• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đổi mới giáo dục đại học bắt đầu từ khâu quản lý

(Chinhphu.vn) - Mỗi trường đại học, cao đẳng và toàn ngành giáo dục cần thống nhất nhận thức: phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo. Kiên quyết chấm dứt tình trạng thả nổi chất lượng đào tạo ở cơ sở…

06/03/2010 14:31

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị - Ảnh Chinhphu.vn

Hôm nay (6/3), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị 296/CT-TTg,  của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 27/2/2010, về đổi mới giáo dục đại học 2010-2012 . Các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc với 1396 đại biểu tham dự hội nghị qua 5 đầu cầu: Thái Nguyên, Vinh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Chỉ thị 296/CT-TTg coi việc đổi mới quản lý giáo dục đại học là khâu đột phá để tạo sự đổi mới toàn diện GDĐH; phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo chất lượng đào tạo; kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất lượng đào tạo; cần tạo ra cơ chế và động lực trong quản lý nhà nước và quản lý của các cơ sở đào tạo để thực hiện mục tiêu đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo.

Với Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện một số yêu cầu, trong đó, việc đầu tiên là tổ chức thảo luận trong tất cả các cơ sở giáo dục đại học: Vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo? Làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn hiện nay?

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chỉ thị 296/CT-TTg là cơ sở pháp lý cao nhất để giúp ngành GD-ĐT nâng cao và phát triển hệ thống giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

Việc đổi mới quản lý giáo dục đại học chỉ có thể đạt được kết quả thực sự và bền vững khi có sự chỉ đạo kiên quyết của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp; có sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể và sự quan tâm của toàn xã hội.

Mỗi trường đại học, cao đẳng và toàn ngành giáo dục cần thống nhất nhận thức rằng: phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo. Kiên quyết chấm dứt tình trạng thả nổi chất lượng đào tạo ở cơ sở và tình trạng cơ quan quản lý của Bộ GD-ĐT chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo đại học.

Mỗi đơn vị phải tự đổi mới, phát huy những mặt mạnh, mặt tích cực của mình, tìm ra khâu đột phá để khẳng định quyết tâm hành động cùng Bộ GD-ĐT thay đổi về chất và lượng đối với giáo dục đại học ở Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Hai việc cần làm ngay trong tháng 3/2010

Để triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, ngay trong tháng 3/2010, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ.

Thứ nhất, hướng dẫn cho các trường đại học chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo. Thứ hai, quy định, hướng dẫn cụ thể về công tác xây dựng nội dung và thống nhất trong hệ thống giáo trình cho các học viện, nhà trường trên toàn quốc.

Theo đó, người biên soạn giáo trình phải có trình độ từ tiến sĩ trở lên (trừ những trường có nhiệm vụ đào tạo một số lĩnh vực đặc thù) và tài liệu trích dẫn trong giáo trình phải được trích nguồn đầy đủ, rõ ràng, nghiêm cấm việc sao chép, biên tập để sử dụng lại giáo trình.

Đó là một trong những yêu cầu cốt lõi mà các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ GD-ĐT ngay trong năm 2010.

Đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo

Phát huy trí tuệ tập thể

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết thêm, toàn ngành sẽ tổ chức nghiên cứu, thảo luận về chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 296 theo chủ đề chính “Làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo?”.

Đó là rà soát các chỉ tiêu phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012. Nhanh chóng hoàn thiện và triển khai hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT đề nghị các nhà trường phối hợp với Công đoàn giáo dục, với TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nghiêm túc tổ chức thảo luận theo các yêu cầu trong hướng dẫn. Qua đó gửi chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo đơn vị mình trong giai đoạn 2010-2012 về Bộ GD-ĐT trước 20/4/2010.

Các hiệu trưởng, giám đốc các học viện, nhà trường trên toàn quốc cùng cho rằng đào tạo không đạt chất lượng, không đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu của các ngành kinh tế, quản lý nhà nước chính là lãng phí nguồn nhân lực của toàn xã hội và của chính người học.

Thay mặt các hiệu trưởng, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Hiệu trưởng Đại học Đà Nẵng đánh giá rất cao chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học với các chương trình hành động rất chi tiết, cụ thể, rất đúng và trúng với yêu cầu của thực tiễn hiện nay.

GS-TSKH Bùi Văn Ga tin tưởng trong thời gian tới, hệ thống giáo dục đại học nước ta chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ cũng như toàn xã hội.

Từ Lương

Tin, bài liên quan:

>> Đào tạo đại học phải theo nhu cầu xã hội