• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chưa thể tạm dừng tăng phí đường bộ với dự án BOT

(Chinhphu.vn) - Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết chưa thể tạm dừng tăng phí đường bộ với dự án BOT ngay được bởi việc điều chỉnh quy định phải theo quy trình xây dựng văn bản pháp luật.

07/01/2016 18:33

Ảnh minh họa
Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa một số ý kiến cho rằng phí đường bộ đối với dự án BOT là quá cao. Bên cạnh đó, việc Bộ GTVT đề xuất lùi thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT mà không được Bộ Tài chính chấp thuận đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.

Về vấn đề này, chiều 7/1, Bộ Tài chính khẳng định cần đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án về các mặt: Mức thu phí, thời gian thu phí hoàn vốn, tác động đến hoạt động kinh doanh vận tải, khả năng đóng góp của người dân...

Theo Bộ Tài chính, việc đánh giá toàn diện này nhằm đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư, tôn trọng cam kết với nhà đầu tư, ổn định tâm lý của nhà đầu tư và môi trường đầu tư ở Việt Nam, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.  

Bộ Tài chính cho biết, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho việc phát triển kinh tế-xã hội là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ. Các dự án BOT giao thông trên các tuyến quốc lộ, từ việc xây dựng đề xuất các dự án; lựa chọn nhà đầu tư thẩm định, phê duyệt và công bố dự án; ký kết hợp đồng dự án; quản lý, triển khai xây dựng dự án và khai thác kinh doanh; xây dựng phương án tài chính của dự án, bao gồm mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của từng dự án đều được Bộ GTVT quyết định.

Đối với đề xuất của Bộ GTVT về việc lùi thời hạn điều chỉnh mức thu phí hoàn vốn của 23 dự án BOT có lộ trình tăng phí kể từ ngày 1/1/2016 đến ngày 1/6/2016, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị của Bộ GTVT chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT Nhà nước đã ký và không thể ban hành thông tư lùi thời hạn ngay được từ ngày 1/1/2016 vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Mặt khác, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ GTVT chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí 5 tháng của 23 trạm là không hợp lý.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của tổ chức, cá nhân để trao đổi với Bộ GTVT nghiên cứu, điều chỉnh chính sách nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Nhằm làm rõ hơn vấn đề mà dư luận hiện đang quan tâm là liệu trong lúc rà soát lại, Bộ Tài chính có tạm dừng tăng phí hay không, phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã trao đổi với ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính).

Ông Phạm Đình Thi khẳng định, không tạm dừng tăng phí ngay được bởi việc điều chỉnh quy định phải theo quy trình xây dựng văn bản pháp luật. Việc này đòi hỏi phải có thời gian xây dựng, phải lấy ý kiến... Ngoài ra, còn các lý do khác như vé đã được in, cần có thời gian nhất định mới điều chỉnh lại. Việc điều chỉnh văn bản ngay chỉ áp dụng trong trường hợp khẩn cấp như dịch bệnh hoặc những trường hợp đặc biệt khác…

Huy Thắng