• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đà Nẵng: Quy mô học sinh tăng nhanh, nhiều trường học quá tải

(Chinhphu.vn) - Một số địa phương tại TP. Đà Nẵng có tỉ lệ tăng dân số cơ học hằng năm cao, khiến các trường học bị "quá tải", thiếu hụt phòng học và gặp khó trong việc đảm bảo học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học.

08/08/2024 14:50
Đà Nẵng: Quy mô học sinh tăng nhanh, nhiều trường học quá tải- Ảnh 1.

Trường Tiểu học Âu Cơ tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Minh Trang

Điều tiết học sinh, giảm áp lực thiếu phòng học

Tại quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), quy mô học sinh tăng nhanh, chủ yếu là tăng cơ học, khiến công tác tuyển sinh đầu cấp của một số phường, như Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam luôn trong tình trạng khó khăn.

Tại phường Hòa Khánh Bắc, năm học này có hơn 1.000 học sinh vào lớp 6, nhưng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng chỉ tiếp nhận được tối đa là 500 học sinh đầu cấp. Còn số học sinh vào lớp 1 là 1.065 học sinh, tương ứng với gần 26 lớp học, nhưng tổng số phòng học của Trường Tiểu học Âu Cơ và Ngô Sĩ Liên dành cho học sinh lớp 1 là 13 lớp học, tương ứng với tối đa là 540 học sinh.

Nhằm giảm áp lực quá tải trường lớp, công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 đã được Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, học sinh lớp 1 và lớp 6 của phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam được điều chuyển sang các trường nằm ở các phường lân cận.

Theo Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, việc phân luồng tuyển sinh theo hướng liên cơ-liên địa sẽ hỗ trợ học sinh đi học quãng đường ngắn nhất, hạn chế tới mức thấp nhất việc di chuyển qua đường Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam. Nếu tuyển sinh đúng tuyến, sẽ có tình trạng phụ huynh phải di chuyển từ đầu phường đến cuối phường để đưa con đi học. Vì vậy, hộ khẩu chỉ là một yếu tố tham khảo trong tuyển sinh.

Đà Nẵng: Quy mô học sinh tăng nhanh, nhiều trường học quá tải- Ảnh 2.

Năm học 2023-2024, tỉ lệ học sinh lớp 5 học 2 buổi/ngày tại các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ còn thấp - Ảnh: VGP/Minh Trang

Cần đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, xây mới trường học

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, năm học 2024-2025 sắp tới, 100% học sinh tiểu học trên địa bàn quận sẽ học 2 buổi/ngày theo đúng tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Quận Liên Chiểu hiện có 13 trường tiểu học, nhưng tổng số học sinh của hầu hết các trường đều trên 1.100 học sinh, trong đó một trường có quy mô trên 2.200 học sinh.

Vì vậy, để đủ số phòng học đáp ứng 100% học sinh học 2 buổi/ngày, ngoài điều tiết tuyển sinh và xây dựng thêm phòng học ở một số trường, Liên Chiểu buộc phải sử dụng sảnh chơi và tập thể dục của học sinh để ngăn thành phòng học.

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, để đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh trên địa bàn quận trong học 2024-2025 và năm học 2025-2026, Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu mong muốn UBND các cấp ưu tiên triển khai thực hiện xây dựng mới các trường học tại các khu vực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường đã được phê duyệt.

Đà Nẵng: Quy mô học sinh tăng nhanh, nhiều trường học quá tải- Ảnh 3.

Một ngôi trường vừa được xây mới trong năm nay tại quận Hải Châu - Ảnh: VGP/Minh Trang

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, năm học 2023-2024, tỉ lệ học sinh khối lớp 5 được học 2 buổi/ngày tại quận Liên Chiểu chỉ đạt 56,2%, ở quận Cẩm Lệ chỉ đạt 89,9%. Trong khi đó, theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đến năm học 2024-2025, 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày để bảo đảm thực hiện chương trình đối với cấp tiểu học.

Việc triển khai thực hiện đề án "Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn TP. Đà Nẵng" đã được triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, tại một số địa phương có tỉ lệ tăng dân số cơ học hằng năm cao, nhất là quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, việc đầu tư, xây dựng các cơ sở giáo dục chưa kịp thời, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của người dân, dẫn đến tình trạng sĩ số học sinh/lớp vượt quy định, thiếu phòng học.

Tỉ lệ học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học chưa đạt 100% theo lộ trình. Tiến độ mua sắm trang thiết bị dạy học tại các trường học, đặc biệt đối với các trường tiểu học và THCS chưa đáp ứng được nhu cầu dạy học.

Tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng gần nhất, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND đã đề nghị Thành phố tiếp tục rà soát, ưu tiên nguồn lực thực hiện đề án "Xây dựng, nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025" gắn với theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các công trình xây dựng cơ bản, công trình trọng điểm ở các đơn vị, trường học. Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất-kỹ thuật trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng bộ hóa, đáp ứng yêu cầu học tập của các cấp học, bậc học, từng bước đạt mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Đối với đề án "Xây dựng nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025", Đà Nẵng sẽ xây dựng mạng lưới trường học đến năm 2025-2026, với quy mô là 452 trường, bảo đảm cho gần 340.000 học sinh theo học. Trong đó, đối với cơ sở giáo dục mầm non là 238 trường, tiểu học 109 trường, THCS 64 trường, THPT 38 trường và 3 trung tâm giáo dục thường xuyên. Mức vốn đầu tư cho dự án ban đầu là hơn 4.300 tỷ đồng cho 5 năm.

Hiện, Sở GD&ĐT cùng UBND các quận, huyện, sở, ngành đang thực hiện các bước triển khai xây dựng theo phân kỳ của đề án, cũng như nguồn vốn phân bổ đầu tư công của Thành phố. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các địa phương có những khó khăn về trường lớp để đáp ứng nhu cầu học sinh học 2 buổi/ngày.

Minh Trang