Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Đường Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Chi Lăng, Lạng Sơn |
Điểm đầu đoạn cao tốc (Km 1 800) thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, nơi có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu ga đường sắt Đồng Đăng.
Điểm cuối đoạn cao tốc (Km 45 100) thuộc địa phận xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
Đoạn cao tốc có quy mô sau khi hoàn chỉnh là 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp, với bề rộng nền đường 23 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có thời gian thực hiện từ 2016-2019, sẽ chiếm dụng vĩnh viễn 300 ha đất. Nhà đầu tư dự kiến hoàn vốn trong 30 năm.
Hiện nay, các đoạn cao tốc trong tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn là Hà Nội-Bắc Giang và Bắc Giang-Lạng Sơn đã được đầu tư theo hình thức BOT nên việc tiếp tục đầu tư cho đoạn tuyến còn lại đến cửa khẩu Hữu Nghị để hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc là rất cần thiết.
Việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn nhằm tạo động lực thúc đẩy tốc độ tăng trưởng, vai trò và vị trí của khu vực phía Bắc đối với cả nước; giảm tải gánh nặng giao thông cho Quốc lộ 1 hiện tại, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa ra cảng, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách từ các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn xuống Hà Nội và các địa phương khác; tạo tiền đề phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị trong klhu vực, giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực; tạo điều kiện từng bước hoàn chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Được biết trước đó, tháng 4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ dự án.
PN