Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cấu tạo động cơ điện trong bánh xe |
Loại xe này hiệu suất của động lực lớn hơn vì không còn ma sát qua nhiều khâu truyền động. Đồng thời, khả năng kiểm soát lực kéo, kiểm soát vec-tơ momen xoắn khi khởi động dễ dàng hơn. Một động cơ điện trong bánh xe có trọng lượng trên 30 kg, công suất tới 100 mã lực.
Bên cạnh đó, việc đảo chiều quay của động cơ điện chắc chắn nhanh hơn cơ cấu truyền lực, điều này cho phép xe tiến lui linh hoạt. Hệ thống động cơ này còn có ưu điểm đặc biệt khi phanh xe không hao phí năng lượng, cho phép thu hồi 85% năng lượng ở mỗi lần phanh xe. Nếu nguồn pin mạnh, dung tích lớn, hệ thống động cơ này đủ sức vận hành xe mà không cần sự hỗ trợ của động cơ khác.
Hãng Ford đã xây dựng mẫu bánh xe “mô tơ” điện cùng với Công ty Schaeffler. Trong một la-giăng 16-inch, các nhà chế tạo đặt một động cơ điện công suất 40 kW, năng lượng tiêu tốn tính cho cả mạch điện tử và cơ cấu bơm chất lỏng làm mát.
Tuy nhiên, thử nghiệm này mới lắp cho hai bánh sau. Năng lượng cung cấp từ pin lithium-ion đặt ở ca-bô. Mỗi động cơ bánh xe có thể hoạt động theo hướng ngược nhau khi cần thiết, do đó xe có thể tiến chậm hoặc lùi.
Hãng Mitsubishi Lancer Evolution cũng đã chế tạo một xe động cơ điện ngay tại bánh lốp, đặt tên MiEV. Chiếc xe có bốn động cơ điện, được tích hợp trong mỗi bánh xe, nguồn cấp từ một pin lithium-ion có công suất 95 Ah, điện áp 14,8V.
4 bánh xe lắp động cơ điện (sản xuất bởi Toyo Denki Seizo) mỗi bánh 50kW sẽ đạt tổng công suất 200kW và xe chạy tốc độ lên đến 180 km/h.
Trong tương lai sẽ có tiến bộ nhảy vọt về công nghệ tế bào pin nhiên liệu ,ô tô chạy động cơ điện lắp trong bánh chắc chắn sẽ thay thế cho động cơ xăng… vì khi đó nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng khan hiếm.
Trần Văn (theo Spiegel.de auto/aktuel)