Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Hồi tháng 6 vừa qua, Bộ NNPTNT đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính xem xét bãi bỏ 31 loại phí và lệ phí trong kiểm dịch thú y nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho các doanh nghiệp.
Qua quá trình rà soát, trao đổi, Bộ Tài chính thấy rằng theo một số quy định chuyên ngành trong lĩnh vực thú y thì có một số hoạt động chuyên môn thực hiện lặp đi lặp lại ở nhiều khâu. Ví dụ vệ sinh, tiêu độc phương tiện vận chuyển; niêm phong phương tiện vận chuyển; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật,… Vì vậy, khi thực hiện lặp lại các công việc này ở các khâu khác nhau thì cũng đề xuất thu các khoản phí, lệ phí tương ứng, dẫn đến sự trùng lặp, cần phải sửa đổi để cải cách thủ tục hành chính.
Ngày 07/8/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 113/2015/TT-BTC bãi bỏ một số nội dung tại Thông tư số 04/2012/TT-BTC.
Theo đó, bãi bỏ và sửa đổi 14 khoản thu (bãi bỏ 13 khoản, sửa đổi 01 khoản) liên quan đến cấp giấy phép có thu lệ phí và 21 khoản thu phí thú y ở các khâu khác nhau.
Các khoản lệ phí bị bãi bỏ gồm cấp giấy chứng nhận vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh lệ phí 70.000 đồng/lần; cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm nghiệm thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản; cấp giấy phép thay đổi nội dung đơn hàng nhập khẩu thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản với mức phí 70.000 đồng/lần; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển qua bưu điện, hàng mang theo người (không phụ thuộc số lượng, chủng loại) mức phí 40.000 đồng/lần...
Trong số các loại phí bị bãi bỏ, có những loại lên đến hàng trăm nghìn đồng mỗi lần như kiểm tra vệ sinh thú y đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản (cao nhất 468.500 đồng); phí kiểm tra thực trạng hàng hoá đối với sản phẩm động vật thuỷ sản (cao nhất 400.000 đồng mỗi lô hàng)…
Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 04/2012/TT-BTC theo hướng bãi bỏ các khoản phí, lệ phí chồng chéo, bất hợp lý.
Thành Đạt