Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Công nhân thực hiện đúc đốt dầm đầu tiên. Ảnh: Thanh niên |
Gói thầu số 2 tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên - xây dựng đoạn đi trên cao và depot - có các hạng mục chính, bao gồm 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5 km cầu cạn và 1 depot.
Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, được đúc sẵn tại bãi đúc do nhà thầu SYSTRA của Pháp thiết kế. Phần thi công đúc và lao dầm do Liên doanh FVR thực hiện.
Mỗi nhịp cầu cạn gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau với khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.
Sau khi đúc xong, các đốt dầm được chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng để lắp đặt.
Tổng số đốt dầm được đúc tại bãi đúc là 4.563 đốt (tương đương 372 nhịp cầu cạn). Thời gian đúc toàn bộ số dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.
Dự án metro Bến Thành-Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD được khởi công vào tháng 8/2012.
Theo thiết kế, tuyến metro này dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Toàn tuyến có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Dụ kiến, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành việc thi công và chạy thử vào năm 2019 và vận hành chính thức vào năm 2020.
(nguồn: HCM CityWeb)