Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Lefaso. Ảnh: VietnamPlus |
Theo đại diện Lefaso, Việt Nam đang là nước xuất khẩu giày dép lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc). Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng liên tục trong những năm qua.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sản năm 2013 chỉ đạt 8,4 tỷ USD thì đến năm 2018 đã tăng vọt, lên mức 19,5 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 7,11 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Vấn đề là sự chủ động của doanh nghiệp
Dẫn lời bà Phan Thị Thanh Xuân, TTXVN cho biết ngành da giày Việt Nam vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống. Chẳng hạn tại thị trường Mỹ, việc dỡ bỏ chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo cơ hội cạnh tranh thuận lợi hơn cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Mặt khác, khi EVFTA có hiệu lực, hoạt động xuất khẩu da giày vào EU sẽ có nhiều thuận lợi và theo đó, thuế suất giảm sẽ về 0%. Trong đó, mức thuế sản phẩm chủ lực là giày thể thao (chiếm 2/3 tổng lượng giày xuất khẩu vào EU) sẽ giảm ngay chứ không chịu mức bảo hộ 7 năm như giày da.
So với các đối thủ cạnh tranh khác, sản phẩm giày, dép của Việt Nam sẽ được hưởng chênh lệch thuế từ 3,5-4,2% khi xuất khẩu vào EU nên tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn. Cùng với đó, quy tắc xuất xứ áp dụng như hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) cũng khá thuận lợi nên chắc chắn dòng đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam sẽ rất nhiều và vấn đề sẽ phụ thuộc vào việc doanh nghiệp trong nước sẽ đón nhận cơ hội từ EVFTA như thế nào.
Bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng điều quan trọng được các doanh nghiệp ngành da giày quan tâm và chờ đợi nhiều khi EVFTA có hiệu lực chính là phần lớn các dòng thuế giảm về 0% trong vòng 7 năm. Việc này tạo đà tốt hơn cho xuất khẩu giày dép vào EU. Đặc biệt, về phần điều kiện, nếu như dệt may gặp khó do quy tắc xuất xứ “từ vải trở đi”, thì những yêu cầu của EU trong EVFTA lại giúp cho da giày “rộng cửa” hơn. EVFTA cho phép các doanh nghiệp da giày Việt Nam sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất và chỉ yêu cầu từ khâu giặt, may, lắp ráp, đóng gói là phải thực hiện tại Việt Nam.
Mặt khác, khi EVFTA có hiệu lực, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư phát triển sản xuất nguyên phụ liệu để hưởng ưu đãi theo xuất xứ. Nhờ đó, Việt Nam có thể cải thiện được nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.
Như vậy cơ hội từ EVFTA cũng đồng nghĩa với nỗ lực để đón nhận hưởng lợi từ phía doanh nghiệp da giày Việt Nam. Nên ngay từ lúc này, các doanh nghiệp phải đầu tư tương ứng chuẩn bị tiếp nhận đơn hàng lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao và thời gian giao hàng.
![]() |
Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso. Ảnh: baotintuc.vn |
Nhìn nhận đúng thách thức
Còn theo ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso, tuy cơ hội là rất lớn, song ngành da giày Việt Nam cũng đối diện với những thách thức không nhỏ.
Thách thức đầu tiên chính là tỷ lệ sản xuất gia công của ngành da giày Việt Nam còn cao, chiếm tới 70%, nên lợi nhuận thấp và hạn chế sự năng động của doanh nghiệp. Mặt khác, các rào cản kỹ thuật áp đặt từ phía EU cùng với các yêu cầu về trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và tuân thủ các thủ tục để được hưởng lợi thuế FTA cũng làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó dù da giày là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam nhưng thị phần xuất khẩu hầu hết lại đang thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hiện khối doanh nghiệp FDI đóng góp tới trên 80% trong tỉ trọng xuất khẩu toàn ngành. Điều này có lý do là các doanh nghiệp FDI mở rộng công suất và xây dựng các nhà máy mới tại Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội được giảm thuế từ các hiệp định thương mại tự do.
Trong khi đó, ngành da giày trong nước vẫn đang có những điểm yếu cơ bản như: thiếu vốn, thiếu công nghệ, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu năng lực quản trị và năng suất lao động thấp. Năng suất bình quân của lao động tại các nhà máy da giày Việt Nam hiện nay chỉ bằng 60-70% năng suất của các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam.
Với mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam phấn đấu đạt 54 tỷ USD, ngành da giày Việt Nam được khuyến cáo là phải biết tận dụng tối đa mọi lợi thế của các FTA thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là EVFTA.
Để làm được điều này, theo Lefaso, tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm được doanh nghiệp Việt Nam sản xuất phải nâng lên mức 60% để đáp ứng được điều kiện về quy tắc xuất xứ trong các FTA, đồng thời, giúp giảm các chi phí logistics và nâng cao sự chủ động của doanh nghiệp Việt.
Các doanh nghiệp phải chủ động được nguồn nguyên liệu, có đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng được các vấn đề về môi trường, lao động, nâng cao tự động hóa trong sản xuất và có sản phẩm đặc trưng. Cùng với đó, để tránh bị động, sản xuất theo chỉ định của đối tác khi tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động trong chuỗi liên kết nội địa, phát triển thị trường trong nước.
Thanh Xuân