• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất đánh giá kết quả rèn luyện học sinh trung học phổ thông trong Công an nhân dân bằng điểm số

(Chinhphu.vn) - Đó là một trong những nội dung mới được Bộ Công an đề xuất tại dự thảo Thông tư quy định quản lý giáo dục học sinh trung học phổ thông trong Công an nhân dân (CAND).

03/10/2024 17:11
Đề xuất đánh giá kết quả rèn luyện học sinh trung học phổ thông trong Công an nhân dân bằng điểm số- Ảnh 1.

Học sinh trung học phổ thông trong Công an nhân dân được đánh giá kết quả rèn luyện bằng điểm số

Bộ Công an cho biết, triển khai thực hiện Quyết định số 1603/2007/QĐ-BCA của Bộ Công an ban hành Quy chế quản lý, giáo dục học sinh các trường Văn hoá CAND và Quyết định số 1107/2008/QĐ-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quy chế quản lý học viên nước ngoài trong các học viện, các trường Văn hoá CAND, Công an các đơn vị, địa phương đã quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các mặt công tác quản lý giáo dục học sinh; giúp định hướng và phát triển nhân cách, phẩm chất chính trị, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trung học phổ thông trong các nhà trường.

Tuy nhiên, do 2 Quyết định trên đã được ban hành từ nhiều năm trước nên qua quá trình thực hiện đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập phát sinh, không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay: Các văn bản này chưa quy định cụ thể thời gian hoạt động hằng ngày của học sinh; chưa quy định tổ chức tập huấn điều lệnh CAND cho học sinh nên việc chấp hành giờ giấc sinh hoạt, tư thế, lễ tiết, tác phong của học sinh chưa bảo đảm tính chính quy, thống nhất; chưa quy định chế độ nghỉ, cho học sinh thôi học, đánh giá kết quả rèn luyện học sinh...

Để kịp thời giải quyết những khó khăn, bất cập nêu trên, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giáo dục phổ thông trung học, Bộ Công an đã xây dựng dự thảo Thông tư quy định quản lý giáo dục học sinh trung học phổ thông trong CAND thay thế Quyết định số 1603/2007/QĐ-BCA, bãi bỏ các quy định đối với học sinh quốc tế học tập chương trình giáo dục phổ thông, chương trình ôn tập kiến thức trung học cơ sở tại Quyết định số 1107/2008/QĐ-BCA.

Bổ sung đối tượng áp dụng là lưu học sinh người nước ngoài

Về đối tượng áp dụng, ngoài học sinh Việt Nam, dự thảo Thông tư bổ sung đối tượng áp dụng là học sinh người nước ngoài đang học tập Chương trình giáo dục trung học phổ thông, chương trình ôn tập kiến thức trung học cơ sở tại Trường Văn hóa (sau đây gọi là lưu học sinh).

Theo Bộ Công an, về nguyên tắc, lưu học sinh thực hiện các quy định tại Dự thảo Thông tư này giống như học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, để phù hợp với đặc thù riêng của lưu học sinh, một số điều, khoản của Dự thảo quy định chi tiết về nội dung, quy trình, thủ tục thực hiện đối với lưu học sinh, gồm: Điều 5 (Ngôn ngữ lưu học sinh sử dụng trong quá trình học tập, rèn luyện tại nhà trường); Điều 6 (Nhiệm vụ và quyền của học sinh); khoản 3 Điều 8 (Chế độ nghỉ); khoản 2 Điều 9 (Cho thôi học); khoản 4 và 9 Điều 28 (Phương pháp xử lý kỷ luật).

Quy định cụ thể thời gian hoạt động hằng ngày của học sinh

Dự thảo bổ sung các quy định về chế độ nghỉ, cho thôi học, trực ban, trực gác, quy định cụ thể thời gian hoạt động hằng ngày của học sinh… để thống nhất thực hiện trong các trường CAND; đồng thời làm rõ một số nhiệm vụ, chế độ đối với học sinh.

