Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ảnh minh họa |
Trong 63 dự án BOT có 65 trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án, gồm 54 trạm đang thu, 11 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư, mới hoàn thành hoặc đang tạm dừng.
Trong năm 2017, Bộ GTVT đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án (11 dự án đường bộ, 2 dự án đường thủy nội địa) đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.
Về việc kiểm soát chi phí đầu tư các dự án, từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành thanh tra, kiểm toán tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Đến nay, đã có 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm toán đối với 55 dự án (có dự án thanh tra, kiểm toán 2 lần). Trên cơ sở kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục cập nhật, rà soát, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý của các chi phí đầu tư xây dựng trong quá trình thẩm định dự toán và quyết toán dự án, đảm bảo đúng các qui định của pháp luật.
Bộ GTVT cho Báo Giao thông biết, đến nay đã quyết toán toàn bộ hoặc một phần tất cả các dự án BOT đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác, giá trị quyết toán các dự án đều thấp hơn hoặc bằng giá trị công trình sau khi được thanh tra, kiểm toán. Chi phí đầu tư tại tất cả các dự án đều đã được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, khách quan, minh bạch.
TB