• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chuẩn bị triển khai thu phí không dừng tại sân bay

(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) trong quá trình triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

22/02/2023 14:05
Chuẩn bị triển khai thu phí không dừng tại sân bay - Ảnh 1.

ACV kiến nghị thí điểm thu phí xe vào sân bay theo hình thức ETC. Ảnh: Tuấn Phùng

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không.

Theo ACV, việc triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay. Đồng thời, đề xuất này cũng phù hợp với chủ trương đã được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện.

Phản hồi đề xuất của ACV, Bộ GTVT cho biết: Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg để điều chỉnh quá trình đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Từ đây, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị ACV nghiên cứu Quyết định 19 và các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan.

Cùng đó, nghiên cứu trình tự, thủ tục tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

ACV đề xuất thí điểm thu phí không dừng

Trước đó, ACV đã báo cáo Bộ GTVT về triển khai thu phí xe vào sân bay bằng hình thức thu phí tự động không dừng. 

Thời gian vừa qua, ACV phối hợp các đối tác khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc ACV.  Đến thời điểm hiện tại, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC từ ngày 15/1/2023. Do vậy, ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp này thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC với xe vào sân bay do ACV đang quản lý, khai thác.

Hiện nay ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo hai nhóm sân bay.

Với các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng: thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.

Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.

Phan Trang