• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

(Chinhphu.vn) - Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. Tại dự thảo, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về kiểm tra và báo cáo về chất kích thích thần kinh trong Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

14/10/2024 17:15
Đề xuất sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng- Ảnh 1.

Người khai thác tàu bay phải đảm bảo toàn bộ thành viên tổ bay không có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở khi thực hiện nhiệm vụ bay

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thay thế cụm từ "chất gây nghiện và đồ uống có cồn" bằng cụm từ "chất kích thích thần kinh" tại tiêu đề và khoản (a) của Điều 1.083 quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT và Thông tư 09/2023/TT-BGTVT.

Bộ cũng đề xuất thay thế cụm từ "xác định phần trăm nồng độ cồn trong máu" bằng cụm từ "các chất kích thích thần kinh, độ cồn trong máu hoặc hơi thở" tại khoản (c) của Điều 1.083 quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT và Thông tư 09/2023/TT-BGTVT.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung khoản (d), (đ), (e), (g) Điều 1.083 quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT và Thông tư 09/2023/TT-BGTVT.

Như vậy, tại dự thảo, quy định "kiểm tra và báo cáo về chất gây nghiện và đồ uống cồn" tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT được đề xuất sửa đổi thành quy định "kiểm tra và báo cáo về chất kích thích thần kinh" như sau:

Người lao động thực hiện công việc đòi hỏi phải có giấy phép, năng định, Giấy chứng nhận, văn bằng hoặc phép bổ sung theo quy định của Bộ quy chế an toàn hàng không một cách trực tiếp hoặc thông qua hợp đồng với người có Giấy chứng nhận do Cục Hàng không Việt Nam cấp nếu có vi phạm liên quan đến việc sử dụng, phụ thuộc vào các chất kích thích thần kinh có thể bị từ chối cấp bằng, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung trong thời hạn đến 1 năm kể từ ngày bị từ chối và bị thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung.

Theo Bộ quy chế an toàn hàng không, bất kỳ người nào bị kết tội vì vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc của bất cứ quốc gia nào về việc trồng, chế biến, sản xuất, bán, tàng trữ, vận chuyển hoặc nhập khẩu các chất gây nghiện, thuốc phiện, các chất kích thích hoặc dẫn xuất của chúng, có thể bị: Từ chối cấp giấy phép, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung trong thời hạn đến 1 năm kể từ ngày bị tuyên án chính thức hoặc thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung.

Theo Bộ quy chế an toàn hàng không này, bất kỳ người nào từ chối xét nghiệm các chất kích thích thần kinh, độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi được người có thẩm quyền yêu cầu, hay từ chối cung cấp hoặc cho phép công bố các kết quả kiểm tra khi được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu có thể bị: Từ chối cấp giấy phép, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung trong thời hạn đến 1 năm kể từ ngày đương sự có sự từ chối nêu trên hoặc thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung.

Bổ sung một số quy định

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy định sau: Người khai thác tàu bay phải đảm bảo toàn bộ thành viên tổ bay không có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở khi thực hiện nhiệm vụ bay trên lãnh thổ Việt Nam và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện vi phạm liên quan tới nồng độ cồn.

Người khai thác tàu bay phải phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo người vi phạm các quy định của Điều này phải trình diện theo yêu cầu của các cơ quan chức năng để thực hiện các quy định về kiểm tra và xử lý vi phạm.

Người khai thác tàu bay phải xây dựng chính sách, quy trình liên quan đến kiểm tra, giám sát định kỳ, đột suất nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa việc sử dụng các chất kích thích thần kinh của thành viên tổ bay trong hệ thống tài liệu an toàn bay.

Phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở và người sử dụng phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở phải tuân thủ các quy định sau: 1- Phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về kiểm định của Bộ Khoa học và công nghệ; 2- Người sử dụng phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở phải: Được tập huấn về quy trình, thao tác sử dụng, bảo quản phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở; thực hiện đúng quy trình, quy định liên quan đến sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn