Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Từ ngày mai (1/9), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7 km) của dự án đoạn Mai Sơn - QL45, dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn và dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km.
Bộ GTVT cho biết: Việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch COVID-19. Song, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự ra đời kịp thời của Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 cho phép về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án, sự vào cuộc đồng hành của các bộ, ngành, địa phương, các khó khăn của dự án từng bước được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà thầu bứt tốc thi công.
Như vậy, tính đến ngày 1/9/2023, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 8/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam (giai đoạn 1) với chiều dài xấp xỉ 520 km, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Sang năm 2024, 2 dự án thành phần cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
"Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Chỉ bàn làm, không bàn lùi", lãnh đạo ngành GTVT, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ GTVT đã thường xuyên đến công trường dự án đôn đốc nhà thầu tăng cường "3 ca, 4 kíp", tuyệt đối không lùi thời gian hoàn thành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân lưu thông thuận lợi, an toàn trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9", Bộ GTVT chia sẻ.
Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới thông xe, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9.
Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.
Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.
Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...)
Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.
Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án nghi Sơn - Diễn Châu tại Km 380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km 429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mắt, phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 7.
Trong thời gian các dự án được đưa vào khai thác thác tạm, Bộ GTVT đề nghị các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, các lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, đối diện nguy cơ mất an toàn.
Bộ cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, sớm đưa vào khai thác các hạng mục phục còn lại như đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, đảm nảo thuận lợi trong quá trình khai thác đồng bộ dự án", Bộ GTVT khẳng định.
Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến hơn 63 km, có 5 nút giao gồm: Nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); Nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP Tam Điệp, Ninh Bình); Nút giao với QL217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hoá); Nút giao với QL217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).
Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài gần 54km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.
Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó: có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km 389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km 405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km 429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.
Phan Trang