Theo đó, thời gian biểu các hoạt động trong ngày của học sinh được quy định chi tiết theo giờ vào theo mùa (mùa hè và mùa đông). Cụ thể, vào những ngày học tập (từ sáng thứ Hai đến hết sáng thứ Bảy), học sinh sẽ tham gia các hoạt động như thể dục, vệ sinh cảnh quan môi trường, vệ sinh trật tự nội vụ; điểm danh quân số; học tập, sinh hoạt tập thể; thể thao, rèn luyện thể chất... 

Trong những ngày nghỉ (chiều thứ Bảy, ngày Chủ nhật và các ngày lễ, Tết, hè), đối với học sinh nghỉ tại trường thì vẫn điểm danh quân số và thể dục, vệ sinh cảnh quan môi trường, vệ sinh trật tự nội vụ. Đối với học sinh được giải quyết về nghỉ cuối tuần, lễ, Tết, hè tại gia đình, thăm người thân…, dự thảo quy định phải có mặt tại trường trước 19h00 ngày Chủ nhật hoặc ngày cuối cùng kỳ nghỉ lễ, Tết, hè. Nhà trường tổ chức điểm danh quân số học sinh toàn trường vào 19h00 ngày Chủ nhật hoặc ngày cuối cùng kỳ nghỉ lễ, Tết, hè. 

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định mới về đánh giá kết quả rèn luyện, cộng điểm thưởng và phân loại học sinh để thống nhất thực hiện nội dung này trong các trường CAND; đồng thời giúp nhà trường tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện và phân loại học sinh bảo đảm khách quan, chính xác, hiệu quả.

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh bằng điểm số

Dự thảo quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo hướng định lượng (đánh giá bằng điểm số). Cụ thể, nội dung, khung điểm đánh giá rèn luyện của học sinh gồm:

a) Quan điểm, lập trường, phẩm chất chính trị; đạo đức, lối sống; quan hệ cộng đồng: Từ 0 đến 2,0 điểm;

b) Ý thức, thái độ và kết quả chấp hành điều lệnh CAND, các quy định, nội quy, quy chế có liên quan đến học sinh: Từ 0 đến 3,0 điểm;

c) Ý thức, thái độ và kết quả học tập: Từ 0 đến 2,0 điểm;

d) Ý thức, thái độ và kết quả tham gia hoạt động tập thể, hoạt động phong trào ở trong và ngoài nhà trường: Từ 0 đến 2,0 điểm;

đ) Ý thức, thái độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao: Từ 0 đến 1,0 điểm.

Điểm rèn luyện tháng là tổng điểm đạt được theo thang điểm trên. Điểm rèn luyện học kỳ là trung bình cộng điểm rèn luyện của các tháng trong học kỳ đó. Điểm rèn luyện năm học là tổng của trung bình cộng điểm rèn luyện các học kỳ với điểm thưởng (nếu có) trong năm học đó.

Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ, năm học được đánh giá theo 04 mức: Tốt (từ 8-10 điểm), Khá (từ 6,5-dưới 8 điểm), Đạt (từ 5-dưới 6,5 điểm), Chưa đạt (dưới 5 điểm).

Cộng điểm thưởng để khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện

Dự thảo cũng quy định cụ thể cộng điểm thưởng đối với học sinh là cán bộ lớp, cán bộ tổ; cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; cộng điểm thưởng vào điểm trung bình chung rèn luyện đối với học sinh đoạt giải trong các cuộc thi; cộng điểm thưởng đối với học sinh được khen thưởng đột xuất. 

Hiệu trưởng quyết định cụ thể hồ sơ, các tài liệu minh chứng kèm theo để xét cộng điểm thưởng cho học sinh.

Theo Bộ Công an, việc bổ sung quy định cộng điểm thưởng vào điểm rèn luyện năm học của học sinh nhằm động viên, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện, phong trào của nhà trường, của Bộ Công an.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Nước Nước