• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM

(Chinhphu.vn) - Sáng 29/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã dự lễ khánh thành 2 phòng học STEM của Trường THCS Tây Mỗ và THCS Tây Mỗ 3, trên địa bàn phường Tây Mỗ, TP. Hà Nội.

29/09/2025 13:02
Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự lễ khánh thành 2 phòng học STEM của Trường THCS Tây Mỗ và THCS Tây Mỗ 3, trên địa bàn phường Tây Mỗ, TP. Hà Nội - Ảnh: VGP/Hải Minh

Cùng dự buổi lễ có đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, TP. Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cùng Ban Giám hiệu và học sinh Trường THCS Tây Mỗ và THCS Tây Mỗ 3.

Đây là 2 trong số 7 phòng học STEM đầu tiên trên cả nước, hiện đại và đạt chuẩn quốc tế, do Petrovietnam hỗ trợ với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng.

Những phòng STEM này đều được trang bị các hệ thống máy móc hiện đại, như máy tính, máy cắt laser, kính hiển vi, đồ dùng thí nghiệm, các dụng cụ để chế tạo, lắp ghép…

Theo ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Petrovietnam, trong 100 ngày tới, sẽ có 100 phòng STEM đạt tiêu chuẩn quốc tế được triển khai tại tất cả 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các phòng STEM sẽ được kết nối với nhau, thậm chí kết nối với quốc tế để các em học sinh có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thúc đẩy đổi mới, sáng tạo ngay trên ghế nhà trường.

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc khánh thành 2 phòng học STEM hôm nay có ý nghĩa sâu sắc trong bối cảnh Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, quyết sách đột phá để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển giáo dục, đào tạo nhằm đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn gửi tới các thày, cô và toàn thể các em học sinh lời chúc mừng tốt đẹp nhất về những thành tựu giáo dục và đào tạo của Trường THCS Tây Mỗ và Trường THCS Tây Mỗ 3.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc khánh thành 2 phòng học STEM hôm nay có ý nghĩa sâu sắc trong bối cảnh Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, quyết sách đột phá để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển giáo dục, đào tạo nhằm đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Để đất nước vươn lên, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước, Phó Thủ tướng cho rằng các em học sinh phải có điều kiện học tập tốt nhất, các thày, cô cũng được trang bị những điều kiện tốt nhất để truyền thụ kiến thức cho học sinh. Việc trang bị những phòng học STEM là một trong những công cụ giúp các cháu có điều kiện học tập tốt nhất, sáng tạo nhất để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 3.

Phó Thủ tướng, cùng các đại biểu, các thày, cô giáo xem các em học sinh Trường THCS Tây Mỗ thực hành trên các thiết bị của phòng học STEM - Ảnh: VGP/Hải Minh

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 4.

Phó Thủ tướng tặng phòng học STEM cho thày và trò Trường THCS Tây Mỗ 3 - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những chủ trương, chính sách lớn này khó có thể đi vào cuộc sống nếu không có sự quan tâm của các cấp chính quyền và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Petrovietnam, cho rằng đây là biểu hiện sinh động của chủ trương xã hội hóa, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục mà Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo thúc đẩy; khẳng định tinh thần trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước của các doanh nghiệp chính là nguồn lực quan trọng, cùng nhà nước chăm lo cho tương lai của đất nước.

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 5.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tặng quà lưu niệm cho Trường THCS Tây Mỗ 3 - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường, các thày, cô giáo và các em học sinh khai thác tối đa, sử dụng thật hiệu quả công trình ý nghĩa này nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề trong kỷ nguyên mới.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với truyền thống hiếu học, sáng tạo, kiên trì, bền bỉ, khát vọng cống hiến cùng sự đồng hành của thày, cô và phụ huynh, cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và xã hội, các em học sinh Tây Mỗ sẽ luôn chăm ngoan, học giỏi, đạt được nhiều giải thưởng trong cao trong nước và quốc tế, trở thành những công dân tốt, góp phần làm rạng rỡ đất nước ta, Thủ đô và phường Tây Mỗ.

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 6.

