|
Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: VGP/Nhật Nam |
Trong 2 ngày 21-22/10, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Chương trình được kết nối từ điểm cầu trung tâm tại Bộ GD&ĐT tới 400 điểm cầu trong cả nước, với hơn 1000 đại biểu tham dự là các cán bộ phụ trách công tác xã hội, tư vấn tâm lý của các sở GD&ĐT cùng các giáo viên, cán bộ quản lý của các trường tiểu học, THCS và THPT trên toàn quốc.
"Chương trình tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên các trường phổ thông cả nước về vai trò của tư vấn, hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; cung cấp kiến thức, kĩ năng về những vấn đề tâm lý thường gặp của học sinh, kỹ năng nhận diện những khó khăn, khủng hoảng tâm lý của học sinh trong dịch bệnh", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết.
Tư vấn tâm lý cho học sinh là vấn đề quan trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng môi trường trường học an toàn, thân thiện. Việc tư vấn tâm lý cho các em cần quan tâm cả đến giáo dục kỹ năng sống nhằm tăng ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử, hoàn thiện nhân cách cho các em.
Trong giai đoạn 2015-2020, Bộ GD&ĐT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo thúc đẩy vấn đề tư vấn tâm lý học đường, trong đó có Thông tư 31/2017 hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Hằng năm, Bộ đều ban hành văn bản để hướng dẫn các sở GD&ĐT thực hiện hoạt động tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các trường đại học, các tổ chức phi chính phủ thực hiện công tác này.
Chương trình tập huấn lần này có 4 chuyên đề: Nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh phổ thông trong đại dịch COVID-19; Hướng dẫn kỹ năng tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch COVID-19 và sau khi quay lại trường học; Nguy cơ tổn thương tâm lý trên không gian mạng và những phương thức giáo viên, phụ huynh tư vấn hỗ trợ; Hướng dẫn các kỹ thuật cân bằng công việc và gia đình cho cán bộ, giáo viên, các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục của Việt Nam và quốc tế chia sẻ về vai trò của tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Tại Chương trình, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức để nhận diện những vấn đề tâm lý thường gặp ở học sinh, cách nhận diện sự căng thẳng và những khó khăn về tâm lý của học sinh trong dịch bệnh và khi quay lại trường học.
Chương trình tập huấn cũng trang bị cho cán bộ tư vấn tâm lý, giáo viên kỹ năng tư vấn, hỗ trợ cho học sinh khi gặp những khó khăn tâm lý; kỹ năng giúp học sinh bảo đảm an toàn, phòng chống bạo lực, xâm hại và các kỹ thuật giúp cán bộ, giáo viên cân bằng giữa công việc và gia đình.
Trong 2 ngày tập huấn, các đại biểu, các thầy, cô đã phân tích, trao đổi, thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống gặp phải trong thực tế; cùng với các chuyên gia chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm nhằm thu được kết quả tốt nhất trong quá trình tập huấn, áp dụng vào môi trường đang giảng dạy, giúp các em học sinh quay trở lại trường trong điều kiện tốt nhất.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng nhấn mạnh, những khó khăn, khủng hoảng tâm lý của học sinh trong bối cảnh đại dịch đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ, giáo viên có kiến thức sâu về tâm lý, đặc biệt là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, cán bộ đoàn, đội. Đại dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến các em mà còn ảnh hưởng đến các thầy, cô. Do đó, các thầy, cô cần cân bằng công việc, gia đình để làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho các em trong khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình.
Nhật Nam