• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông nội trú

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông nội trú.

23/12/2025 17:00
Đề xuất quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông nội trú- Ảnh 1.

Trường PTNT quản lý toàn diện về học tập, ăn, ở, đi lại của học sinh nội trú, học sinh bán trú buổi trưa trong thời gian học tại trường

Dự thảo nêu rõ, Trường phổ thông nội trú được Nhà nước thành lập tại các xã biên giới đất liền nhằm thúc đẩy công bằng trong tiếp cận giáo dục đối với học sinh các xã biên giới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, củng cố quốc phòng, an ninh.

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường phổ thông nội trú

Trường phổ thông nội trú (PTNT) thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường phổ thông và các nhiệm vụ sau:

Tổ chức, quản lý, giáo dục, nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh nội trú, học sinh bán trú buổi trưa phù hợp với thực tiễn khó khăn về địa hình và khoảng cách địa lý; đảm bảo các điều kiện để học sinh nội trú, học sinh bán trú buổi trưa được học tập, ăn, ở và sinh hoạt an toàn tại trường.

Tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù theo quy định và phù hợp với học sinh khu vực biên giới. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phù hợp với năng lực, phẩm chất của học sinh, điều kiện và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của khu vực biên giới.

Theo dõi, thống kê số lượng học sinh, đánh giá hiệu quả giáo dục hằng năm và theo từng giai đoạn để xây dựng các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường PTNT.

Thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục và học sinh theo quy định của Nhà nước; phối hợp với gia đình và xã hội trong thực hiện quản lý, giáo dục, nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh nội trú, học sinh bán trú buổi trưa.

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh các nước láng giềng khi được cấp có thẩm quyền giao.

Chương trình, các hoạt động giáo dục

Theo dự thảo, trường PTNT xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo quy định tại Điều lệ trường phổ thông, trong đó có kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày để phụ đạo, bồi dưỡng, củng cố kiến thức để học sinh hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đặc thù phù hợp từng cấp học và điều kiện thực tế của nhà trường. 

Trường PTNT thực hiện các hoạt động giáo dục theo quy định tại Điều lệ trường phổ thông và các hoạt động giáo dục đặc thù sau:

Giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia; bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; kỹ năng sống và bảo vệ môi trường.

Tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ và lao động, trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh; tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh nội trú, học sinh bán trú buổi trưa bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Quản lý toàn diện về học tập, ăn, ở, đi lại của học sinh nội trú, học sinh bán trú buổi trưa trong thời gian học tại trường; tổ chức và quản lý công tác nội trú, bán trú buổi trưa theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tự học và thực hiện các nền nếp sinh hoạt của học sinh tại khu nội trú; giáo dục học sinh tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.

Minh Hiển