Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) cho biết, vào lúc 09h40’ ngày 30/4/2024, Trung tâm nhận được thông tin, tàu SUNRISE 268 (số nhận dạng MMSI: 574013282, cấp tàu VR-SB, kích thước: dài 79,8 mét, rộng 12,8 mét) trên tàu có 10 thuyền viên trong khi hành trình chở hơn 3000 tấn xi măng từ Cảng Phúc Sơn (cảng đường thủy nội địa thuộc huyện Kim Môn, Hải Dương) đi Quy Nhơn tàu đã bị nghiêng, sau đó mắc cạn tại vị trí 20-07,9 N 106-30,8 E, cách cửa Ba Lạt, Nam Định khoảng 5 hải lý về phía Tây Nam.
Do tàu bị nghiêng, mắc cạn, có thể chìm bất cứ lúc nào, thuyền trưởng tàu bị nạn yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Ngay sau khi nhận được yêu cầu cứu nạn từ thuyền trưởng tàu bị nạn, Trung tâm đã yêu cầu Đài Thông tin duyên hải Hải Phòng phát thông báo khẩn cấp, huy động các phương tiện quanh khu vực và phối hợp với lực lượng của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Nam Định hỗ trợ tàu bị nạn.
Trước tình hình khẩn cấp, được sự chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm đã điều động tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 trực tại Hải Phòng đi cứu nạn và làm nhiệm vụ chỉ huy hiện trường.
Lúc 15h30 ngày 30/4/2024, tàu SAR 411 đã tiếp cận khu vực tàu SUNRISE 268, đưa 5 thuyền viên bị nạn lên tàu tiến hành chăm sóc y tế. Riêng thuyền thường Nguyễn Văn Tấm còn đang mắc kẹt trên tàu SUNRISE 268, lực lượng cứu nạn đã cử đội cứu nạn sử dụng xuồng cao tốc tiếp cận để ứng cứu. Sau khi tiếp cận, lúc 16h00, đội cứu nạn đã đưa được thuyền trưởng lên xuồng công tác để đưa về tàu cứu nạn an toàn.
Còn lại 4 thuyền viên của tàu SUNRISE 268 đã được tàu cá do lực lượng Bộ đội Biên phòng đồn Ba Lạt điều động tiếp cận, cứu và đưa về bờ.
Phỏng vấn nhanh tại hiện trường, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tấm cho biết: ngay khi tàu bị nghiêng, có nguy cơ chìm, anh đã phát thông tin báo nạn khẩn cấp về bờ qua hệ thống Thông tin duyên hải để đề nghị các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng chuyên trách của Trung tâm ứng cứu; nhờ sự ứng cứu kịp thời của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, lực lượng Bộ đội biên phòng, toàn bộ thuyền viên của tàu đã được cứu sống.
Dự kiến đến 21h00 cùng ngày, tàu chuyên dụng SAR411 sẽ đưa 6 thuyền viên của tàu bị nạn về cầu cảng Trung tâm cứu nạn hàng hải khu vực I tại Hải Phòng để tiến hành bàn giao cho các cơ quan chức năng.
Thông qua thiết bị liên lạc vệ tinh của tàu SAR411, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã gửi lời thăm hỏi, động viên các thuyền viên bị nạn, đồng thời cũng lưu ý các tàu thuyền phải tuân thủ các quy tắc, quy định về đảm bảo an toàn hàng hải khi hành trình trên biển, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình thời tiết biển có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.
| Từ ngày 24/4/2024 đến nay, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 412, SAR 274 thường trực tại Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chỉ huy hiện trường, phối hợp với các phương tiện của lực lượng chức năng thực hiện công tác tìm kiếm các thuyền viên còn đang mất tích của tàu kéo LA-06695 kéo sà lan LA-06883 bị nạn trên vùng biển Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi theo sự chỉ đạo của Sở Chỉ huy phía trước do Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thành lập tại trụ sử Trung tâm cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC). Mặc dù đang trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5, nhưng với tinh thần "coi tính mạng con người là trên hết", lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của Trung tâm luôn thường trực 24/7, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trên các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. |
Pv