• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Còn xe quá tải là trách nhiệm của CSGT và thanh tra giao thông

(Chinhphu.vn) - Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Không có chuyện vùng cấm hay bảo kê xe quá tải. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của lực lượng CSGT và thanh tra giao thông.”

24/04/2015 18:09
Ảnh: VGP/Phan Trang

Tại Hội nghị Sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện quý I/2015 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới, diễn ra ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng ục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, công tác kiểm soát tải trọng xe được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. Các lực lượng liên ngành gồm cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông đã khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần đã tác động mạnh đến doanh nghiệp, chủ hàng, lái xe.

 “Tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đã giảm nhiều, giảm sâu là nhờ vào sự quyết liệt của các địa phương, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Thời gian cao điểm, các tỉnh đã huy động 100% quân số kiểm soát liên tục 24/24 giờ” ông Nguyễn Văn Huyện nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, qua thực tế một số DN vận tải trên địa bàn TP có hiện tượng bảo kê, mua bán logo ký hiệu riêng và sau đó sẽ dễ dàng đi qua các trạm cân.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, quý I/2015, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 87.435 xe, phát hiện 9.385 xe phi phạm, hạ tải 4.184 xe với khối lượng 27.204 tấn, xử phạt 70 tỷ đồng. Kiểm tra tải trọng 30.000 xe bằng cân xách tay, phát hiện 3.000 xe vi phạm.

“Tôi trực tiếp xuống khảo sát bãi xe ở Quận 7, có rất nhiều DN mang thương hiệu khác đậu trên bãi xe của của một đơn vị vận tải lớn. Chủ bãi xe này nói nếu không mang thương hiệu thì không thể chạy “lọt” qua trạm cân bởi tại TPHCM đang có vấn nạn bảo kê cho xe chở quá tải,” ông Thái Văn Chung nói.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đề nghị Bộ Công an điều tra, thậm chí khởi tố một số đối tượng, đảm bảo công bằng cho các DN kinh doanh đúng đắn, giải quyết tận gốc hiện trạng xe quá tải để minh bạch thị trường, đưa giá cước về đúng giá trị thực.

Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều địa phương cũng nêu ra những khó khăn trong chế tài xử phạt hành vi chở hàng quá tải quá nặng nên một số chủ phương tiện, DN, lái xe chống đối quyết liệt. Có trường hợp cả ngày mới giải quyết xong vì lái xe không hợp tác, đóng cửa xe và bỏ đi, lao xe vào lực lượng làm nhiệm vụ, gây khó cho kiểm tra, xử lý…

“Các trạm cân điện tử lưu động thường sử dụng ngoài trời nên hỏng nhiều, chất lượng không đảm bảo. Nếu hỏng phải sửa từ 10-15 ngày tạo khoảng trống để xe quá tải tái xuất”, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nêu câu hỏi: “Năm 2015 chấm dứt xe quá tải có đạt được không? Đây là vấn đề hết sức quan trọng cần bàn sâu, bàn kỹ. Tinh thần thời gian tới cần siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn vùng cấm hay tình trạng bảo kê. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của CSGT và thanh tra giao thông”

Bên cạnh đó, Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm giáo dục nhận thức cho chủ xe, chủ hàng, DN vận tải nắm được chủ trương, quy định liên quan để tạo sự đồng thuận cao.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Chúng ta không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này. Tất cả các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội… và cuối năm 2015 đưa vào thực hiện”.

Phan Trang