Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Chinhphu.vn |
Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi các vấn đề chính như tình hình nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chè Việt Nam giai đoạn 2010 – 2011; cơ hội và thách thức cho chè Việt Nam; sản xuất và tiêu thụ chè trên thế giới; những yêu cầu về an toàn cho trà và các sản phẩm của trà ở châu Âu; báo cáo tình hình sản xuất và phát triển cây chè ở các tỉnh Lâm Đồng, Phú Thọ, Cao Bằng…
Hiện nay, cả nước có 131.487 ha chè, sản lượng trên 165.000 tấn chè khô, xuất khẩu đạt 133,150 triệu USD/năm ( tăng 37,428% so 2005), giải quyết việc làm 400.000 hộ sản xuất ở 35 tỉnh trong cả nước. Nhưng có một bất cập cần được quan tâm, đó là mặc dù là nước đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè với thị trường xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng 60% - 70% giá chè bình quân trên thế giới.
Ông Đoàn Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết, hiện sản phẩm chè Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu các thông tin về thị trường, các kênh phân phối chưa mang tính chuyên nghiệp, chủ yếu xuất khẩu chè dưới dạng thô giá thanh thấp mà lại không có thương hiệu…
Theo ông Tuấn, để đẩy mạnh sản xuất chè và tiếp tục đưa thương hiệu chè Việt Nam phổ biến rộng rãi trên thế giới chúng ta cần tăng cường tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực này tới người sản xuất và người tiêu dùng; tập trung phát triển thị trường nội địa; khuyến khích các doanh nghiệp và các vùng đăng ký chỉ dẫn địa lý; tăng cường xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế thông qua văn hóa để người dân thế giới hiểu thêm về chè Việt Nam, đồng thời cũng gia tăng giá trị văn hóa của chè xanh và thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ chè đối với người dân trong nước.
Hội thảo lần này cũng là dịp cho những người trong ngành Chè Việt Nam có cơ hội trao đổi kinh nghiệm để từ đó bàn về cách thức hợp tác nghiên cứu và định hướng phát triển cây chè. Qua đó xây dựng thương hiệu và thị trường cho ngành Chè Việt Nam nói chung, Thái Nguyên nói riêng trong hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời cũng là diph quảng bá mạnh mẽ cây chè Việt Nam.
Bên cạnh đó đây cũng là dịp để xây dựng các chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp đứng cho ngành trồng và chế biến chè trong nước.
Thái Sơn