Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Trong đó, Top VIE50 có sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như: Viettel; FPT; Vietcombank; Vinamilk; VNPT; BIDV; Vingroup; PetroVietnam; Masan Group... Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, DN về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và cách tân trong giai đoạn kinh tế mới, tôn vinh và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo, cách tân của DN Việt Nam.
Theo ông Trương Minh Tiến – Giám đốc Điều hành Viet Research, các DN được tôn vinh trong sự kiện là những đơn vị đã ứng dụng sáng tạo, đổi mới và cách tân trong mô hình hoạt động, thiết kế sản phẩm dịch vụ, tư duy quản trị, cách thức tổ chức và triển khai công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo lập vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của toàn đất nước. Còn ông Lê Trọng Minh - Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết: DN được vinh danh là những đại diện tiêu biểu nhất của cộng đồng DN Việt Nam, luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn chung của toàn thị trường và nền kinh tế, có những cải tiến, thay đổi và cách tân đáng kể trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bán và và quản trị, có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng.
Đặc biệt, kết quả khảo sát nhanh các DN trong sách VIE50 và VIE10 cho thấy có đến 86% DN nhận định đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới trong đó phần lớn các DN tập trung vào đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình. Hơn 70% các DN trong khảo sát cũng cho biết dự kiến tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới.
Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng: Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cộng đồng DN đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch COVID-19 và khó khăn chung của nền kinh tế thế giới. Những DN được vinh danh trong Top 50, To 10 và Top 100 sẽ tạo ra động lực quan trọng cho cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn tới. Cũng theo Ban tổ chức, Việt Nam đang chứng kiến những tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển công nghệ, áp dụng số hóa trong cải tiến và ra mắt những sản phẩm mới của cộng đồng DN Việt Nam.
"Nhiều DN đi vào lĩnh vực rất mới và khó như sản xuất chip, công nghệ dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, sản xuất xe điện… Những xu hướng phát triển mới như phát triển xanh, phát triển bền vững, tiến tới các chuẩn mực ESG ở mức cao cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống của các DN tại Việt Nam", Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nói.
Trong khuôn khổ sự kiện Lễ công bố đã diễn ra Diễn đàn DN Việt Nam – Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để phát triển với các bài tham luận của các chuyên gia trong nước và quốc tế. Các chuyên gia đã chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với tiềm năng phát triển và sự định hình thế hệ DN tương lai, các hướng đi và điều kiện tiền đề cho thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng DN.
TS Võ Trí Thành-Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) phân tích: Việt Nam chưa bao giờ chịu nhiều áp lực phát triển như hiện tại để đạt các mục tiêu phát triển. Trong bối cảnh đó, vai trò của DN ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng vai trò trung tâm. Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới có nhiều điểm mới đáng chú ý về DN. Trong đó, Nghị quyết đã nhấn mạnh cần ban hành chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân quốc gia, ngành, địa phương gắn với mục tiêu tổng quát, mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới; có chính sách đột phá để hình thành, phát triển DN dân tộc, DN quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu, có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp.
Anh Minh