Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo tỉnh Gia Lai ấn nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát - Ảnh: VGP/Minh Trang
Sáng 19/8, tại Cảng hàng không Phù Cát, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo tỉnh Gia Lai tham dự buổi lễ.
Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát có tổng mức đầu tư hơn 3.245 tỷ đồng, bảo đảm tiếp nhận các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương.
Dự án dự kiến thi công trong 12 tháng với các hạng mục chính: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 (33L-15R) song song, cách đường hiện hữu 215m về phía Tây, kích thước (3.048 x 45)m; 4 đường lăn nối, 2 đường lăn thoát nhanh; hệ thống thoát nước gồm mương dọc, cống ngầm, rãnh thấm, rãnh biên và hố ga đấu nối đồng bộ.
Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hệ thống bảo đảm hoạt động bay như đèn tiếp cận CAT II (đầu 33R) và CAT I (đầu 15L), hệ thống biển báo, đèn hiệu, chiếu sáng, quan trắc khí tượng tự động, nhà trạm nguồn và thiết bị cấp điện đồng bộ phục vụ khai thác.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định Cảng Hàng không Phù Cát giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Gia Lai. Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và hãng hàng không để tăng chuyến bay, thúc đẩy giao thương, du lịch, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, Cảng hiện đã quá tải, đường băng xuống cấp; dự báo đến năm 2030 nhu cầu đi lại, vận chuyển sẽ tăng mạnh, đòi hỏi sớm đầu tư nâng cấp hạ tầng để đáp ứng phát triển.
Để phát huy hiệu quả những lợi thế về vị trí, tầm quan trọng và tiềm năng sẵn có, Cảng hàng không Phù Cát cần được ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, bền vững. Đường cất hạ cánh số 2 sau khi hoàn thành sẽ phục vụ song song cho cả hoạt động hàng không dân dụng và quân sự, góp phần tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển, phù hợp với Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Minh Trang