Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo báo cáo của UBND TP. Hải Phòng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I ước tăng hơn 10% so với cùng kỳ, gấp 2 lần bình quân chung cả nước. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 34.535 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4/2022 ước tăng 16,68% so với tháng 4/2021, 4 tháng ước tăng 11,73% so với cùng kỳ.
Về giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân được 2.242 tỷ đồng (đạt 12,4% kế hoạch Thành phố giao và 17,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Trong đó, giải ngân vốn ngân sách Trung ương 255 tỷ đồng, đạt 19,8% kế hoạch, giải ngân vốn ngân sách địa phương 1.971 tỷ đồng, đạt 11,8% kế hoạch; đang thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn và các dự án kết nối liên vùng. Vừa qua, HĐND Thành phố đã thông qua Chương trình xây dựng công viên, vườn hoa, cây xanh trên địa bàn các quận giai đoạn 2021-2025; quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư 12 dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội.
Trong thời gian tới, Thành phố sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.
Hoàn thành Quy hoạch cấp tỉnh TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Rà soát, triển khai các thủ tục để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chi tiết sau khi Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, công nghiệp, du lịch trọng điểm, đặc biệt các dự án đầu tư về cảng biển, cảng hàng không, khu, cụm công nghiệp, các công trình giao thông kết nối liên vùng, các dự án du lịch tại Đồ Sơn, Cát Bà, các khu đô thị, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại, như: Các bến tại khu bến cảng Lạch Huyện; nhà ga hàng hóa và nhà ga hành khách số 2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình; cầu Bến Rừng; khu nhà ở công nhân, nhà xã hội tại khu vực Đình Vũ...
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng về những kết quả mà TP. Hải Phòng đạt được thời gian qua, nhất là trong năm 2022, trong bối cảnh đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng trong tốp đầu cả nước, thu ngân sách khá cao. Các công trình giao thông cơ bản bám sát tiến độ đề ra.
Theo Phó Thủ tướng, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Hải Phòng cũng nằm trong nỗ lực chung của cả nước trong việc đồng loạt triển khai xây dựng trên 2.000 km cao tốc, cũng như một số công trình lớn như sân bay Long Thành, đường vành đai 3 TPHCM, vành đai 4 Thủ đô Hà Nội… Các “đại công trường” đang hình thành trên cả nước. Việc kết cấu hạ tầng phát triển đến đâu thì tiềm năng được khai thác đến đó.
Phó Thủ tướng cho rằng, muốn phát triển thì cần chú ý 2 vấn đề là hạ tầng và quy hoạch.
Gợi mở một số định hướng cho Hải Phòng, Phó Thủ tướng nêu rõ, Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có ý nghĩa rất quan trọng với Thành phố.
Do đó, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện báo cáo thẩm định để sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; phấn đấu khởi công dự án ngay trong năm 2022 để triển khai đầu tư.
Nghe báo cáo của Bộ Xây dựng về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND Thành phố cần khẩn trương tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, hoàn thiện Đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở cho đầu tư phát triển. Trong quá trình đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần bảo đảm rà soát kỹ lưỡng, thận trọng, nhất là các phân khu chi tiết quan trọng, tạo điểm nhấn phát triển; đặc biệt chú ý việc quy hoạch các khu vực cây xanh, công trình công cộng, phúc lợi xã hội.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Thành phố sớm hoàn thành, trình phê duyệt Quy hoạch cấp tỉnh TP. Hải Phòng bảo đảm chất lượng, làm cơ sơ cho đầu tư phát triển Thành phố theo những mục tiêu mà Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra.
Cũng trong sáng nay, 13/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hải Phòng - Thái Bình.
Dự án dài 29,7 km, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, có tổng mức đầu tư hơn 2.460 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (BOT).
Dự án được khởi công tháng 5/2017, theo kế hoạch thông xe vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, dự án hiện mới hoàn thành được 35,4% khối lượng xây lắp công trình (tương đương 872 tỷ đồng giá trị hợp đồng).
Phó Thủ tướng đã đến kiểm tra việc thi công cầu Văn Úc nối huyện Tiên Lãng với quận Đồ Sơn TP. Hải Phòng, là một hạng mục quan trọng trong dự án này. Đây là cây cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Văn Úc, với mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công đang gấp rút huy động thiết bị, nhân vật lực thi công các hạng mục mới được giải phóng mặt bằng.
Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, hiện các vướng mắc đã được khơi thông, giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, nguồn vốn đã thu xếp đủ thì nhà thầu phải nhanh chóng hoàn thành dự án.
“Hiện dự án có thuận lợi là đã được bố trí đủ vốn, vấn đề đặt ra là đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Do đó, phải huy động tối đa trang thiết bị, nhân lực, đổi mới phương pháp chỉ huy trên công trường, đôn đốc hằng ngày để điều chỉnh linh hoạt các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu tiến độ, chất lượng đã đề ra”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Chứng kiến số lượng máy móc, nhân công khá ít ỏi trên công trường, Phó Thủ tướng bày tỏ lo ngại, dự án có thể sẽ tiếp tục chậm tiến độ.
“Phải nói thật, nghĩ thật, làm thật. Khi đã xác định mục tiêu thì phải tính tới hàng chục giải pháp thực hiện và liên tục điều chỉnh với tình hình thực tế để hoàn thành dự án đúng mục tiêu đề ra”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng gợi ý, hiện nay, trang thiết bị, máy móc thi công dự án cầu Văn Úc đang ít, công nghệ cũ. Đây là vấn đề có thể thay đổi được ngay. Nếu các nhà thầu nghiên cứu, sử dụng các các trang thiết bị hiện đại như đang sử dụng để xây dựng các dự án cao tốc Bắc - Nam, thi công 3 ca hằng ngày thì việc hoàn thành dự án vào cuối năm 2022 là hoàn toàn khả thi.
“Đã hứa với Thành phố và nhân dân hoàn thành công trình trong năm 2022 thì phải thực hiện cho bằng được”, Phó Thủ tướng khẳng định.
Đức Tuân