Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Động cơ Type 30 có lực đẩy 107 kN (kg lực) ở chế độ bay hành trình và đạt 176 kN ở chế độ tăng lực.
So sánh với công suất lực đẩy của động cơ AL-41F1S kiểu 117S hiện đang lắp cho Su-35 và giai đoạn đầu của T-50 đang thử nghiệm, lực đẩy thô của Type 30 là 98 kN, khi đốt tăng lực là 155 kN.
Trong chế tạo động cơ máy bay siêu âm, để lực đẩy tăng thêm 10kN là một bước tiến rất dài về công nghệ. Hiện trên thế giới có rất nhiều động cơ đạt mốc 100kN lực đẩy, nhưng rất ít loại đạt đến tầm thế hệ 117S (155kN). Vậy mà Type 30 đạt tới 176kN! Lực đẩy mạnh khiến máy bay tăng đặc tính động học cao, cải thiện sự tăng tốc, giúp phi công dễ dàng cắt sự bám đuôi của đối phương và rút ngắn rất nhanh khoảng cách bám đuổi đối phương.
Động cơ Type 30 có thể vẫn kế thừa loại động cơ có luồng phụt thay đổi véc tơ lực đẩy xoay đa chiều. Nó có thể di chuyển lên-xuống và phải-trái không đối xứng, khiến máy bay có khả năng “siêu cơ động”. Trong khi đó động cơ của F-22 (máy bay hiện đại thế hệ 5 của Mỹ) chỉ có thể di chuyển lên-xuống (2D).
Động cơ cực khỏe, cùng với công nghệ hiện đại này cho phép phi công dễ dàng điều khiển máy bay ở mọi mặt phẳng, thao tác cơ động cực kỳ linh hoạt, dải tốc độ giữa bay chậm và bay nhanh rất rộng, điều mà các loại máy bay tiêm kích khác không thể làm được.
Hơn nữa, nhờ công nghệ mới, máy bay tăng độ an toàn, ở ngay tốc độ siêu thấp (bay taxi ) 120 đến 150km/h. Còn khi bay ở độ cao tối đa, máy bay vẫn ổn định. Xin nhớ, ở độ cao càng lớn, cự ly quan sát của radar trên máy bay cũng tỷ lệ thuận, đạt tới trên 400km!
Hiện đang lắp động cơ AL-41F, Sukhoi T-50 đạt tốc độ tối đa 2400km/h, tốc độ khi bay tuần tra khoảng 1300km/h, trần bay 20.000m, tầm hoạt động trên 5.000km. T-50 thậm chí có khả năng đạt tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai.
Nhìn thấy trước đối phương, máy bay có tính năng siêu cơ động, lại có vũ khí bắn xa chính xác…Mọi phi công và chỉ huy không quân đều thèm khát những tố chất “vàng” này.
Dự kiến động cơ mới của Saturn sẽ thử nghiệm trên giá thử buồng đốt tại nhà máy năm 2014.
Trần Văn (theo npo-saturn.ru, secretprojects, vozforums)