Phó Thủ tướng tặng quà các em học sinh Trường THCS Tây Mỗ - Ảnh VGP/Hải Minh

STEM là chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn, thay vì dạy 4 môn học tách biệt và rời rạc.

STEM không chỉ cung cấp tri thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, mà quan trọng hơn, rèn luyện cho học sinh tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, khả năng hợp tác – những phẩm chất thiết yếu của công dân toàn cầu.

Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng STEM, khuyến khích các trường học xây dựng không gian học tập trải nghiệm, đổi mới, sáng tạo, thể hiện quyết tâm của ngành trong việc đào tạo thế hệ công dân mới: Vừa vững vàng về kiến thức, vừa giàu khát vọng sáng tạo, vừa có khả năng ứng dụng khoa học - công nghệ để phục vụ phát triển đất nước.

Với việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phòng học STEM hiện đại, ngành giáo dục đang từng bước tiến tới mô hình phòng học xuyên quốc gia, không biên giới, nơi học sinh có thể kết nối, trao đổi, học tập cùng bạn bè quốc tế, qua đó mở ra cơ hội để các em trở thành những học sinh toàn cầu, tự tin hội nhập và khẳng định vị thế Việt Nam trong tri thức nhân loại. Đồng thời, đây là minh chứng cho tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn và quyết tâm hội nhập của Hà Nội nói riêng và ngành giáo dục nước nhà nói chung.

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 7.

Phó Thủ tướng cho rằng việc trang bị những phòng học STEM là một trong những công cụ giúp các cháu có điều kiện học tập tốt nhất, sáng tạo nhất để đóng góp cho sự phát triển của đất nước - Ảnh: VGP/Hải Minh

Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM hôm nay nhằm hưởng ứng Chương trình STEM Innovation Petrovietnam, do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm khởi xướng.

Trước đó, ngày 14/5/2025 Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm và trao tặng 2 phòng học STEM cho Trường THPT Chuyên Amsterdam và Trường THCS Cầu Giấy – 2 trong số những cơ sở giáo dục chất lượng cao hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.

"Đây không chỉ là món quà vật chất, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đầu tư cho tương lai, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê khoa học, công nghệ trong thế hệ trẻ Việt Nam", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô có quy mô lớn nhất cả nước với khoảng hơn 2.954 trường học, gần 2,3 triệu học sinh và gần 143.000 giáo viên. Từ vị trí 28/63 tỉnh, thành phố, ngành giáo dục của Thủ đô đã vươn lên top đầu của cả nước, luôn dẫn đầu trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, luôn đóng góp số lượng lớn học sinh trong các kỳ thi quốc tế.

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 8.

Phó Thủ tướng đề nghị phường Tây Mỗ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền đô thị. Ảnh: VGP/Hải Minh

* Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã đến thăm làm việc với Đảng bộ, chính quyền phường Tây Mỗ - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, văn hoá và hiếu học, có tốc độ đô thị hoá rất cao, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Phó Thủ tướng chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà phường Tây Mỗ đã đạt được trong thời gian qua; tưởng rằng, với truyền thống cách mạng và khát vọng đổi mới, phát triển, phường Tây Mỗ sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Tây Mỗ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, liêm chính, trách nhiệm; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền đô thị.

Hà Nội có thêm 2 trường THCS được trang bị phòng học STEM- Ảnh 9.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn mong muốn phường Tây Mỗ nhân rộng mô hình giáo dục STEM, giáo dục toàn diện, đào tạo thế hệ trẻ hội nhập quốc tế. Ảnh: VGP/Hải Minh

Tây Mỗ cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp; nêu cao tinh thần "lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng làm thước đo".

Phường Tây Mỗ cần quản lý tốt đất đai, tài nguyên, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, xanh – sạch – đẹp, người Tây Mỗ thanh lịch, trọng nghĩa tình; khuyến khích phát triển thương mại – dịch vụ, các mô hình kinh tế sáng tạo, khởi nghiệp, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, văn hóa làng nghề.

Cùng với đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học; nhân rộng mô hình giáo dục STEM, giáo dục toàn diện, đào tạo thế hệ trẻ hội nhập quốc tế; quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đối tượng chính sách, công nhân, người lao động./.

Hải Minh