• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Gần 88% phòng khám thẩm mỹ ở TPHCM vi phạm nhiều tiêu chí

(Chinhphu.vn) - Ngoài vi phạm về quảng cáo, về kiểm soát nhiễm khuẩn… nhiều phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ (PKTM) chưa chú trọng vào công tác cấp cứu người bệnh, đặc biệt là cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

11/09/2018 12:04
Rất ít PKTM ở TPHCM đạt chất lượng cao thuộc nhóm 1. Ảnh minh họa
Sở Y tế TPHCM vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng 131 PKTM tại Thành phố. Đợt đánh giá thực hiện từ tháng 4 đến tháng 9.

Đây là lần đầu tiên Sở Y tế TPHCM đánh giá chất lượng tất cả PKTM đang hoạt động trên địa bàn nhằm giúp các phòng khám tự rà soát và chấn chỉnh.

Theo Sở Y tế TPHCM, qua đợt đánh giá, các PKTM bắt đầu có sự chuyển mình, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật so với giai đoạn trước đây.

Đa số phòng khám đạt mức 5 sao (mức cao nhất) ở các tiêu chí: Chất thải y tế được quản lý chặt chẽ, xử lý an toàn và tuân thủ theo đúng quy định; bảo đảm tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị của phòng khám; bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về danh mục kỹ thuật. 

Tuy nhiên, xét chung 12 tiêu chí dành riêng cho PKTM mà Sở Y tế Thành phố ban hành, chỉ có 3/131 phòng khám thuộc nhóm 1 (đạt đa số chuẩn chất lượng thiết yếu), 13/131 phòng khám thuộc nhóm 2 (đạt một số chuẩn chất lượng thiết yếu). Trong khi đó có tới 115 phòng khám đạt tiêu chí chất lượng dưới mức trung bình, cần khẩn trương khắc phục.

Lỗi mà các PKTM mắc phải thường là: Thực hiện quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định, quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn mà phòng khám được phép thực hiện; tuân thủ quy định pháp luật về kê khai giá và bảo đảm công khai, minh bạch giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại phòng khám; tuân thủ quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn...

Hầu hết các PKTM chưa chú trọng vào công tác cấp cứu người bệnh, đặc biệt là cấp cứu trong tình trạng nguy kịch: Chưa bảo đảm đủ cơ số thuốc cấp cứu phản vệ, thuốc cấp cứu chuyên khoa, trang thiết bị cấp cứu cơ bản; một số phòng khám khó có thể vận chuyển người bệnh trong tình trạng cấp cứu do bố trí phòng tiểu phẫu trên tầng cao, không đủ phương tiện vận chuyển.

Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu tất cả PKTM phát huy những tiêu chí đã thực hiện tốt, đồng thời khẩn trương khắc phục những tiêu chí chưa đạt hoặc đã đạt nhưng còn ở mức thấp.

Sở Y tế cho biết thêm, những phòng khám chỉ đạt một số ít tiêu chí chất lượng sẽ được đánh giá lại lần 2 trong năm 2019. Nếu phát hiện các tiêu chí còn ở mức 1 liên quan đến các quy định pháp luật, đoàn đánh giá chất lượng sẽ chuyển kết quả đánh giá sang Thanh tra Sở Y tế để xử lý theo quy định.

Nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, bên cạnh việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các phòng khám không tuân thủ quy định pháp luật, đầu năm 2018, Sở Y tế TPHCM đã xây dựng 12 tiêu chí chất lượng dành riêng cho PKTM.

12 tiêu chí gồm: Bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực tham gia hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám; bảo đảm tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị của phòng khám; bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về danh mục kỹ thuật; xây dựng và triển khai quy trình kỹ thuật của chuyên khoa tạo hình-thẩm mỹ tại phòng khám.

Bảo đảm tính khoa học trong chỉ định điều trị và tuân thủ quy định về hồ sơ bệnh án; bảo đảm tuân thủ các quy định về kê đơn và sử dụng thuốc tại phòng khám; sẵn sàng cấp cứu người bệnh kịp thời và hiệu quả; triển khai hiệu quả các hoạt động an toàn người bệnh tại phòng khám.

Tuân thủ quy định pháp luật về biển hiệu, quảng cáo của phòng khám; tuân thủ quy định pháp luật về kê khai giá và bảo đảm công khai, minh bạch giá dịch vụ khám chữa bệnh tại phòng khám; tuân thủ quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn; tuân thủ quy định về quản lý chất thải y tế.

CM