Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Hội nghị do Vietnam Airlines, Saigon Tourists và Thien Minh Group tổ chức nhằm giới thiệu đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè Hoa Kỳ cũng như thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.
Hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hai năm đại dịch, triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.
Đây sự kiện ý nghĩa khi Việt Nam và Hoa Kỳ đang nỗ lực phục hồi sau hai năm đại dịch COVID-19, đường bay thẳng thường lệ Việt Nam-Hoa Kỳ vừa mới được khai trương từ cuối năm 2021 và Việt Nam vừa mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3/2022. Hội nghị còn đánh dấu cột mốc 20 năm thành lập văn phòng Vietnam Airlines tại San Francisco.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian điểm lại một số nét chính về tình hình thế giới, tình hình và định hướng, chiến lược phát triển của Việt Nam, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, ASEAN-Hoa Kỳ.
Thủ tướng khẳng định Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
Thủ tướng khẳng định, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Năm 2021, trong bối cảnh rất khó khăn do đại dịch, thương mại hai chiều vẫn đạt 112 tỷ USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch thương mại Hoa Kỳ-ASEAN.
Bình quân tăng trưởng thương mại hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ đạt khoảng 17-20% mỗi năm. Hoa Kỳ là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam là đối tác lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. Thương mại hai nước đã góp phần đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới.
Thủ tướng kỳ vọng quan hệ hợp tác giữa hai bên trên lĩnh vực kinh tế sẽ ngày càng phát triển. Thủ tướng nhắc tới một số lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như: Phát triển thị trường vốn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, du lịch, thương mại… đồng thời đề nghị các đối tác Hoa Kỳ nghiên cứu, tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực này.
Thủ tướng mong muốn các đối tác Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách, nguồn vốn, nguồn nhân lực, hệ thống hạ tầng, công nghệ, quản trị…
Về du lịch, trong các thị trường du khách đến Việt Nam, Hoa Kỳ liên tục đứng trong top đầu về số lượt du khách. Trước đại dịch, lượng khách du lịch từ Hoa Kỳ đạt hơn 746.000 lượt năm 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2014-2019 là 11%.
Thủ tướng cho biết, nhờ nỗ lực nội tại và sự ủng hộ của bạn bè, đối tác quốc tế, Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, tiến hành mở cửa trở lại du lịch, hàng không. Đoàn khách nước ngoài đầu tiên trở lại Việt Nam sau khi Chính phủ Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022 là đoàn du khách Hoa Kỳ.
Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác với phía Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động hợp tác, trong đó có hoạt động du lịch trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, "chân thành, tin cậy, trách nhiệm với nhau".
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện này và nhấn mạnh hàng không, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ hai nước.
Đơn cử, trước đại dịch, có tới 30.000 sinh viên, học sinh Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ và ông cam kết sẽ triển khai các giải pháp thúc đẩy nhằm đưa con số này có thể tăng gấp đôi trong tương lai, đồng thời đưa ngày càng nhiều sinh viên, học sinh Hoa Kỳ sang học tập tại Việt Nam.
Tại Hội nghị, Vietnam Airlines giới thiệu về đường bay thẳng Hoa Kỳ-Việt Nam, giúp nhanh chóng kết nối thương mại, du lịch hai nước.
Hiện nay, hãng hàng không quốc gia Việt Nam khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần giữa San Francisco và Thành phố Hồ Chí Minh, bằng tàu bay thân rộng hiện đại Airbus A350, Boeing 787.
Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng tần suất bay thẳng Hoa Kỳ lên hằng ngày vào năm 2023, đồng thời đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Los Angeles.
Còn Saigontourist Group khẳng định sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về mạng lưới đối tác tại Hoa Kỳ và Bắc Mỹ, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, đẩy mạnh hồi phục và tăng cường thu hút du khách từ các thị trường này.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã giao lưu, trao đổi với đối tác Hoa Kỳ về những mặt hàng, dịch vụ tiềm năng có thể nhập khẩu về Việt Nam, các cơ hội đầu tư kinh doanh ở Hoa Kỳ. Saigontourist Group, Thiên Minh Group và Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều đối tác du lịch quan trọng của Hoa Kỳ.
Sự kiện cũng đã giới thiệu tới đông đảo đối tác, người tiêu dùng Hoa Kỳ về những nông sản nổi bật của Việt Nam. UBND tỉnh Bắc Giang, Vietnam Airlines và các đối tác Hoa Kỳ đã ký kết biên bản hợp tác về xúc tiến xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều và nông sản Bắc Giang.
Vietjet và UPS, tập đoàn vận chuyển và hậu cần hàng đầu thế giới, thỏa thuận vận chuyển hàng hóa quốc tế thông qua mạng bay và hạ tầng giao nhận rộng khắp trong khu vực và toàn cầu của hai bên.
Hà Văn