• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chủ tịch Tập đoàn Amata: Việt Nam là một trung tâm mới nổi trong chuỗi giá trị toàn cầu

(Chinhphu.vn) - "Việt Nam không chỉ là một quốc gia đang phát triển nữa mà đã trở thành một trung tâm mới nổi trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là lý do tôi luôn tin rằng, nếu biết tận dụng tốt nguồn lực và trí tuệ, Việt Nam hoàn toàn có thể tiến nhanh hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực".

09/12/2025 16:26
Chủ tịch Tập đoàn Amata: Việt Nam là một trung tâm mới nổi trong chuỗi giá trị toàn cầu- Ảnh 1.

Ông Vikrom Kromadit-Chủ tịch Tập đoàn Amata (Thái Lan)

Ông Vikrom Kromadit - Chủ tịch Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã có những chia sẻ cùng Báo Điện tử Chính phủ về tầm nhìn phát triển của Amata tại Việt Nam cũng như những ấn tượng về một Việt Nam đổi mới và phát triển.

"Việt Nam khác biệt ở niềm tin và ý chí phát triển"

Ông có thể chia sẻ ấn tượng của mình về Việt Nam – đất nước mà ông đã gắn bó hơn 30 năm?

Ông Vikrom Kromadit: Tôi còn nhớ rất rõ lần đầu tiên đặt chân tới Việt Nam vào năm 1991. Điều làm tôi ấn tượng nhất không phải là cơ sở hạ tầng mà là con người. Tôi cảm nhận được một màu sắc rất riêng ở đây: màu đỏ của niềm tin, của năng lượng và của ý chí phát triển.

Tôi hết sức ấn tượng với hướng đi thống nhất, rõ ràng, đầy quyết tâm của Việt Nam trong việc hướng tới tương lai.

Và giờ đây, Việt Nam không chỉ là một quốc gia đang phát triển nữa mà đã trở thành một trung tâm mới nổi trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là lý do tôi luôn tin rằng, nếu biết tận dụng tốt nguồn lực và trí tuệ, Việt Nam hoàn toàn có thể tiến nhanh hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực.

Ông có nhận xét gì về sự phát triển của Việt Nam hiện nay?

Ngài Vikrom Kromadit: Chúng tôi đều cảm nhận rất rõ rằng miền Bắc có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm công nghiệp – công nghệ mới, nếu có chiến lược bài bản và tăng cường liên kết vùng.

Còn miền Nam, đặc biệt TP.HCM, đang phát triển rất nhanh về tài chính, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ở đó có những lợi thế rõ rệt: Vị trí trung tâm, hạ tầng logistics, hệ thống tài chính – ngân hàng mạnh mẽ, và đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trong R&D.

Nếu nhìn sang Thượng Hải – một trung tâm tài chính lớn của châu Á – bài học rất rõ: họ phát triển sàn chứng khoán, trung tâm R&D, khu công nghệ cao, tạo ra một hệ sinh thái tài chính – công nghiệp – đổi mới gắn kết chặt chẽ. Tôi nghĩ, TP.HCM hoàn toàn có thể hướng tới mô hình tương tự.

Amata đã có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm. Trong giai đoạn tiếp theo, chiến lược của Amata sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Vikrom Kromadit: Trong 30 năm qua, Amata đã tham gia vào quá trình xây dựng nền tảng công nghiệp cho Việt Nam. Chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo của Amata hoàn toàn phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam, dựa trên ba trụ cột:

Thứ nhất – Xanh: Chúng tôi đang chuyển đổi Khu công nghiệp Amata City Biên Hòa thành Khu công nghiệp Sinh thái được chứng nhận. Trọng tâm là năng lượng tái tạo – triển khai điện mặt trời mái nhà quy mô lớn – và kinh tế tuần hoàn, như tái chế nước thải hướng tới mục tiêu Xả thải Chất lỏng Bằng 0.

Thứ hai – Công Nghệ Cao: Các dự án mới, đặc biệt Amata City Long Thành, được thiết kế là "Thành phố Thông minh" ngay từ đầu. Chúng tôi vượt ra khỏi mô hình đất công nghiệp đơn thuần để thu hút sản xuất xe điện (EV), trung tâm dữ liệu, thiết bị y tế và trung tâm R&D.

Thứ ba – Logistics Tích Hợp: Quy hoạch vùng mới nhấn mạnh "tam giác vàng" Sân bay Long Thành – Cảng Cái Mép – TP.HCM. Các vị trí dự án của chúng tôi nằm tại trung tâm tuyệt đối của tam giác này. Chúng tôi đang phát triển các trung tâm logistics tích hợp ngay trong khu công nghiệp, cung cấp khả năng kết nối "từ nhà máy đến thị trường toàn cầu" một cách liền mạch.

Hành lang Amata: Kết nối Đồng Nai với cửa ngõ toàn cầu

Ngoài hai dự án lớn tại Đồng Nai, Amata có kế hoạch mở rộng sang các khu vực lân cận như Bà Rịa-Vũng Tàu hay cảng Cái Mép không thưa ông?

