• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cơ cấu lại hệ thống đào tạo ĐH, CĐ

(Chinhphu.vn) – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết mục tiêu của việc cơ cấu lại hệ thống trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và chất lượng đào tạo.

22/10/2015 10:22

Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 khối ĐH, CĐ, ngày 22/10, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tập trung quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, các trường ĐHSP trọng điểm. Tiếp tục chuyển đổi các trường ĐH dân lập sang mô hình tư thục; hạn chế tối đa việc nâng cấp và thành lập mới các trường ĐH, CĐ công lập.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh có một số trường ĐH, CĐ, trung cấp ở các địa phương gặp khó khăn trong tuyển sinh những năm gần đây. Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, UBND các địa phương có cơ sở đào tạo trực thuộc cơ cấu lại hệ thống các trường như chuyển đổi ngành đào tạo, giải thể, sáp nhập, chuyển cơ sở đào tạo thành phân hiệu các trường đại học có uy tín… để sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư và đội ngũ giảng viên, giảm thiểu các cơ sở không đảm bảo chất lượng.

Mô hình tự chủ ĐH theo Nghị quyết 77 của Chính phủ sẽ được Bộ đẩy mạnh kết hợp nghiên cứu thí điểm trường tự chủ tài chính toàn phần và từng phần để giúp các trường đa ngành nhanh chóng chuyển sang tự chủ; tập trung ngân sách đầu tư cho các CSĐT để đủ năng lực thực hiện mục tiêu tự chủ tài chính; ưu tiên đầu tư phát triển một số trường và ngành đào tạo chất lượng cao.

Bộ GD&ĐT sẽ tập trung triển khai công tác phân tầng và xếp hạng các ĐH làm căn cứ để các trường định hướng lại sứ mạng, mục tiêu và kế hoạch đầu tư phát triển các trường ĐH theo định hướng nghiên cứu, ứng dụng và thực hành.

Các cơ sở đào tạo phải tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, công bố chuẩn đầu ra trên cơ sở Thông tư quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo; tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp trong xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo của giáo dục ĐH, CĐ năm học 2015-2016 đó là kiểm định chất lượng, tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng đào tạo. Đây được đánh giá là một trong những khâu có ý nghĩa quyết định tới chất lượng đào tạo ĐH một cách bền vững và hiệu quả.

Hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục được Bộ GD&ĐT xác định phải đẩy mạnh triển khai kiểm định và công nhận các cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo đạt chất lượng. Khuyến khích các ĐH, CĐ đăng ký đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục bởi các tổ chức đánh giá, kiểm định chất lượng có uy tín ở trong nước, khu vực và quốc tế.

Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành thực hiện dự báo nhu cầu nguồn nhân lực theo ngành, nghề. Từ đó làm cơ sở cảnh báo xã hội về nhu cầu nhân lực, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo; quy hoạch phát triển tổng thể các CSĐT theo hướng trọng tâm, trọng điểm theo khu vực, khối trường để phối hợp khai thác sử dụng thiết bị đào tạo.

Hoạt động thanh tra giáo dục, thanh tra chuyên sâu và thanh tra có trọng điểm sẽ tập trung vào thanh tra việc thực hiện quyền tự chủ của các CSĐT trong công tác quản lý tuyển sinh và đào tạo.

Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm trên, Bộ cũng xác định việc triển khai Điều lệ trường đại học, Điều lệ trường cao đẳng và hoàn thiện bộ máy tổ chức của các CSĐT, đặc biệt là các hội đồng trường, hội đồng quản trị là nền tảng quan trọng, được xem là điều kiện tiên quyết để thực hiện tự chủ ĐH.

Song song với việc đổi mới quản trị ĐH, việc kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình đào tạo từ lúc tuyển sinh đến khi sinh viên tốt nghiệp ra trường là hết sức căn bản để đạt được mục tiêu đổi mới.

Nguyệt Hà