Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Gian hàng giới thiệu du lịch Huế tại Hội chợ Du lịch quốc tế Travex 2018 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2018. Ảnh: Cổng TTĐT Thừa Thiên-Huế |
Kết thúc năm 2017, du lịch Huế đón 3,8 triệu lượt khách, tăng trưởng 16,6% - một con số kỷ lục, nhất là khách quốc tế, khi tăng đến 42,5% so với cùng kỳ 2016 với 1,5 triệu lượt. Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho rằng 2017 là năm thành công nhất của du lịch Huế trong khoảng 5 năm trở lại.
Thành công đạt được là do Huế đã hình thành được một số sản phẩm mới, trong đó phải kể đến việc mở cửa Đại Nội về đêm, khai trương phố đi bộ Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu. Đây là giải pháp cho “bài toán” giải trí về đêm tại trung tâm TP. Huế.
Bên cạnh đó, thành công trong liên kết du lịch với các địa phương (Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng) và các doanh nghiệp (Vietnam Airlines, Đường sắt, Bưu điện, Vietravel…) đã làm tăng lượng khách không nhỏ đến với Huế…
Mặc dù vậy, du lịch Huế vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết căn cơ để tiếp tục phát triển mạnh hơn khi hướng đến mục tiêu xây dựng hai thương hiệu chính mà tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xác định, là: “Huế - kinh đô của lễ hội và ẩm thực và Huế - thành phố du lịch sáng và sống”.
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, bước vào năm 2018, lĩnh vực du lịch nói riêng đã đạt được một số kết quả đáng mừng.
Theo đó, ngay trong tháng đầu năm, tổng lượt khách đến địa bàn ước đạt 247.400 khách, tăng 7,7% so với cùng kỳ 2016; tổng lượng khách lưu trú ước đạt 155.100 lượt, tăng 10,43%; trong đó, khách quốc tế ước đạt 79.600 lượt, tăng 16,85% và doanh thu của cơ sở lưu trú ước đạt 118,5 tỷ đồng, tăng 10,11% so với cùng kỳ 2016.
Với TP. Huế, ngày 26/1, tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2018 Chiang Mai (Thái Lan), ngành du lịch Huế đã nhận được 2 giải thưởng: TP. Huế nhận giải “Thành phố du lịch Sạch ASEAN” và khu nghỉ dưỡng sinh thái Làng Hành Hương được trao giải “Khách sạn Xanh ASEAN”.
Những kết quả này tạo đà thúc đẩy du lịch Huế trong năm 2018.
Trong năm 2018, du lịch Huế phấn đấu đón khoảng 4-4,2 triệu lượt khách, tăng khoảng 10-12% so với năm 2017; trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40-45%. Doanh thu du lịch đạt khoảng 4.000-4.200 tỷ đồng.
Từ ngày 22/4/2017, Đại Nội Huế mở cửa từ 19h-22h hằng ngày cho du khách tham quan. Ảnh: Cổng TTĐT Thừa Thiên-Huế |
Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ chỉ đạo việc tập trung nguồn lực tổ chức thành công Festival Huế lần thứ 10 (từ 27/4-2/5) với các chương trình, lễ hội hấp dẫn, thể hiện được nhiều nét văn hóa đặc trưng, đặc biệt là văn hóa Huế.
Sau Festival Huế, Sở Du lịch sẽ tổ chức 1- 2 sự kiện, lễ hội nhằm tạo ra chuỗi hoạt động và điểm nhấn dịp cuối tuần (lễ hội diều, lễ hội ẩm thực chay, lễ hội hoa đăng, lễ hoa sen, lễ hội múa lân, lễ hội bia kết hợp với một số cuộc thi thể thao quốc tế mang tính đại chúng như khám phá tuyến di sản, đầm phá, thiên nhiên, đua xe đạp, marathon...).
UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án mạng lưới kết nối tuyến đường đi bộ phía nam sông Hương (TP. Huế); từng bước hình thành sản phẩm du lịch của năm là dự án tuyến phố đi bộ dọc sông Hương (đường Nguyễn Đình Chiểu) gắn với không gian bảo tàng dọc đường Lê Lợi.
Tỉnh cũng sẽ ban hành quy chế phối hợp, quản lý, tiếp đón, phục vụ khách du lịch quốc tế bằng tàu biển cập cảng Chân Mây; tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch.
Trong năm 2018, thực hiện việc hình thành các khu ẩm thực kết hợp với các hoạt động nghệ thuật cộng đồng ở một số khu vực trên đường Lê Lợi, khu phố đêm Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, Chu Văn An. Kỳ đài và đường Lê Duẩn sẽ được chiếu sáng lung linh hơn…
Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch cho biết thêm ngay từ đầu năm 2018, ngành sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến về ẩm thực Huế với chủ đề “Huế - Kinh đô ẩm thực- tận hưởng sự kỳ thú”…
Với những nỗ lực đó, du lịch Huế hướng đến việc hiện thực hóa “đích đến” là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Thanh Xuân