tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác
Đối với một số kiến nghị của Tỉnh, Thông báo nêu rõ:
Về chủ trương điều chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 80 cho tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác; sử dụng ngân sách địa phương cải tạo, nâng cấp mặt đường và đầu tư các hạng mục cần thiết khác: Đồng ý về chủ trương, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Tỉnh xác định cụ thể phạm vi đoạn tuyến bàn giao cho tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác. Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, giao Bộ Tài chính xem xét, quyết định việc điều chuyển tài sản về địa phương theo đúng quy định pháp luật.
Trong thời gian chờ điều chuyển tài sản, đồng ý về nguyên tắc giao Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thực hiện cải tạo, đầu tư các hạng mục cần thiết theo dự án đã được phê duyệt bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Tỉnh bảo đảm việc đầu tư phù hợp với quy hoạch và các quy định hiện hành.
Về đầu tư cầu Đông Hồ, thành phố Hà Tiên: Đồng ý về nguyên tắc ngân sách Trung ương hỗ trợ 50%, phần còn lại ngân sách địa phương bố trí để hoàn thành dự án sớm đi vào sử dụng; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất nguồn vốn hỗ trợ Tỉnh trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Địa phương có thể sử dụng các nguồn hợp pháp khác để tổ chức triển khai theo quy định.
Về mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành.
Về quy hoạch, đầu tư, mở rộng sân bay Rạch Giá: Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để hoàn chỉnh các quy hoạch theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ VPCP kiêm giữ chức Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Chính phủ
Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 707-QĐ/BCSĐCP ngày 1/4/2022 bổ nhiệm đồng chí Trần Khả Toàn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Chính phủ kiêm nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng Ban cán sự đảng Chính phủ./.