Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Đề xuất quy định mới về tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam và tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài
Bộ Quốc phòng cho biết, việc xây dựng dự thảo Nghị định này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức triển khai các biện pháp quản lý tàu quân sự nước ngoài đến và rời Việt Nam, cũng như tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài; góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về nhiệm vụ hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng; tổ chức và hoạt động đón tiếp, xử lý các vấn đề về tàu quân sự nước ngoài tại Việt Nam, quản lý an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm chấp hành pháp luật Việt Nam, các điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Dự thảo Nghị định gồm 05 Chương, 29 Điều, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng có bổ sung quy định về tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam và tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài.
Chương II dự thảo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp phép, thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, chuyển cảng đối với tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam. Các hoạt động của tàu và đi bờ của thành viên trên tàu. Quy định về cấp giấy phép, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn đối với các hoạt động liên quan đến tàu quân sự nước ngoài nơi tàu neo đậu. Nghi lễ đối ngoại.
Chương này cơ bản kế thừa Chương II của Nghị định 104/2012/NĐ-CP, có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cho phù hợp. Cụ thể, bổ sung quy định về thẩm quyền cấp phép cho các tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân; tàu sân bay (Khoản 1, Điều 6). Để phù hợp với thực tiễn hiện nay Thủ tướng Chính phủ cho phép tàu ngầm, tàu sân bay của một số nước thăm Việt Nam.
Dự thảo cũng điều chỉnh theo hướng nới rộng về số lần tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam trong một năm, từ 01 lần/01 năm thành 03 lần/01 năm (khoản 2 Điều 11) để tạo điều kiện cho tàu quân sự của một quốc gia có thể cùng thực hiện kế hoạch giao lưu, thăm xã giao nhiều lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng trong một năm (Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng) khắc phục tình trạng Bộ Quốc phòng phải thường xuyên báo cáo, xin phép Chính phủ khi thực tiễn xuất hiện những ngoại lệ vượt quá quy định trong Nghị định.
Ngoài ra, dự thảo bổ sung cấp giấy phép cho tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam sử dụng vũ khí bộ binh (súng trường) hoặc các loại súng mô hình để phục vụ cho mục đích nghi lễ, tổ chức nghi thức lễ chào thượng cờ hoặc đón tiếp khi tàu cập cảng và rời cảng; cấp phép sử dụng phương tiện bay (Khoản 1, Điều 16 của dự thảo) và quy định "Tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam có nhu cầu lặn, thả xuồng, rô bốt, phương tiện, thiết bị lặn khác để kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng định kỳ tàu phải đưa vào chương trình hoạt động chính thức gửi cùng thông báo chính thức đề nghị cấp phép thăm Việt Nam; khi thực hiện lặn, thả xuồng, rô bốt, phương tiện, thiết bị lặn khác phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Biên phòng cửa khẩu cảng và Cảng vụ hàng hải nơi tàu neo đậu. Trường hợp khẩn cấp ngoài chương trình hoạt động chính thức liên quan đến an toàn của tàu phải được chấp thuận và giám sát của Biên phòng cửa khẩu cảng và Cảng vụ hàng hải nơi tàu neo đậu" (Khoản 2, Điều 16); nhằm khắc phục hạn chế, bất cập trong thực tiễn triển khai thi hành Nghị định 104/2012/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng điều chỉnh tăng thời hạn làm các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh đối với tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam (tăng từ 30 ngày lên 60 ngày trước thời gian tàu dự kiến vào lãnh hải Việt Nam), để cơ quan chức năng có đủ thời gian triển khai các thủ tục nội bộ.
Chương III dự thảo quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp phép cho tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài. Đây là chương mới được bổ sung so với Nghị định 104/2012/NĐ-CP.
Bộ Quốc phòng cho biết, Nghị định 104/2012/NĐ-CP chưa quy định tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài, nhưng thực tiễn thời gian qua Việt Nam đã cử nhiều lượt tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ, như: các chuyến thăm xã giao, tham dự các lễ kỷ niệm, tham gia huấn luyện chung theo lời mời của Bộ Quốc phòng các nước, nhưng chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng điều chỉnh về hoạt động này.
Do vậy, Bộ Quốc phòng đề xuất bổ sung Chương này để thể hiện đầy đủ, toàn diện phạm vi quản lý nhà nước đối với tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam và tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài, quản lý thống nhất về đối ngoại quốc phòng.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Hoa Hoa