Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ngày nay, nhiều phụ nữ đóng vai trò chính yếu trong chăm sóc gia đình và thường đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến sức khỏe của chính họ và của người thân. Việc phụ nữ cảm thấy tự tin, được ủng hộ nhằm chủ động trong chăm sóc sức khỏe ảnh hưởng rất tích cực đến sức khỏe của cộng đồng và hệ thống y tế nói chung. Khảo sát FreedomtoBe 2024 của Roche Diagnostics châu Á Thái Bình Dương trên 2.836 phụ nữ tại 8 quốc gia trong APAC bao gồm cả Việt Nam đã cho thấy những rào cản đang ảnh hưởng đến việc ra quyết định và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của nữ giới.
Khảo sát đã so sánh nhận định của phụ nữ Việt với trung bình ý kiến của phụ nữ tại 8 quốc gia trong APAC trên 4 khía cạnh (1) Hiểu biết về xét nghiệm và sàng lọc (2) Lý do không sàng lọc (3) Lý do trì hoãn sàng lọc và điều trị (4) Sự ủng hộ trong gia đình và hệ thống y tế.
Lấy điển hình như trong sàng lọc phòng ngừa ung thư cổ tử cung hay xét nghiệm để tìm kiếm virus HPV nguy cơ cao gây nên hơn 90% ca ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, khảo sát cho thấy nhiều phụ nữ Việt vẫn còn dè dặt trong việc thực hiện sàng lọc/ điều trị bệnh sớm mặc dù họ có kiến thức và tự tin về kiến thức trong việc dự phòng bệnh. Nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến các quyết định của họ trong đó bao gồm cả tâm lý sợ bệnh, sợ đau, ngại ngùng/xấu hổ, cho đến những trọng trách họ đang gánh vác trong gia đình và sự ủng hộ của nam giới trong các quyết định chăm sóc sức khỏe của họ.
Gần đây Bộ Y Tế đã tiến hành đề xuất ưu tiên mở rộng chi trả BHYT cho sàng lọc ung thư cổ tử cung, giúp phụ nữ được hưởng BHYT không chỉ chủ động hơn trong việc phòng bệnh mà còn giảm gánh nặng chi phí điều trị bệnh, nâng cao chất lượng sống và hạnh phúc gia đình. Công tác truyền thông cũng được nhà nước khuyến khích đẩy mạnh, điển hình như chiến dịch "Để cổ nói" do Trung tâm Vì sự phát triển Phụ nữ Bắc Trung Bộ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Phụ sản Việt Nam khởi xướng trong 3 năm 2023 – 2025 với sự đồng hành của Roche Việt Nam. Bên cạnh các hoạt động trực tiếp và trực tuyến diễn ra xuyên suốt trong năm, trước thềm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 mới, chiến dịch đã giới thiệu Podcast Cổ tích (https://youtu.be/FBTZ1cBSzGc) kết hợp cùng họa sĩ đường phố CRESK, 5 phụ nữ tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam và các chuyên gia y tế nhằm tạo nên thông điệp sáng tạo, giúp phụ nữ vượt qua những rào cản về kiến thức và tâm lý liên quan đến ung thư cổ tử cung. Chiến dịch kêu gọi phụ nữ cấp thiết hành động, thực hiện sàng lọc định kỳ nhằm bảo vệ chính bản thân họ khỏi căn bệnh nguy hiểm này.