• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cửa khẩu vào xuân

(Chinhphu.vn) - Trong không khí nô nức đón mùa xuân của cả nước, những chuyến hàng nhộn nhịp đổ về các cửa khẩu biên giới càng tô điểm thêm cho bức tranh sinh động của mùa xuân, báo hiệu một năm mới Giáp Ngọ ấm no.

31/01/2014 10:33

Những ngày giáp Tết Giáp Ngọ, Cửa khẩu Hữu Nghị không hổ danh là một trong những cửa khẩu đường bộ lớn nhất cả nước, lúc nào cũng sôi động và hối hả.

Từng đoàn xe container nối dài tại cửa khẩu Hữu Nghị chờ làm thủ tục hải quan - Ảnh: VGP/Hoàng Long

Cửa khẩu Hữu Nghị là điểm đầu tuyến Quốc lộ 1A, con đường được coi là xương sống của quốc gia. Đây điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh-Hà Nội, là cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, cũng như giữa Trung Quốc với cộng đồng ASEAN nói chung.

Trước thềm năm mới, ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hồ hởi cho biết năm 2013, Hải quan Hữu Nghị đạt mức thu thuế hơn 2.004 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu được giao 1.885 tỷ đồng và chiếm tới 80% tổng thu của toàn Cục Hải quan Lạng Sơn.

Theo ông Bộ, bước vào năm mới, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đã hé lộ những tín hiệu lạc quan hơn. “Việc thu ngân sách của Hải quan Hữu Nghị trong năm 2014 đạt khoảng 1.900 đến 2.000 tỷ là hoàn toàn nằm trong tầm tay”, ông Bộ lạc quan.

Một trong những điều mà các cán bộ hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị trăn trở trước thềm năm mới chính là làm sao để tạo được những cơ chế thông thoáng hơn nữa, mở đường cho các chuyến hàng thông quan được nhanh chóng, thuận lợi, đóng góp vào việc xây dựng đất nước ấm no, phồn thịnh.

Mong mỏi vậy nhưng để hiện thực hóa điều đó đòi hỏi sự cần cù, tận tụy. Theo ông Bộ, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan thông qua đại lý hải quan nên hải quan chưa nắm bắt hết các nhu cầu và nguyện vọng từ phía doanh nghiệp.

Để xóa đi khoảng cách này, Hải quan Hữu Nghị không ngồi chờ doanh nghiệp đến, mà sẽ thực hiện các chuyến đi đến tận các địa phương, nơi địa bàn doanh nghiệp đặt trụ sở để lắng nghe doanh nghiệp và tháo gỡ các vướng mắc.
Thời gian qua, sau khi tiếp xúc các doanh nghiệp, cơ quan hải quan đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách, trong đó có cả các thủ tục nằm ngoài thẩm quyền giải quyết của hải quan. Ví dụ việc giải quyết cấp biển tạm cho xe ô tô thuộc thẩm quyền của Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan Hữu Nghị đã làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị bố trí cán bộ làm việc cả ngoài giờ trong trường hợp cần thiết để có thể giải phóng hàng cho doanh nghiệp ngay trong ngày và đã được cơ quan Cảnh sát giao thông chấp nhận giải quyết.

Những người thợ bốc vác tuy vất vả, nhưng không bao giờ lo hết việc - Ảnh: VGP/Hoàng Long

Hòa với không khí sôi động tại các cửa khẩu quốc tế, các cửa khẩu phụ, lối mở cũng tấp nập người xe. Lưu lượng hàng hóa ở các cửa khẩu phụ tuy không lớn, nhưng những đóng góp của những “chú bé” này cũng có ý nghĩa thật đáng trân trọng.

Lối mở Pò Nhùng còn có tên gọi khác là Mốc 23 Bảo Lâm là một lối mở biên giới nằm trên địa bàn xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ban đầu, đây chỉ là lối mở phục vụ cho các giao dịch hàng hóa tiểu ngạch của cư dân biên giới. Đến nay, phần lớn hàng hóa qua lối mở này đều là hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch, nhưng con đường lên lối mở vẫn mang dáng vóc của một con đường đất cấp xã. Con đường lên lối mở Pò Nhùng mỗi ngày gánh gần 3.000 tấn tinh bột sắn xuất khẩu sang Trung Quốc. Ở đây hiện vẫn chưa có chi cục hoặc đội nghiệp vụ hải quan, tất cả các xe hàng trước khi đến đây đều phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Hữu Nghị. Tuy nhiên, cơ quan hải quan vẫn cắt  cử cán bộ cắm chốt ở đây để theo dõi hàng thực xuất.

Theo số liệu của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn trong năm 2013, số lượng tờ khai xuất khẩu qua các lối mở và cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nhiều gấp gần 35 lần so với số tờ khai nhập khẩu. Tính về giá trị, kim ngạch xuất khẩu qua lối mở và cửa khẩu phụ gấp khoảng 13 lần kim ngạch nhập khẩu.

Hoàng Long