• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Dồn lực thông xe tuyến chính 4 dự án thành phần cao tốc dịp 30/4

(Chinhphu.vn) - Dịp 30/4 tới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư tập trung hoàn thành mục tiêu thông xe tuyến chính 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm; Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang. Cùng đó là đưa vào khai thác 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành (từ QL1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo); hợp long cầu Rạch Miễu 2.

01/04/2025 22:23
Dồn lực thông xe tuyến chính 4 dự án thành phần cao tốc dịp 30/4- Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: Tạ Hải

Báo cáo tại cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản tháng 3/2025 chiều ngày 1/4, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện tại, có 47 dự án đang triển khai thi công, gồm: 31 dự án đường bộ, 4 dự án đường thủy nội địa và hàng hải, 11 dự án đường sắt, 1 dự án cải tạo trụ sở Bộ GTVT tại 80 Trần Hưng Đạo. Trong số đó, 40 dự án tiến độ thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu; 8 dự án thi công chậm. Nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chậm.

47 dự án giao thông đang thi công

Đáp ứng mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, ông Tiến cho biết, theo kế hoạch dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án/dự án thành phần, được chia làm 2 nhóm dự án.

Nhóm 1 gồm 16 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 786km có điều kiện thuận lợi hoặc cơ bản được giải quyết các khó khăn vướng mắc.

Trong đó, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang đăng ký đưa vào khai thác tuyến chính dịp 30/4/2025, hiện nay, tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu. Mặc dù vậy, thời gian qua thời tiết khu vực không thuận lợi, khối lượng công việc còn lại vẫn lớn, trong khi thời gian còn lại không nhiều, các ban quản lý dự án cần tập trung, nỗ lực tổ chức thi công đáp ứng tiến độ.

Nhóm 2 gồm 12 dự án/dự án thành phần, tổng chiều dài 402 km cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng và tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025.

Đối với nhóm dự án do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu còn vướng mặt bằng, cần quyết liệt triển khai hoàn thành trước ngày 15/4/2025. Tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, công suất khai thác vật liệu đắp còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ gia tải, xử lý nền đất yếu (nhu cầu là 58.000m3/ngày trong khi công suất khai thác thực tế là 35.000m3/ngày).

Đối với các dự án do địa phương là cơ quan chủ quản, công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn chậm như: cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk; Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Bộ Xây dựng đề nghị địa phương cần quyết liệt triển khai hoàn thành GPMB trước ngày 15/4/2025.

"Về vật liệu xây dựng, thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ Ea Kênh cho dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chưa hoàn thành; Nguồn vật liệu đất đắp, đá dự án Tuyên Quang - Hà Giang trên địa bàn tỉnh Hà Giang hiện vẫn đang còn thiếu so với nhu cầu", lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Nhiệm vụ quyết tâm thực hiện

Phát biểu tại cuộc họp, đánh giá cao nỗ lực của các chủ đầu tư, nhà thầu trong triển khai, tăng tốc tiến độ các dự án trọng điểm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025 là một trong những nhiệm vụ chính ngành Xây dựng phải quyết tâm thực hiện.

"Trước mắt, dịp 30/4 tới đây, các chủ đầu tư tập trung hoàn thành mục tiêu thông xe tuyến chính 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm; Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang. Cùng đó là đưa vào khai thác 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành (từ QL1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo); hợp long cầu Rạch Miễu 2", Bộ trưởng chỉ đạo.

Thực hiện mục tiêu thông xe cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các dự án: Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng đang phấn đấu thông xe tuyến chính cuối năm nay. Tuy nhiên, cạnh đó còn một số dự án như: Tuyên Quang - Hà Giang, Vành đai 3 TP.HCM… khối lượng thi công còn lớn, đòi hỏi các bên liên quan tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, vật liệu, nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Về công tác giải ngân, theo Bộ trưởng, ngoài kế hoạch vốn đã được giao (hơn 83.7000 tỷ đồng), thời gian tới, kế hoạch vốn của Bộ dự kiến tiếp tục được bổ sung. Bộ trưởng yêu cầu không chỉ đường bộ, các dự án lĩnh vực khác cũng phải dồn lực đẩy nhanh tiến độ, giải ngân hết số vốn được phân bổ.

"Riêng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải rốt ráo hoàn thiện thủ tục, khởi công vào cuối năm nay. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đề nghị chủ đầu tư kiểm soát chặt tiến độ, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa các hạng mục chính", Bộ trưởng yêu cầu.

Phan Trang