• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Công cụ quan trọng để giảm thiểu ô nhiễm do xe máy, ô tô gây ra

(Chinhphu.vn) – Hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường sẽ là công cụ hết sức quan trọng để góp phần giảm thiểu ô nhiễm do khí thải từ ô tô, xe máy lưu hành gây ra.

28/04/2021 20:50

Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường tại cuộc họp báo. Ảnh: VGP/Thùy Chi

Trao đổi với báo chí về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải xe máy gây ra tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ TN&MT tổ chức ngày 28/4, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khẳng định hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường sẽ là công cụ hết sức quan trọng.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, bên cạnh việc thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã được ban hành, trong quý II/2021, Tổng cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát và làm việc với các bộ ngành, địa phương để thu thập, tổng hợp thông tin đánh giá việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Trong quý III/2021 sẽ nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới lộ trình. Dự kiến trong quý IV/2021 sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về dự thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hưng Thịnh, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là cơ sở để các tổ chức, cá nhân có liên quan điều chỉnh, giám sát, vận hành theo các yêu cầu kỹ thuật đã đưa ra. Đồng thời căn cứ vào các nghiên cứu, cơ sở khoa học quốc tế để đưa ra được các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chính xác để bảo vệ môi trường.

Để xử lý, giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường do khí thải xe máy gây ra, ông Thịnh cho biết, cần phải nghiên cứu, đánh giá, quan trắc từng nguồn thải cụ thể, phải tiến hành căn cơ, bài bản để đưa ra các giải pháp chính xác. Bên cạnh việc thực hiện tốt các quy chuẩn, tiêu chuẩn, lộ trình, cần thực hiện nghiêm túc công việc rà soát và loại bỏ toàn bộ các phương tiện cũ không đáp ứng được theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được ban hành.

Thùy Chi