Ông Vikrom Kromadit: Chiến lược đầu tư của Amata là "dẫn dắt bởi hạ tầng" – chúng tôi đi đến nơi có các kết nối giao thông chiến lược.

Quy hoạch mới và sự tập trung vào Vành đai 3, Vành đai 4 và Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang tạo ra một hành lang kinh tế mạnh mẽ. Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là yếu tố không thể bỏ qua – đây là cửa ngõ đến thị trường Mỹ và châu Âu.

Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một "Hành lang Công nghiệp & Logistics Amata" kết nối các dự án Đồng Nai trực tiếp với hệ sinh thái cảng ở Bà Rịa-Vũng Tàu, tạo thành một chuỗi cung ứng đơn nhất, liền mạch cho khách hàng.

Chúng tôi cũng định vị Amata như một thành phố thông minh công nghệ cao, đặc biệt với vị trí ngay sát Sân bay Quốc tế Long Thành mới – trung tâm cho sản xuất giá trị cao và logistics hàng không.

Với việc TP.HCM được kỳ vọng trở thành "hạt nhân điều phối" cho toàn vùng, ông nhìn nhận cơ hội liên kết vùng Đông Nam Bộ như thế nào?

Ông Vikrom Kromadit: Tôi nghĩ rằng, trong mô hình mới này, vai trò của từng địa phương rất rõ ràng:

TP.HCM sẽ xuất sắc trong vai trò "trụ sở chính" – trung tâm tài chính, R&D, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai và Amata hoạt động như "trung tâm triển khai chiến lược" – cung cấp môi trường công nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao mà sự đổi mới của TP.HCM cần để mở rộng quy mô.

Trong mô hình đó, Amata chúng tôi là cầu nối. Một công ty có thể đặt trung tâm R&D tại Thành phố Thủ Đức và đặt trung tâm sản xuất tiên tiến tại Amata City Long Thành, chỉ cách nhau 30 phút di chuyển qua đường cao tốc mới.

Điều này tạo ra một chuỗi giá trị "Từ Đổi mới đến Sản xuất" hoàn chỉnh, có khả năng phục hồi, làm cho toàn bộ Vùng Đông Nam Bộ trở nên cạnh tranh hơn bất kỳ địa điểm nào khác trong ASEAN.

Chủ tịch Tập đoàn Amata: Việt Nam là một trung tâm mới nổi trong chuỗi giá trị toàn cầu- Ảnh 2.

AMATA City Biên Hòa - Mô hình KCN sinh thái tiêu biểu

"All Win": Hợp tác vì sự phát triển chung

Triết lý "Tất Cả Các Bên Cùng Thắng Lợi" (All Win) của ông sẽ được thể hiện như thế nào trong hợp tác với TP.HCM?

Ông Vikrom Kromadit: "All Win" có nghĩa là thành công của chúng tôi liên kết trực tiếp với thành công của cộng đồng địa phương, đặc biệt là động lực kinh tế chính – TP.HCM.

Về Đổi mới & R&D: Chúng tôi hoàn toàn hình dung về một thế hệ dự án mới. Chúng tôi đề xuất hợp tác với các trung tâm đổi mới của TP.HCM – như Khu Công nghệ cao Sài Gòn hoặc Thành phố Sáng tạo Thủ Đức – để xây dựng các trung tâm R&D và đào tạo vệ tinh bên trong Amata City Long Thành. Điều này cho phép các công ty đồng vị trí nghiên cứu và sản xuất.

Về Năng lượng Xanh: Amata đã là công ty tiên phong trong điện mặt trời mái nhà công nghiệp. Chúng tôi muốn hợp tác với các công ty công nghệ và tài chính TP.HCM để phát triển lưới điện thông minh và nhà máy điện từ chất thải, biến các thành phố công nghiệp của chúng tôi thành mô hình mẫu về phát triển bền vững.

Tầm Nhìn Tương Lai: Chúng tôi sẵn sàng đồng phát triển một "Khu Công nghệ Xanh Thái – Việt" với TP.HCM, tập trung vào hệ sinh thái xe điện (EV), công nghệ nông nghiệp thông minh và đổi mới kỹ thuật số – biến "Đối tác Chiến lược Toàn diện" thành các dự án cụ thể, có giá trị cao.

Với kinh nghiệm hàng chục năm phát triển đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị, theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất để Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư?

Ông Vikrom Kromadit: Điều quan trọng nhất là chất lượng hạ tầng và năng lượng. Một khu vực phát triển muốn thu hút đầu tư thì phải có điện ổn định, nước sạch, viễn thông và logistics tốt. Nếu đảm bảo được những yếu tố nền tảng đó, chúng ta sẽ có "nền đất tốt" để doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm phát triển lâu dài.

Tôi tin rằng Việt Nam có thể làm được – nếu có tầm nhìn chiến lược và sự phối hợp chặt chẽ giữa khu vực công và tư nhân.

Chúng ta đang sống trong một thời điểm đặc biệt. Việt Nam bây giờ không chỉ là 'một quốc gia đang phát triển' – mà là một trung tâm mới nổi trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ thú vị này!

PV