• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Động cơ giúp máy bay "siêu cơ động"

Động cơ máy bay chiến đấu "Item 117S" của Nga có hệ thống thay đổi véc tơ lực đẩy đa chiều không đối xứng. Công nghệ tiên tiến này giúp máy bay có khả năng “siêu cơ động” cả khi tốc độ rất thấp hoặc tốc độ rất cao.

26/03/2013 14:28

Su-35 lắp 2 động cơ "Item 117S"

Tính năng của "Item 117S” (do hãng NPO Saturn của Nga phát triển), được lắp trên máy bay thế hệ 4 mới nhất của Nga là Su-35S, có lực đẩy mạnh, nhờ buồng đốt hai lần, động cơ này được trang bị các lá nén (cánh tua-bin) cao áp và thấp áp mới, đường kính guồng tua-bin tăng 3% (932 mm so với 905 mm).

Lực đẩy của động cơ  Item 117S ở chế độ đặc biệt tăng tới 16% công suất so với ban đầu, lên đến 14.500 kg. Trong chế tạo động cơ máy bay siêu âm, để lực đẩy tăng thêm 1.000kg là một bước tiến rất dài về công nghệ. Hiện trên thế giới có rất nhiều động cơ đạt mốc 10.000kg lực đẩy, nhưng rất ít loại đạt đến tầm thế hệ Item 117S (14.500 kg).

Động cơ Item 117S thuộc loại luồng phụt quay đa chiều giúp máy bay có khả năng “siêu cơ động”, thậm chí sức cơ động có thể hơn cả F-22 của Mỹ, vì động cơ của F-22 chỉ có thể di chuyển lên-xuống, còn  Item 117S có thể di chuyển lên-xuống và phải-trái không đối xứng.

Những công nghệ hiện đại này cho phép phi công điều khiển máy bay ở mọi mặt phẳng, thao tác cơ động cực kỳ linh hoạt, phi công dễ “cắt đuôi” đối phương đang bám mình hoặc rút ngắn khoảng cách bám đối phương để tiêu diệt, điều mà các loại máy bay tiêm kích khác không thể làm được.

Hơn nữa, nhờ công nghệ mới, máy bay tăng độ an toàn, kể cả ở tốc độ siêu nhỏ 120 đến 150km/h. Khi bay ở độ cao tối đa 19km, Su-35S đã thử động cơ Item 117S lên mức tối đa, đạt 2.500km/h (2Mach), máy bay vẫn ổn định. Ở độ cao này, cự ly quan sát của radar trên máy bay đạt mức kỷ lục, mức 400km.

Động cơ mới có lượng tiêu hao nhiên liệu giảm 8%. Cần nhớ số giờ làm việc của động cơ chi phối rất lớn đến tính kinh tế của 1 dòng máy bay.

Hiện nhiều nước đang muốn đàm phán với Nga để mua Su-35S và làm chủ được động cơ tiên tiến này.

                                                                                            Khuê Văn (theo Russiandefpolicy, Aviation tech)