Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo Báo cáo của Doing Business 2016, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 22 bậc, từ 130/189 năm 2014 lên 108/189 năm 2015.
Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Trưởng Ban Kinh doanh EVNHCMC cho biết, trong hàng loạt đổi mới mà ngành điện đã thực hiện quyết liệt trong thời gian qua để nâng cao chất lượng phục vụ của ngành thì các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện (như giờ mất điện và tần suất mất điện) là những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng. Cụ thể, tại EVNHCMC, giờ mất điện giảm từ 21,41 năm 2014 xuống 12 năm 2015; tần suất mất điện giảm từ 10,8 năm 2014 xuống còn 6,72 năm 2015.
Chia sẻ về những bứt phá trong việc giảm các chỉ tiêu trên, ông Nguyễn Vĩnh Phú cho biết, Tổng công ty đã sử dụng công cụ giám sát EMS/SCADA để theo dõi và tự động hoá vận hành hệ thống lưới điện phân phối tại các công ty điện lực. Đồng thời, có cơ chế bồi thường tài chính cho khách hàng được quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán điện khi bị mất điện.
Bên cạnh đó, việc đổi mới minh bạch về giá điện đã được EVNHCMC triển khai đồng loạt, cụ thể, quy củ cho tất cả những khách hàng và người dân sử dụng điện có thể nắm rõ từ biểu giá điện tiêu thụ đến cách theo dõi tính hoá đơn tiền điện qua các kênh thông tin như website trực tuyến, tại các cửa hàng giao dịch điện lực, qua kênh truyền thông báo đài…
Song song với những đổi mới trên, EVNHCMC đã tập trung thực hiện cải cách quy trình cung cấp điện cho khách hàng sử dụng điện trung áp (là những khách hàng có sản lượng tiêu thụ lớn) như rút ngắn thời gian xuống còn 20 ngày làm việc kể từ khi khách hàng đề nghị cấp điện; công ty Điện lực đầu tư toàn bộ công trình cấp điện cho khách hàng nên khách hàng không phải thoả thuận đấu nối; đổi mới các trạm biến áp trung thế (dưới 110 kV); rút ngắn thời gian lắp đặt công tơ, nghiệm thu đóng điện công trình; thoả thuận với các cơ quan ban ngành như Sở GTVT, Sở Phòng cháy chữa cháy… để rút ngắn thời gian cấp phép, thi công khi lắp đặt thiết bị …
Đánh giá về những nỗ lực của EVNHCMC trong thời gian qua về mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ của ngành điện, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho rằng, kết quả đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Doing Business đã chứng minh cho nỗ lực không ngừng của ngành điện trong quá trình quyết tâm cải thiện rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng của người dân và khách hàng.
Kết quả này là cơ sở để EVN và EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh những cải thiện hơn nữa về chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng và xã hội.
Minh Thi