• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất nâng mức mua sắm ô tô công tối đa lên 5 tỷ đồng/xe

(Chinhphu.vn) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Theo đó, nâng mức mua sắm xe ô tô thực hiện nhiệm vụ đặc thù là 5 tỷ đồng/xe.

14/03/2023 16:18
Đề xuất nâng mức mua sắm ô tô công tối đa lên 5 tỷ đồng/xe - Ảnh 1.

Nâng mức giá tối đa để mua sắm xe ô tô phục vụ công tác chung

Bộ Tài chính cho biết, sau khi tổng hợp các ý kiến tham gia của các thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Bộ Tài chính đã kịp thời sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ xem xét ban hành.

Theo đó, về mức giá mua xe ô tô, có ý kiến đề nghị sửa Điều 16 Nghị định số 04/2019/NĐ-CP theo hướng nâng mức giá tối đa để mua sắm xe ô tô phục vụ công tác chung, đảm bảo chất lượng tốt, độ bền cao hơn nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ công tác chung tại các đơn vị và phù hợp với giá xe ô tô thực tế trên thị trường hiện nay.

Về ý kiến này, Bộ Tài chính cho biết, giá mua xe quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP đã được áp dụng từ năm 2010. Hiện nay, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, dự thảo Nghị định đã điều chỉnh tăng giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung trên cơ sở khảo sát giá mua mới xe ô tô trên thị trường năm 2022.

Theo đó, tại Điều 15 quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 230 triệu đồng/xe). Trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7- 8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 500 triệu đồng/xe); xe từ 12 -16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 200 triệu đồng/xe). Với mức giá này có thể mua được các loại xe sử dụng phổ biến tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị như: Toyota Innova, Toyota Altis, Mazda 3, Mazda CX3, Mazda CX5, Toyota Fortuner, Ford Everest…

Về thời gian sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên dùng, có ý kiến đề nghị sửa thời hạn sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên dùng là 12 tháng để đảm bảo tính khả thi thực hiện.

Theo Bộ Tài chính, tại điểm b khoản 2 Điều 24 dự thảo Nghị định quy định việc thực hiện xử lý xe ô tô chuyên dùng không phù hợp tiêu chuẩn, định mức phải hoàn thành chậm nhất 12 tháng kể từ ngày cơ quan, người có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức theo quy định tại Điều 16, Điều 17 Nghị định này.

Tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, để bao quát hết các trường hợp, Bộ Tài chính đã hoàn thiện quy định như sau: Việc thực hiện xử lý xe ô tô chuyên dùng không phù hợp tiêu chuẩn, định mức phải hoàn thành chậm nhất 12 tháng kể từ ngày cơ quan, người có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức theo quy định.

Trường hợp xe chuyên dùng hiện có phù hợp với các tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng đã được quy định, thời điểm 12 tháng được tính từ ngày cơ quan, người có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có văn bản thông báo cho các đối tượng chịu sự tác động.

Mức giá tối đa mua xe thực hiện nhiệm vụ đặc thù sẽ là 5 tỷ đồng/xe

Góp ý cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 15 dự thảo Nghị định theo hướng: Đối với xe ô tô phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ đặc thù của các chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; nhiệm vụ đặc thù của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, giá mua xe tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe.

Lý do là bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thường xuyên tháp tùng các đoàn công tác của lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; thực hiện công tác giám sát tại khu vực rừng núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn; thực hiện các công tác đối ngoại trên cương vị các Ủy ban hợp tác quốc tế. Vì vậy, các trường hợp này cũng cần trang bị 1 xe có mức giá tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe để bảo đảm điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện hợp tác quốc tế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước hiện nay.

Bộ Tài chính cho biết, giá xe ô tô quy định tại khoản 2 Điều 15 dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở tham khảo mức giá của các dòng xe trên thị trường tại thời điểm tháng 9/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá một số loại xe đã có sự tăng nhẹ. Đơn cử như giá xe Toyota Land Cruiser LC300 2021 đã tăng từ 4,1 tỷ đồng lên gần 4,3 tỷ đồng. Do đó, để đảm bảo giá xe quy định tại dự thảo Nghị định có thể duy trì trong thời gian 3 - 5 năm, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định về giá mua xe như sau: Đối với xe ô tô phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ đặc thù của các chức danh lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, giá mua xe tối đa là 5 tỷ đồng/xe.

Mỗi bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được trang bị 1 xe với mức giá tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe và 1 xe với mức giá tối đa là 2,8 tỷ đồng/xe.

KL